Phải thấm nhuần và thực hành chuẩn mực đạo đức một cách tự giác, thường xuyên

Phải thấm nhuần và thực hành chuẩn mực đạo đức một cách tự giác, thường xuyên
8 giờ trướcBài gốc
Ðồng chí Hồ Trung Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2023.
- Quy định số 144 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc thiết lập các chuẩn mực đạo đức mới của CBÐV giai đoạn hiện nay. Ðồng chí có thể cho biết những điểm cốt lõi và sự cần thiết của Quy định này?
Ðồng chí Hồ Trung Việt: Quy định số 144 thể hiện 2 điểm mới: Một là, xác định các chuẩn mực đạo đức cách mạng cùng các tiêu chí đánh giá việc thực hiện chuẩn mực. Hai là, phù hợp với giai đoạn mới của sự nghiệp cách mạng nước ta. Ðây là lần đầu tiên Ðảng ta ban hành một quy định riêng về chuẩn mực đạo đức cách mạng chung dành cho CBÐV để triển khai, thực hiện thống nhất trong toàn Ðảng.
Ðiểm mấu chốt ở Quy định số 144 là sự tiếp nối tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức cách mạng. Quy định số 144 có nội dung ngắn gọn, sâu sắc, toàn diện, vừa có tính khái quát vừa có tính thời sự, góp phần đồng bộ với các quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của CBÐV; đồng thời cho thấy sự nhất quán và có tính liên thông với các quy định về những điều đảng viên không được làm, về nêu gương của Ðảng.
Quy định số 144 có 5 điều về chuẩn mực đạo đức cách mạng của CBÐV trong giai đoạn mới. Ðó là yêu nước, tôn trọng Nhân dân, tuyệt đối trung thành với Ðảng, với Tổ quốc; bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo và hội nhập; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng, rèn luyện, học tập suốt đời. Từ đó được cụ thể hóa thành 19 tiêu chí để đánh giá việc thực hiện các chuẩn mực này.
Trong bối cảnh tình hình hiện nay, rất nhiều thách thức lớn đặt ra trong việc giữ vững độc lập, tự chủ, hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Trong đó, nguy hại nhất là sự phai nhạt lý tưởng cách mạng, không kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, mơ hồ, dao động, thiếu niềm tin; suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.
Ðiều này tác động mạnh đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng. Do vậy, việc xây dựng và ban hành Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của CBÐV trong giai đoạn mới là rất cần thiết, có ý nghĩa sâu sắc, đáp ứng đòi hỏi về cả lý luận và thực tiễn, góp phần phát huy sức mạnh nội sinh của Ðảng và hệ thống chính trị trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Ðồng chí Hồ Trung Việt, thừa ủy nhiệm, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (tháng 5/2024).
- Quy định số 144 có ý nghĩa như thế nào đối với công tác cán bộ hiện nay, thưa đồng chí?
Ðồng chí Hồ Trung Việt: Thực tiễn công tác xây dựng Ðảng thời gian qua cho thấy còn nhiều tổ chức đảng và đảng viên vi phạm quy định của Ðảng và pháp luật. Một trong những nguyên nhân đã được chỉ ra đó là đảng viên thiếu tu dưỡng, học tập, rèn luyện đạo đức cách mạng dẫn đến suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Việc ban hành Quy định 144 giúp tổ chức đảng, đảng viên biết được các tiêu chí chuẩn mực đạo đức cách mạng, từ đó có mục tiêu phấn đấu, học tập, giữ gìn, "tự soi, tự sửa" để hoàn thiện bản thân.
Thực hiện đầy đủ Quy định số 144, mỗi CBÐV phải thực sự thấm nhuần sâu sắc và thực hành các chuẩn mực đạo đức một cách tự giác, thường xuyên như “cơm ăn, nước uống hằng ngày”. Ðồng thời, thực hiện tốt phương châm “gần dân, trọng dân, lắng nghe Nhân dân”, lời nói phải đi đôi với việc làm. Mọi việc phải xuất phát từ lợi ích chung, đảm bảo đúng quy định, trên tinh thần công tâm, khách quan. Việc gì có lợi cho dân, cho nước, cho tổ chức, cơ quan, đơn vị thì nhất quyết làm, việc gì có hại thì hết sức tránh.
Thời điểm này, các cấp ủy đang bắt tay vào thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024, của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Ðại hội lần thứ XIV của Ðảng. Công tác chuẩn bị nhân sự là vấn đề trọng tâm, quyết định thành công của đại hội. Nhân sự cũng là mối quan tâm hàng đầu của cấp ủy và Nhân dân. Quy định 144 đã đưa ra những tiêu chuẩn, quy định cụ thể về chuẩn mực đạo đức cách mạng đối với đảng viên trong giai đoạn mới là rất kịp thời và phù hợp với tình hình hiện nay, giúp cấp ủy các cấp có căn cứ để tiến hành công tác chuẩn bị nhân sự chính xác, đảm bảo nhân sự có đức, có tài, có uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong thời kỳ mới.
Thực hiện đầy đủ Quy định số 144, mỗi CBĐV phải thực sự thấm nhuần sâu sắc và thực hành các chuẩn mực đạo đức một cách tự giác, thường xuyên. Ảnh: Một buổi sinh hoạt của Chi bộ Ấp 2, xã Thới Bình, huyện Thới Bình.
- Thưa đồng chí, để Quy định số 144 nhanh chóng đi vào cuộc sống, yêu cầu đặt ra đối với mỗi tổ chức cơ sở đảng cũng như CBÐV là gì?
Ðồng chí Hồ Trung Việt: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chuẩn bị ban hành kế hoạch hướng dẫn thực hiện Quy định 144 thống nhất trong toàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt quy định gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị, các quy định của Ðảng về nêu gương và về những điều đảng viên không được làm, đồng thời cụ thể hóa nội dung Quy định 144 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị.
Ðiều quan trọng, cốt lõi là mỗi CBÐV thật sự thấm nhuần sâu sắc Quy định số 144, thực hành các chuẩn mực đạo đức cách mạng một cách tự giác, thường xuyên; làm cho đạo đức cách mạng trở thành nét đặc trưng, nổi bật ở người CBÐV; trở thành vũ khí sắc bén, vượt qua mọi thách thức, cám dỗ, đẩy lùi mọi nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Ðể đưa nhanh Quy định 144 vào cuộc sống, đối với các tổ chức cơ sở đảng, cần tập trung xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng đội ngũ đảng viên vững mạnh, chấp hành nghiêm nguyên tắc, chế độ sinh hoạt đảng. Ðặc biệt, các chi bộ phải tiến hành tốt hơn nữa công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên, chú ý đến tất cả mối quan hệ xã hội, thực hiện nghiêm chỉnh chế độ tự phê bình và phê bình, để cho tự phê bình và phê bình luôn gắn với công tác kiểm tra, xử lý kỷ luật, giúp phát hiện, xử lý chính xác, kịp thời những CBÐV vi phạm Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của CBÐV trong giai đoạn mới... Có như vậy, Quy định 144 mới phát huy tác dụng, sớm đi vào cuộc sống một cách thiết thực, ý nghĩa, góp phần xây dựng tổ chức đảng và đảng viên ngày càng trong sạch, vững mạnh.
- Xin cảm ơn đồng chí!
Mộng Thường thực hiện
Nguồn Cà Mau : https://baocamau.vn/phai-tham-nhuan-va-thuc-hanh-chuan-muc-dao-duc-mot-cach-tu-giac-thuong-xuyen-a34748.html