Phản ứng của các bên về vụ tấn công tên lửa của Iran vào Israel

Phản ứng của các bên về vụ tấn công tên lửa của Iran vào Israel
3 giờ trướcBài gốc
Dưới đây là phản ứng của thế giới trước các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel:
Các vật thể bay phía trên thành phố Ashdod của Israel. Ảnh: AFP
Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei
Trích dẫn những câu thơ trong Kinh Quran, ông Khamenei dường như đang dự đoán một "chiến thắng thần thánh sắp xảy ra".
Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian
Trong một bài đăng trên mạng xã hội, ông Pezeshkian cho biết cuộc tấn công này "là để bảo vệ lợi ích và công dân Iran".
"Hãy cho (Thủ tướng Israel Benjamin) Netanyahu biết rằng Iran không phải là bên hiếu chiến, nhưng vẫn kiên quyết chống lại mọi mối đe dọa. Đây chỉ là một góc sức mạnh của chúng tôi. Đừng tham gia vào xung đột với Iran".
Hamas
Nhóm Hamas của Palestine đã ca ngợi cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran.
"Chúng tôi xin chúc mừng vụ phóng tên lửa mà Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã thực hiện trên diện rộng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của chúng tôi, nhằm đáp trả những tội ác liên tục của lực lượng chiếm đóng đối với người dân trong khu vực, và cũng nhằm trả thù cho máu của những người anh hùng đã tử vì đạo của đất nước chúng tôi", nhóm này cho biết.
Houthi
Người phát ngôn lực lượng Houthi ở Yemen, ông Mohammed Abdulsalam, đã hoan nghênh hoạt động quân sự của Iran, cho biết hành động này thể hiện sự ủng hộ đối với Palestine, đồng thời thách thức quyền "bá chủ" của Israel trong khu vực.
Ủy ban điều phối kháng chiến Iraq
Nhóm này, bao gồm các nhóm vũ trang Iraq, cho biết các căn cứ của Mỹ tại Iraq sẽ bị nhắm mục tiêu nếu Washington quyết định hỗ trợ Israel tấn công Iran.
Nhóm này cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram: "Nếu Mỹ can thiệp vào bất kỳ hành động thù địch nào chống lại Cộng hòa Hồi giáo hoặc nếu kẻ thù theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái sử dụng không phận Iraq để thực hiện bất kỳ hoạt động ném bom nào, thì mọi căn cứ, lợi ích của Mỹ tại Iraq và khu vực sẽ bị chúng tôi nhắm mục tiêu".
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Ông Netanyahu đã thề sẽ trả đũa, nói rằng Iran "sẽ phải trả giá" cho hành động của mình. "Tối nay, Iran đã phạm phải một sai lầm lớn và họ sẽ phải trả giá".
"Iran không hiểu được quyết tâm tự vệ và quyết tâm trả đũa của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tuân thủ nguyên tắc mà chúng tôi đã đặt ra, rằng bất kỳ ai tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ tấn công họ. Điều này đúng ở mọi khu vực chúng tôi chiến đấu với 'Trục ma quỷ' và cũng đúng với Iran".
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres
Ông Guterres lên án "cuộc xung đột Trung Đông ngày càng mở rộng với tình trạng leo thang liên tục" và một lần nữa kêu gọi ngừng bắn. "Điều này phải chấm dứt", ông nói trong bài đăng trên X.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan
Nhà Trắng cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel đã "bị đánh bại và không hiệu quả", đồng thời cảnh báo rằng Tehran có thể phải gánh chịu hậu quả nghiêm trọng từ các cuộc tấn công này.
Thủ tướng Anh Keir Starmer
Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết ông Starmer đã lên án cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel "bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất".
Theo bản ghi cuộc gọi từ văn phòng của ông Starmer, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel Benjamin Netanyahu, ông Starmer cũng "bày tỏ cam kết kiên định của Vương quốc Anh đối với an ninh của Israel và việc bảo vệ thường dân".
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel
Người đứng đầu Hội đồng EU đã lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel và cho biết đây "là mối đe dọa đối với an ninh khu vực".
"Vòng xoáy leo thang chết người ở Trung Đông phải dừng lại ngay bây giờ. Một cuộc chiến tranh khu vực không có lợi cho bất kỳ ai", ông nói trong một bài đăng trên X.
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez
Ông Sanchez lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel và kêu gọi chấm dứt "vòng xoáy bạo lực" đang tàn phá Trung Đông. "Chính phủ Tây Ban Nha lên án cuộc tấn công của Iran vào Israel và yêu cầu chấm dứt vòng xoáy bạo lực", ông Sanchez đăng trên X
Hoài Phương (theo Al Jazeera)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/phan-ung-cua-cac-ben-ve-vu-tan-cong-ten-lua-cua-iran-vao-israel-post314881.html