Phản biện xã hội đối với dự thảo Quyết định của UBND tỉnh quy định một số mức hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi

Phản biện xã hội đối với dự thảo Quyết định của UBND tỉnh quy định một số mức hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi
3 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng Vượng chủ trì hội nghị.
Căn cứ các điều, khoản của Luật Đất đai năm 2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định Quy định một số mức hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất giữa pháp luật về đất đai và các quy định pháp luật khác có liên quan; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.
Dự thảo quyết định có 5 điều, quy định những nội dung về mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất tại khoản 1, Điều 109 Luật Đất đai; hỗ trợ để giao đất ở có thu tiền sử dụng đất hoặc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở cho các hộ gia đình còn thiếu theo quy định khoản 4, Điều 111 Luật Đất đai; hỗ trợ thuê nhà ở một lần trong thời gian bố trí tái định cư đối với người có đất ở bị thu hồi để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị theo quy định tại khoản 7, Điều 111 Luật Đất đai; thưởng di chuyển; hỗ trợ tái định cư tối thiểu quy định tại khoản 8, Điều 111, Luật Đất đai.
Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phản biện một số nội dung liên quan đến chính sách, mức hỗ trợ, tái định cư phù hợp với các đối tượng và thực hiện; cơ chế thưởng đối với người có đất thu hồi bàn giao mặt bằng trước thời hạn; quyền lợi của người dân có đất thu hồi...
Sau khi nghe các ý kiến phản biện, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã giải trình, làm rõ thêm các nội dung các đại biểu quan tâm; đồng thời tiếp thu các ý kiến phản biện để tham mưu hoàn chỉnh văn bản trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh Ủy, Chủ tịch ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng Vượng đánh giá cao các ý kiến thảo luận, góp ý của đại biểu. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến góp ý chuyển đến cơ quan chủ trì soạn thảo.
Đồng chí cũng đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn chỉnh dự thảo theo quy định; đề nghị Sở tiếp tục quan tâm, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản mang tính đồng bộ, phù hợp với các quy định hiện hành.
PV
Nguồn Tuyên Quang : http://baotuyenquang.com.vn/phan-bien-xa-hoi-doi-voi-du-thao-quyet-dinh-cua-ubnd-tinh-quy-dinh-mot-so-muc-ho-tro-tai-dinh-cu-khi-nha-nuoc-thu-hoi-199545.html