Việt Nam sẽ đóng góp trách nhiệm tại Hội nghị BRICS mở rộng

Việt Nam sẽ đóng góp trách nhiệm tại Hội nghị BRICS mở rộng
2 giờ trướcBài gốc
Nhận lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin - Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tại Kazan, Liên bang Nga từ ngày 23-24/10.
Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cho biết, đây là hội nghị quan trọng trong khuôn khổ hợp tác giữa BRICS với các nước đang phát triển.
Chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
Theo Thứ trưởng, hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo các thành viên BRICS, lãnh đạo hơn 30 nước khách mời và một số tổ chức quốc tế.
Hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới tiếp tục biến động phức tạp. Bên cạnh đó, những xu thế phát triển mới của thời đại, nhất là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và sự phát triển vượt trội của công nghệ, trí tuệ nhân tạo cũng đang mở ra triển vọng phát triển và hợp tác cho các nền kinh tế mới nổi, trong đó có Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào tháng 6. Ảnh: Phạm Hải
Hội nghị BRICS mở rộng năm nay có một phiên họp toàn thể với chủ đề “BRICS và Nam bán cầu: Cùng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”.
"Chủ đề trên khẳng định trọng tâm và ưu tiên của hội nghị là tăng cường hợp tác, phối hợp giữa BRICS và các nước đang phát triển nhằm chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho mọi người dân", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.
Theo đó, các nhà lãnh đạo sẽ tập trung trao đổi về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng cường kết nối kinh tế giữa BRICS với các nước Nam bán cầu, tăng cường hợp tác trong ứng phó với các thách thức toàn cầu, đẩy mạnh động lực tăng trưởng mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, xây dựng một hệ sinh thái quản trị toàn cầu cân bằng, hiệu quả, bao trùm, đề cao vai trò và tiếng nói của các nước đang phát triển.
Khẳng định tình bạn thủy chung Việt Nam - Nga
Nhấn mạnh chuyến công tác của Thủ tướng có nhiều ý nghĩa quan trọng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho hay, sự tham dự của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị BRICS mở rộng với chủ đề “cùng xây dựng tương lai tốt đẹp hơn” là sự khẳng định mạnh mẽ tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm của Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề chung của nhân loại.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng. Ảnh: BNG
Sự tham gia của Việt Nam cùng thảo luận với các nền kinh tế lớn, nền kinh tế mới về những vấn đề đang đặt ra để đóng góp xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò, tầm vóc của Việt Nam đối với các vấn đề phát triển của nhân loại.
Qua đó, chuyển tải hình ảnh về một Việt Nam hòa bình, hợp tác, phát triển, năng động, đổi mới, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả, tranh thủ các nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển đất nước.
Thông qua việc tham dự hội nghị, Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác với Liên bang Nga và các nước.
"Cùng với các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước thời gian qua, chuyến công tác của Thủ tướng tiếp tục khẳng định tình bạn thủy chung Việt Nam - Nga, góp phần tạo xung lực cho hợp tác song phương, thúc đẩy, mở ra các cơ hội hợp tác thực chất, hiệu quả giữa hai nước tương xứng với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Ngoài ra, theo bà Hằng, đây cũng là cơ hội quan trọng để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực cũng như tăng cường phối hợp tại các diễn đàn đa phương.
"Với tâm thế của ngoại giao thời đại mới là tăng cường đóng góp, nỗ lực hết mình vì hợp tác, phát triển và thịnh vượng chung, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham gia tích cực và đóng góp trách nhiệm tại Hội nghị BRICS mở rộng", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định.
Điều này cũng tiếp tục minh chứng cho khát vọng vươn lên của dân tộc Việt Nam, từ một quốc gia trải qua biết bao đau thương, mất mát, khó khăn, nay đang tự tin bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, khẳng định vị thế là đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, tạo nguồn cảm hứng, khơi dậy khát vọng phát triển phồn vinh trên thế giới.
Thu Hằng
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/viet-nam-se-dong-gop-trach-nhiem-tai-hoi-nghi-brics-mo-rong-2334420.html