'Pháp sư' Kash Patel của thế giới Trump là ai?

'Pháp sư' Kash Patel của thế giới Trump là ai?
4 giờ trướcBài gốc
Mùa hè năm 2019, khi đối mặt với làn sóng phản đối sau nỗ lực thuyết phục điều tra ông Joe Biden, cựu Tổng thống Donald J. Trump đã triệu tập một nhóm cố vấn cấp cao đến Phòng Bầu dục. Trong số đó có ông Charles Kupperman, phó cố vấn an ninh quốc gia. Ông Kupperman đã rất ngạc nhiên khi thấy một nhân viên cấp thấp ngồi trước bàn tổng thống: Kashyap “Kash” Patel.
Ông Patel, một nhân viên mới của Hội đồng An ninh Quốc gia từ Ủy ban Tình báo Hạ viện, đã gây ấn tượng với tổng thống nhờ vai trò chính trong việc viết “bản ghi nhớ Nunes” - yếu tố quan trọng trong nỗ lực của các Hạ nghị sĩ Cộng hòa nhằm làm suy yếu cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016. Lúc này, ông Trump muốn giao cho ông Patel một vai trò mới.
“Ông ấy muốn ông Kash trở thành một 'đao phủ' chính trị, để loại bỏ và sa thải những quan chức mà ông ấy cho là không đủ trung thành”, ông Kupperman tiết lộ trong cuộc phỏng vấn gần đây.
Ông Kupperman, Cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone và Cố vấn Pháp lý của Hội đồng An ninh Quốc gia John Eisenberg đã phản đối đề xuất này. Tất cả đều cho rằng các cuộc kiểm tra lòng trung thành sẽ gây ra nhiều vấn đề về mặt pháp lý và tinh thần.
Cuối cùng, ông Trump đã từ bỏ ý định. Song ông Kupperman cho rằng sự trọng dụng của ông Trump đối với ông Patel có thể xem như một dấu hiệu cảnh báo về ý định củng cố một chính quyền thứ hai với những người được đánh giá cao về sự phục tùng hơn là chuyên môn.
“Chính quyền Trump muốn có một lực lượng công chức yếu đuối, chỉ biết tuân lệnh”, ông nói, đồng thời đề cập đến cam kết phân loại và cho phép sa thải hàng chục nghìn nhân viên chính phủ của ông Trump.
“Ông Kash sẽ thực hiện điều đó ngay lập tức”, ông nhận định.
“Pháp sư của ông Donald"
Ông Patel đã từ chối phỏng vấn và chỉ trả lời câu hỏi bằng email thông qua người phát ngôn.
Khi được hỏi về khả năng đảm nhận các vai trò trong chính phủ nếu ông Trump đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, ông Patel tự tin khẳng định bản thân đã đúng về một loạt vấn đề, đồng thời “dẫn đầu nỗ lực giải mật" tài liệu của Bộ Tư pháp và FBI về "sự tham nhũng".
Xuất thân là một cựu luật sư công nổi tiếng thù địch với các cơ quan tình báo, ông Patel đã leo lên nhiều vị trí quyền lực trong chính quyền cựu Tổng thống Trump. Nếu ông Trump tái đắc cử, ông Patel được nhắc đến như ứng viên tiềm năng cho vị trí giám đốc CIA, Bộ trưởng Tư pháp hoặc một vị trí hàng đầu trong Hội đồng An ninh Quốc gia.
Từ lâu, ông Patel đã bày tỏ ý định thanh trừng “những kẻ âm mưu" trong chính phủ liên bang và giới truyền thông.
“Chúng ta sẽ truy đuổi những người trong giới truyền thông đã nói dối về công dân Mỹ, những người đã giúp ông Joe Biden gian lận bầu cử tổng thống”, ông nói với cựu cố vấn của ông Trump, Stephen K. Bannon, trong một cuộc phỏng vấn cuối năm 2023. “Dù là về mặt hình sự hay dân sự, chúng ta sẽ tìm ra cách”.
Kashyap “Kash” Patel, người được ông Trump trọng dụng trong nhiệm kỳ tổng thống. Ảnh: New York Times.
Kể từ khi ông Trump thất bại vào năm 2020, ông Kash Patel đã tận dụng mối quan hệ với cựu tổng thống để phát triển các dự án kinh doanh với thương hiệu “K$H”. Hiện tại, ông đang tiếp thị cuốn sách thiếu nhi thứ ba trong loạt sách miêu tả chính ông như một pháp sư đang trả thù cho nhân vật "Donald". Hồi ký của ông, “Government Gangsters”, cũng đã được chuyển thể thành phim với vai chính do ông đảm nhận.
Công ty của ông Patel, Trishul, thu phí tư vấn 130.000 USD từ mạng xã hội Truth Social của ông Trump vào năm 2023. Ông cũng kiếm được 325.000 USD trong hai năm từ việc tư vấn chiến lược cho Ủy ban Hành động Chính trị Save America của ông Trump.
Ngoài ra, ông Patel còn điều hành Quỹ Kash, tổ chức phi lợi nhuận cam kết cung cấp hỗ trợ tài chính cho nhiều đối tượng, bao gồm cả gia đình của những người bị buộc tội trong vụ tấn công Điện Capitol ngày 6/1/2021. Các tài liệu thuế cho thấy doanh thu quỹ đã tăng vọt từ 182.000 USD lên 1,3 triệu USD vào năm 2023, hầu hết nhờ quyên góp. Khoản chi của quỹ cũng tăng gấp 5 lần, gần một nửa số tiền được chi cho quảng cáo và tiếp thị, nhiều hơn số tiền mà quỹ đã chi cho các khoản đóng góp và tài trợ.
