Pháp: Tranh cãi về việc tăng thuế năng lượng

Pháp: Tranh cãi về việc tăng thuế năng lượng
6 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Ngân sách Pháp Laurent Saint-Martin. Ảnh AFP
Theo ông Saint-Martin, không có bất kỳ mâu thuẫn nào ở đây. Phát biểu trên kênh TF1, ông khẳng định bà Pannier-Runacher không nói sẽ tăng thuế khí đốt, mà chỉ cho biết "có thể có các sửa đổi về việc tăng thuế khí đốt".
Ông cũng nhấn mạnh rằng dự luật tài chính được trình bày trong tuần này "không bao gồm việc tăng thuế khí đốt" , đồng thời tuyên bố "không ủng hộ" dự luật này.
Cuối tuần trước, trong một cuộc họp báo, bà Pannier-Runacher tuyên bố rằng: "Cần tập trung vào các chính sách về năng lượng hóa thạch, như tăng thuế phạt đối với ô tô, bãi bỏ mức thuế VAT ưu đãi 5,5% cho việc lắp đặt các lò hơi sử dụng nhiên liệu hóa thạch,và cuối cùng, tăng thuế thông qua các sửa đổi của chính phủ đối với vé máy bay và khí đốt".
Với tuyên bố này, Bộ trưởng "chỉ đơn giản làm rõ các nội dung đã được nêu trong thông báo của chính phủ", của dự luật ngân sách, dưới tiêu đề "các biện pháp thông qua sửa đổi (vé máy bay, nhiên liệu hóa thạch)", theo văn phòng của bà trả lời AFP.
Các biện pháp tăng thuế đối với vé máy bay và nhiên liệu hóa thạch thông qua sửa đổi dự kiến mang lại 1,5 tỷ euro cho ngân sách nhà nước, trong đó 1 tỷ euro chỉ từ việc tăng thuế vé máy bay.
"Tín hiệu giá cả phù hợp"
Bà Pannier-Runacher nhấn mạnh rằng cần thiết phải "đưa ra các tín hiệu giá cả phù hợp giữa các giải pháp sử dụng năng lượng carbon và không carbon".
"Điều quan trọng hơn hết là tránh để các chính sách công và tiền công khiến các giải pháp phát thải carbon trở nên rẻ hơn so với các giải pháp không phát thải carbon", Bộ trưởng nhấn mạnh, đặc biệt đề cập đến việc tăng thuế điện, trong bối cảnh Pháp chủ yếu sử dụng năng lượng phi carbon nhờ vào năng lượng hạt nhân.
Trong dự luật ngân sách được trình bày hôm thứ Năm tuần trước, chính phủ đề xuất tăng thuế điện đồng thời khẳng định rằng người tiêu dùng sử dụng điện theo biểu giá quy định vẫn sẽ được giảm hóa đơn trung bình "9% vào năm 2025, bắt đầu từ ngày 1/2".
Để đạt được điều này, chính phủ sẽ dựa vào việc giảm chi phí điện trên thị trường. Sự giảm giá này sẽ bù đắp cho việc tăng thuế điện và chấm dứt "lá chắn thuế năng lượng" được áp dụng từ cuối năm 2021 để hỗ trợ người dân trước khủng hoảng năng lượng.
Ông Saint-Martin cho biết vào hôm thứ Bảy rằng “thuế điện đang tăng lên bởi vì nó đã giảm xuống bằng không trong cuộc khủng hoảng lạm phát". Ông còn cho biết thêm: "Nhà nước đã bảo vệ người dân trước sự tăng giá năng lượng, và giờ đây khi lạm phát dưới 2%, chúng ta cần loại bỏ lá chắn thuế nếu lạm phát không còn".
Việc tăng thuế điện này gây ra lo ngại cho các bên liên quan trong quá trình chuyển đổi năng lượng, vì nó có thể gây ra tác động tiêu cực đến quá trình chuyển đổi năng lượng, đặc biệt là đối với xe điện và hệ thống sưởi bằng điện, đi ngược lại mục tiêu của Pháp trong việc giảm phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch.
Về khí đốt, chính phủ tiền nhiệm đã tăng gấp đôi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với khí đốt, một trong những loại thuế mà các nhà cung cấp khí đốt phải trả và chuyển cho người tiêu dùng, vào ngày 1/1/2024. Điều này đã đánh dấu sự kết thúc của lá chắn thuế đối với khí đốt vào thời điểm đó.
H.Phan
AFP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/phap-tranh-cai-ve-viec-tang-thue-nang-luong-719115.html