Phản ánh tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga

Phản ánh tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga
5 giờ trướcBài gốc
Chuyên gia Grigory Trofimchuk. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Từ ngày 23 đến 24/10, nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tại Kazan, Liên bang Nga.
Nhân dịp này, ông Grigory Trofimchuk, chuyên gia về chính sách đối ngoại, quốc phòng và an ninh, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học “Ý tưởng Á-Âu” đã chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Nga về sự tham dự của Việt Nam.
Theo chuyên gia Nga, Việt Nam không phải thành viên của BRICS. Việt Nam tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng cho thấy mối quan tâm của Việt Nam cũng như các nước châu Á về hợp tác BRICS, đặc biệt phản ánh tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.
Việt Nam không chỉ có cơ hội mở rộng quan hệ với các quốc gia và bạn bè, mà còn thiết lập các mối quan hệ kinh doanh bền vững với các đối tác quốc tế. Các nước châu Á, trong đó có Việt Nam, đang tích cực theo dõi các xu hướng toàn cầu, tích cực hoạt động trong các lĩnh vực, đóng góp tăng cường ổn định và phát triển.
Chuyên gia Nga khẳng định, với kinh nghiệm hợp tác quốc tế Việt Nam sẽ có cơ hội chia sẻ với các nước về kinh nghiệm hoạt động của các tổ chức khu vực như ASEAN, Hội nghị thượng đỉnh Đông Á...
Theo chuyên gia Grigory Trofimchuk, nguyên tắc đa cực là cơ sở nền tảng của BRICS, là sự cân bằng, duy trì sự ổn định trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính và ngân hàng. BRICS thảo luận về hình thức hợp tác mới trong lĩnh vực thanh toán, có tính đến chủ quyền và sự độc lập của các bên tham gia, loại trừ mọi hình thức gây áp lực và các mối đe dọa tiềm tàng.
Năm 2025 Liên bang Nga và Việt Nam sẽ kỷ niệm nhiều sự kiện quan trọng và điểm nhấn là mốc kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai bên đang tích cực chuẩn bị các hoạt động với kỳ vọng quan hệ song phương phát triển ngày càng sâu sắc, toàn diện và thiết thực.
XUÂN HƯNG Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Nga
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/phan-anh-tinh-than-quan-he-doi-tac-chien-luoc-toan-dien-giua-viet-nam-va-lien-bang-nga-post838022.html