“Không ai thuê tôi”
Ông Patel, 44 tuổi, là con trai trong một gia đình nhập cư gốc Ấn Độ, cha ông từng làm giám đốc tài chính cho một công ty hàng không. Ông Patel thường nói rằng mình đến từ Queens, giống ông Trump, nhưng thực tế ông lớn lên ở làng Garden City giàu có trên đảo Long Island.
Ông Patel nhận bằng cử nhân chuyên ngành tư pháp hình sự và lịch sử từ Đại học Richmond và tốt nghiệp trường luật Đại học Pace vào năm 2005. Song sự nghiệp của ông khởi đầu không mấy tốt đẹp.
“Giấc mơ về mức lương cao ngất ngưởng ở các hãng luật danh tiếng đã không thành hiện thực vì không ai chịu thuê tôi”, ông viết trong hồi ký của mình. Thay vào đó, ông Patel làm luật sư công tại hạt Miami-Dade, rồi trở thành luật sư liên bang tại quận phía Nam Florida.
Ông Patel luôn thể hiện sự căm ghét sâu sắc với các công tố viên, cáo buộc Bộ Tư pháp là nơi đầy rẫy “sự tham nhũng cố hữu”, các công tố viên “nói dối, rò rỉ thông tin, che đậy hoặc bóp méo sự thật để đạt được mục đích riêng". Ông cũng cáo buộc đây “là cách nhà nước ngầm vận hành để cố gắng hạ bệ ông Trump”.
Song khi được bổ nhiệm làm công tố viên trong Ban An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp ở Washington vào cuối năm 2013, ông Patel đã ca ngợi đây là “công việc trong mơ”.
Theo New York Times, ông Patel cũng thường xuyên tự nhận công lao. Ông từng tuyên bố bản thân đóng vai trò quan trọng trong việc truy lùng những kẻ thực hiện vụ tấn công vào khu phức hợp ngoại giao của Mỹ ở Benghazi, Libya, vào năm 2012.
Song trên thực tế, ông không có vai trò gì trong nhóm xét xử. Ông Patel khi đó chỉ là nhân viên cấp dưới, chịu trách nhiệm xử lý các lệnh bắt giữ và các công việc tương tự theo quy trình.
Ông Patel lớn lên ở làng Garden City giàu có trên đảo Long Island. Ảnh: New York Times.
Sau khi ông Trump nhậm chức năm 2017, ông Patel rời Bộ Tư pháp, trở thành điều tra viên chính của Ủy ban Tình báo Hạ viện trong nỗ lực bác bỏ cuộc điều về cáo buộc can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 của đảng Cộng hòa.
Đầu năm 2018, ông Patel đóng vai trò chính trong việc soạn thảo cái gọi là “bản ghi nhớ Nunes”, biến cuộc điều tra thành một nỗ lực có động cơ chính trị nhằm phá hoại ông Trump. Các thanh tra độc lập đã kết luận cuộc điều tra là hợp pháp và không có bằng chứng cho thấy quan chức hành động vì thành kiến chính trị.
Gần một năm sau, khi đảng Cộng hòa mất quyền kiểm soát Hạ viện và ông Devin Nunes mất chức chủ tịch ủy ban Tình báo, ông Patel cũng mất việc. Ông Nunes sau đó đã liên hệ với Nhà Trắng để tìm việc cho ông Patel.
“Chúng tôi không muốn thuê ông ấy, và đã 3 lần từ chối khi ông Nunes gọi”, ông Kupperman, khi đó là phó cố vấn an ninh quốc gia, cho biết. “Rõ ràng ông ấy có trí tuệ, nhưng không đáng tin cậy”.
Song ông Trump đã ra lệnh phải bố trí một vị trí cho ông Patel. Ông Kupperman đã sắp xếp một vai trò ít quan trọng tại ban tổ chức quốc tế của Hội đồng An ninh Quốc gia. Sau đó, ông được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng tại Lầu Năm Góc: Chánh văn phòng cho quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller.
Ông Trump tiếp tục nỗ lực thăng chức cho ông Patel, đề nghị bổ nhiệm ông làm phó giám đốc CIA hoặc FBI. Chỉ khi cựu Giám đốc CIA Gina Haspel và cựu Bộ trưởng Tư pháp William P. Barr đe dọa từ chức, cựu tổng thống mới từ bỏ ý định. Ông Barr thậm chí đã tuyên bố rằng ông Patel chỉ có thể trở thành phó giám đốc FBI “nếu bước qua xác” của ông.
Video hiện trường vụ bắt giữ nghi phạm ám sát hụt ông Trump Video ngắn từ camera bodycam mới được công bố hôm 16/9 cho thấy hiện trường vụ bắt giữ nghi phạm Ryan W. Routh trong vụ ông Trump bị ám sát hụt tại West Palm Beach, Florida.
Hải Linh
Nguồn Znews : https://znews.vn/phap-su-kash-patel-cua-the-gioi-trump-la-ai-post1504350.html