Phản ứng trái ngược của Nga, phương Tây trước tin thủ lĩnh Hamas bị ám sát

Phản ứng trái ngược của Nga, phương Tây trước tin thủ lĩnh Hamas bị ám sát
2 giờ trướcBài gốc
Lãnh đạo Hamas, ông Yahya Sinwar. Ảnh: Tass
Các quan chức cấp cao tại Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Italia ca ngợi việc quân đội Israel vừa tiêu diệt thủ lĩnh Hamas, ông Yahya Sinwar, trong một cuộc đấu súng ở Gaza.
Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng hôm 17/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng việc quân đội Israel giết chết ông Sinwar là "ngày tốt lành cho thế giới", đồng thời xem đây là cơ hội để giải thoát các con tin bị nhóm chiến binh này bắt giữ và chấm dứt cuộc chiến kéo dài một năm ở Dải Gaza.
Tổng thống Biden đã so sánh phản ứng trước cái chết của ông Sinwar với cảm xúc ở Mỹ sau vụ tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden, kẻ chịu trách nhiệm cho vụ tấn công ngày 11/9/2001.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Tass
Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định, việc tiêu diệt kẻ chủ mưu vụ tấn công vào Israel ngày 7/10/2023 "một lần nữa chứng minh rằng không một tên khủng bố nào trên thế giới có thể thoát khỏi công lý, bất kể mất bao lâu".
Tổng thống Biden cho biết, ông cũng sẽ trao đổi với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về "cách sử dụng thời điểm này để đưa các con tin về nhà, kết thúc chiến tranh với sự an ninh của Israel được đảm bảo và Hamas không bao giờ có thể kiểm soát Gaza nữa".
Ông cũng tiết lộ rằng Mỹ đã “sát cánh” với Israel để giúp xác định và theo dõi ông Sinwar cùng các lãnh đạo cấp cao khác của Hamas ở Gaza.
Cùng ngày, trong một bài phát biểu vận động tranh cử ở bang Wisconsin, Phó Tổng thống Kamala Harris tuyên bố “công lý đã được thực thi, và Mỹ, Israel, cũng như thế giới trở nên tốt đẹp hơn sau khi thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar bị tiêu diệt. Bà Harris cũng tái khẳng định quan điểm của Tổng thống Biden rằng đây là “cơ hội để cuối cùng kết thúc cuộc xung đột ở Gaza.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 17/10 cho biết, ông Sinwar “là người chịu trách nhiệm chính trong các vụ tấn công khủng bố vào ngày 7/10/2023”, đồng thời kêu gọi Hamas trả tự do cho tất cả con tin đang bị giam giữ.
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cũng hối thúc lực lượng Hamas đầu hàng để chấm dứt sự khổ đau của người dân Gaza.
“Tôi hy vọng cái chết của thủ lĩnh Hamas sẽ tạo cơ hội tiến tới một lệnh ngừng bắn ở Gaza” - Bộ trưởng Ngoại giao Italia Antonio Taiani nói hôm 17/10, đồng thời mô tả việc Israel tiêu diệt ông Sinwar là hành động “tự vệ trước hành động khủng bố của Hamas”.
Cũng trong ngày 17/10, Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey cho biết, ông sẽ “không bày tỏ sự thương tiếc trước thông tin thủ lĩnh Hamas Sinwar bị ám sát”. Bộ trưởng Healey cho rằng ông Sinwar là người chịu trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố của Hamas tại Israel vào ngày 7/10/2023.
Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 18/10 nói rằng phía Nga lo ngại về hậu quả đối với Trung Đông sau khi Israel sát hại ông Sinwar.
"Điều chúng tôi lo ngại nhất là hậu quả đối với dân thường tại Gaza khi cuộc xung đột có thể leo thang nghiêm trọng sau cái chết của thủ lĩnh Hamas” - ông Peskov nói tại cuộc họp báo ở Moscow. Theo quan chức Điện Kremlin, Moscow hết sức lo ngại về thảm họa nhân đạo tại Dải Gaza và Lebanon.
Trước đó, quân đội Israel cho biết, thủ lĩnh Hamas Sinwar đã thiệt mạng trong một cuộc tập kích của lực lượng Israel vào một ngôi nhà ở miền Nam Dải Gaza ngày 16/10. Đây là kết quả của một năm trời tình báo quân đội Israel truy lùng dấu vết thủ lĩnh Hamas.
Trong diễn biến liên quan, tờ LBCI của Lebanon ngày 18/10 đưa tin, ông Khaled Mashal đã trở thành quyền lãnh đạo của Hamas sau khi thủ lĩnh Yahya Sinwar qua đời. Ông Mashal hiện giờ chịu trách nhiệm liên lạc với các bên chủ chốt tham gia đàm phán về việc thả con tin Israel.
Nguồn tin nói thêm, "lãnh đạo Hamas đã thông báo cho các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và Ai Cập về cái chết của thủ lĩnh Sinwar và nhấn mạnh rằng các cuộc đàm phán về trao đổi tù nhân và chấm dứt chiến tranh sẽ ngày càng trở nên khó khăn".
Vào ngày 7/10/2023, các chiến binh Hamas đã giết khoảng 1.200 người ở Israel trong các cuộc tấn công phát động chiến tranh và bắt giữ khoảng 250 con tin. Khoảng 100 con tin vẫn còn ở bên trong Gaza, khoảng một phần ba trong số đó được cho là đã chết.
Cuộc tấn công trả đũa của Israel đã phá hủy phần lớn Dải Gaza và khiến hơn 42.000 người Palestine thiệt mạng. Bộ Y tế Gaza không phân biệt giữa thường dân và chiến binh nhưng cho biết hơn một nửa số người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em.
Nguyễn Phương
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/phan-ung-trai-nguoc-cua-nga-phuong-tay-truoc-tin-thu-linh-hamas-bi-am-sat.html