Phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương

Phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương
9 giờ trướcBài gốc
Theo Chính phủ, các dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 chỉ được phân bổ và thực hiện trong năm 2024, 2025. Thời hạn chỉ còn khoảng 16 tháng, trong khi đây là các dự án quan trọng cấp thiết đã được báo cáo Bộ Chính trị, Quốc hội. Do đó, để đảm bảo tiến độ triển khai các dự án, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với số vốn 22.551 tỷ đồng cho 11 dự án. Trong đó, có 8 dự án ngành giao thông và 3 dự án về an ninh và trật tự, an toàn, xã hội đã được phê duyệt chủ trương đầu tư.
Đồng thời, Chính phủ cũng trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét phân bổ hơn 2.131 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công năm 2024 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022. Nguồn vốn này bố trí cho 8 dự án ngành giao thông, 3 dự án ngành quốc phòng và thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư cho dự án Mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn La Sơn - Hòa Liên.
Đa số ý kiến Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nhất trí với tờ trình của Chính phủ. Việc Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định các nội dung này trong thời gian giữa 2 kỳ họp Quốc hội là phù hợp với thẩm quyền đã được Quốc hội cho phép. Đề nghị Chính phủ chịu trách nhiệm về thủ tục đầu tư các dự án, phương án phân bổ cho các dự án.
Đối với số vốn từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 chưa được phân bổ và bổ sung dự toán ngân sách nhà nước hàng năm, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan trung ương và địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư, phân bổ vốn, bảo đảm thời gian thực hiện và giải ngân kịp thời trong 2 năm 2024-2025 theo quy định tại Nghị quyết của Quốc hội.
Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!
Thanh Nga - Dương Dung - Quang Sỹ - Vũ Hiếu
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/phan-bo-ke-hoach-dau-tu-cong-trung-han-von-ngan-sach-trung-uong-237490.htm