Phần thưởng xứng đáng cho HLV Mai Đức Chung

Phần thưởng xứng đáng cho HLV Mai Đức Chung
2 giờ trướcBài gốc
HLV Mai Đức Chung cùng người hâm mộ. Ảnh: Q.Thắng.
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa có Tờ trình số 241 trình Thủ tướng Chính phủ xét, trình Chủ tịch nước tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động” cho ông Mai Đức Chung - HLV trưởng đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.
Căn cứ Nghị định số 98/2023 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng, Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân đối với việc tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động” đối với ông Mai Đức Chung. Theo Bộ Nội vụ, các ý kiến đóng góp gửi về Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương (địa chỉ: số 103 Quán Thánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội) trước ngày 18/10.
HLV Mai Đức Chung lần đầu tiên dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ quốc gia năm 1997. Trải qua 27 năm với nhiều thăng trầm cùng bóng đá nước nhà, vị HLV này giúp đội tuyển nữ Việt Nam giành được 6 Huy chương Vàng SEA Games, trong đó có 4 lần liên tiếp gần nhất.
Bên cạnh đó, nhà cầm quân Mai Đức Chung cũng góp công lớn giúp bóng đá nữ Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup nữ 2019; Giành hạng 4 tại Đại hội Thể thao châu Á 2014. Đặc biệt, chiến lược gia 73 tuổi cũng là người đã đưa đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên dự vòng chung kết bóng đá nữ thế giới World Cup 2023 tại New Zealand.
Xét về mặt thành tích, HLV Mai Đức Chung trở thành nhà cầm quân thành công nhất bóng đá Việt Nam. Không chỉ với bóng đá nữ, ông cũng có nhiều đóng góp và đã đạt được những thành tích đáng nể với các đội bóng nam. Ở cấp đội CLB, ông đã cùng CLB Bình Dương giành ngôi Á quân V-League 2009, vô địch Cúp Quốc gia 2015, sau đó vô địch Cúp Quốc gia 2011 cùng CLB Sài Gòn.
Với những công trạng to lớn đó, ông Mai Đức Chung đã được Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu cao quý. Tại Lễ vinh danh đoàn thể thao Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2019, ông đã vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng. Sau đó, với thành tích đưa đội tuyển nữ Việt Nam góp mặt tại Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023, HLV Mai Đức Chung vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Hiện tại, HLV Mai Đức Chung đang dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị cho các mục tiêu trong năm 2025 sắp tới.
Dù là HLV thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam, nhưng HLV Mai Đức Chung vẫn có nhiều kế hoạch dang dở. Ông khẳng định khi nào còn sức là còn cống hiến cho bóng đá nước nhà, đặc biệt là bóng đá nữ. Theo HLV Mai Đức Chung, bóng đá Việt Nam nói chung, bóng đá nữ Việt Nam nói riêng, đang gặp nhiều hạn chế nên có những khó khăn trong việc thu hẹp khoảng cách với các quốc gia hàng đầu châu lục, thế giới.
“Bóng đá Việt Nam có sự phát triển và đang được đầu tư, nhưng còn nhiều hạn chế. Đơn giản nhất là cơ sở vật chất vẫn chưa đáp ứng được. Sân bãi, trang thiết bị dụng cụ, khâu đào tạo vận động viên của bóng đá Việt Nam chưa tốt, chưa được quy củ. Đặc biệt chúng ta còn hạn chế về công tác tìm kiếm và sử dụng các vận động viên gốc Việt ở nước ngoài” - HLV Mai Đức Chung nói.
Đặc biệt, nhà cầm quân 73 tuổi rất trăn trở với công tác tìm kiếm nguồn cầu thủ gốc Việt cho bóng đá nữ, bởi đây là một xu thế, là cách làm hiệu quả nhất gia tăng sức mạnh cho đội tuyển nữ Việt Nam. “Ở Đông Nam Á, tuyển Philippines đang nhập tịch rất nhiều cho đội tuyển bóng đá nữ. Vừa qua, đội tuyển bóng đá nam Indonesia cũng nhập tịch nhiều cầu thủ. Việt Nam chỉ cần một số nhỏ, tốt nhất là khoảng 1/3 đội hình. Tôi nghĩ là sự có mặt của các cầu thủ gốc Việt sẽ tạo nên sự cạnh tranh tốt hơn, chứ không phải là lấn át cầu thủ nội trong nước. Nói cách khác, cầu thủ nội phải nỗ lực hết sức để cạnh tranh vị trí” - HLV Mai Đức Chung bày tỏ.
Có thể nói, với những gì đã cống hiến cho nền bóng đá nước nhà, người hâm mộ rất mong muốn Nhà nước có một sự tưởng thưởng thật xứng đáng cho HLV Mai Đức Chung.
Gia Phong
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/phan-thuong-xung-dang-cho-hlv-mai-duc-chung-10291830.html