Phản ứng của Mỹ về cái chết của thủ lĩnh Hamas

Phản ứng của Mỹ về cái chết của thủ lĩnh Hamas
4 giờ trướcBài gốc
Các lực lượng Israel ngày 17/10 đã tiêu diệt thủ lĩnh Hamas là Yahya Sinwar, kẻ được cho là đứng sau cuộc tấn công Israel tháng 10 năm ngoái dẫn tới cuộc xung đột ở Gaza.
Trong cuộc điện đàm cùng ngày, Tổng thống Biden đã chúc mừng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh Hamas. Hai bên cũng đã thảo luận việc tận dụng sự kiện này nhằm đưa các con tin trở về và chấm dứt cuộc chiến ở Gaza với an ninh của Israel được đảm bảo và Hamas sẽ không thể nắm quyền kiểm soát Gaza một lần nữa.
Xe tăng Israel gần biên giới giữa nước này và dải Gaza. Ảnh: Reuters
Phát biểu với báo giới cùng ngày sau khi tới Đức, Tổng thống Biden cho rằng hiện đang là thời điểm để tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza đồng thời bày tỏ hy vọng cuộc xung đột tại đây sẽ sớm kết thúc. Tổng thống Biden cũng cho biết ông đã cử Ngoại trưởng Antony Blinken tới Israel trong 4-5 ngày tới và nội dung các cuộc thảo luận sẽ đề cập tới tiến trình hậu xung đột ở Gaza.
Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller, Yahya Sinwar là trở ngại chính của các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza. Ông Miller cũng cho biết sau cái chết của thủ lĩnh Hamas, Mỹ muốn nối lại các cuộc đàm phán về một đề xuất ngừng bắn và trao trả con tin ở Gaza.
Chính quyền Tổng thống Biden trong nhiều tháng qua đã không thành công trong việc cùng với Qatar và Ai Cập làm trung gian hòa giải cho một thỏa thuận qua đó Israel sẽ ngừng các chiến dịch quân sự ở Gaza để đổi lấy việc Hamas thả các con tin bị giam giữ trong vòng hơn 1 năm qua.
Ông Miller nhấn mạnh Washington sẽ gia tăng nỗ lực và tìm cách thúc đẩy một đề xuất ngừng bắn trong những ngày tới mặc dù ông Miller không đưa ra chi tiết cụ thể của đề xuất này.
Cùng ngày, Ngoại trưởng Antony Blinken cũng đã điện đàm với Ngoại trưởng Qatar và Saudi Arabia về các biện pháp chấm dứt cuộc xung đột ở Gaza và các bước hậu xung đột ở khu vực này.
PV/VOV-Washington
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/phan-ung-cua-my-ve-cai-chet-cua-thu-linh-hamas-post1129236.vov