Phát hiện kho tiền hiếm có từ thời La Mã ở vùng núi Đức

Phát hiện kho tiền hiếm có từ thời La Mã ở vùng núi Đức
2 giờ trướcBài gốc
Mặt trước và mặt sau của một số đồng tiền thời La Mã trong kho báu được tìm thấy ở Đức. (Ảnh: GDKE RLP, Landesarchäologie Koblenz)
Người phát hiện kim loại đã ngay lập tức báo cáo những phát hiện này cho các nhà khảo cổ học của chính phủ tại Koblenz, một thành phố trên Sông Rhine. Cuộc khai quật sau đó đã phát hiện ra khoảng 2.940 đồng xu cũng như hơn 200 mảnh bạc mỏng được trang trí bằng các họa tiết hình học được chôn trong một chiếc bình gốm hiện đã vỡ được giấu giữa hai tảng đá.
Timo Lang, giám đốc chi nhánh Koblenz của Cục Khảo cổ học Nhà nước tại Rhineland-Palatinate, người giám sát cuộc khai quật, cho biết: "Hầu hết các đồng tiền đều được gọi là Antoniniani, là đồng tiền bạc chính thức của Đế chế La Mã vào thế kỷ thứ 3 nhưng chủ yếu được làm bằng đồng với một lớp phủ bạc mỏng ".
Do tình trạng bảo quản kém của các đồng tiền, cho đến nay chỉ có 100 đồng được xác định, hầu hết đều khắc họa chân dung của một hoàng đế La Mã hoặc Gallic ở một mặt và các hình ảnh khác ở mặt sau, chẳng hạn như các vị thần Hercules và Mars. Những đồng tiền cổ nhất khắc họa hoàng đế La Mã Gordianus III (trị vì từ năm 238 đến năm 244 sau Công nguyên), và đồng tiền trẻ nhất khắc họa hoàng đế Gallic Victorinus (trị vì từ năm 269 đến năm 271 sau Công nguyên). Các nhà khảo cổ học không chắc chắn những mảnh bạc từng là gì, nhưng hình dạng của chiếc bình gốm phù hợp với truyền thống gốm sứ La Mã vào thế kỷ thứ ba sau Công nguyên.
Timo Lang cho biết những đồng tiền này có niên đại từ năm 241 đến 243 sau Công nguyên cho đến năm 269 đến 271 sau Công nguyên, vì vậy kho báu này có thể đã được chôn vào đầu những năm 270.
Phát hiện này được thực hiện gần thị trấn Herschbach trong dãy núi Westerwald, cách Upper Germanic Limes 11 dặm (18 km), tuyến phòng thủ đánh dấu biên giới của Đế chế La Mã với các dân tộc German. Trong khi tiền xu La Mã thế kỷ thứ ba thường được phát hiện trong biên giới của đế chế, việc tìm thấy một kho báu lớn như vậy bên ngoài vùng đất trước đây của đế chế là cực kỳ hiếm.
Vậy làm sao những đồng tiền này lại vào được lãnh thổ của kẻ thù? Có nhiều khả năng khác nhau. Một trong số đó là Đế chế Gallic đã cố gắng hối lộ giới tinh hoa Đức để họ không tấn công họ hoặc tấn công Đế chế La Mã. Tuy nhiên, tại sao những đồng tiền này lại được giấu ở dãy núi Westerwald, nơi không có bất kỳ khu định cư nào của người Đức được biết đến, vẫn còn là một bí ẩn.
Hà Thu
Theo Live Science
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/phat-hien-kho-tien-hiem-co-tu-thoi-la-ma-o-vung-nui-duc-post1683574.tpo