Pháp, Mỹ thúc đẩy Liên Hợp Quốc tăng cường sức mạnh quân đội Lebanon

Pháp, Mỹ thúc đẩy Liên Hợp Quốc tăng cường sức mạnh quân đội Lebanon
3 giờ trướcBài gốc
Phó Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Robert Wood kêu gọi quốc tế tập trung tăng cường sức mạnh quân sự và các thể chế nhà nước của Lebanon.
Khói bốc lên tại Lebanon khi Israel không kích lực lượng Hezbollah. Ảnh: Getty.
Phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an, ông Wood khẳng định “một Lebanon” mạnh mẽ và thực sự có chủ quyền, được bảo vệ bởi một lực lượng an ninh hùng mạnh là cách duy nhất để giải quyết cuộc xung đột.
Trong khi đó, Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc Nicolas de Riviere kêu gọi Liên Hợp Quốc thúc đẩy lệnh ngừng bắn ngay lập tức và đề xuất áp đặt lệnh ngừng bắn trong 21 ngày. Ông Riviere cũng cho rằng trước khi đạt được lệnh ngừng bắn, các quốc gia và tổ chức quốc tế nên hỗ trợ Lebanon gia tăng sức mạnh quân sự.
Một phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc - được gọi là UNIFIL - được ủy quyền theo nghị quyết 1701 thông qua vào năm 2006, nhằm hỗ trợ quân đội Lebanon bảo vệ khu vực biên giới phía nam của nước này với Israel.
Người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc Jean-Pierre Lacroix cho biết UNIFIL sẵn sàng hỗ trợ mọi nỗ lực hướng tới giải pháp ngoại giao để giải quyết xung đột.
Trước đó, trong nghị quyết 1701 nêu rõ cấm tất cả các bên vượt qua Đường Xanh - biên giới do Liên Hợp Quốc lập bản đồ phân cách Lebanon với Israel và Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng - bằng đường bộ hoặc đường hàng không. Trong nhiều năm qua, các quan chức Liên Hợp Quốc đã báo cáo về các hành vi vi phạm của cả hai bên.
CTV Mỹ Linh/VOV1 biên dịch Theo Reuters
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/phap-my-thuc-day-lien-hop-quoc-tang-cuong-suc-manh-quan-doi-lebanon-post1127637.vov