Phát hiện ngôi mộ bí mật chứa ít nhất 12 bộ xương người

Phát hiện ngôi mộ bí mật chứa ít nhất 12 bộ xương người
5 giờ trướcBài gốc
Nhóm khảo cổ học do Tiến sĩ Pearce Paul Creasman, Giám đốc điều hành của Trung tâm nghiên cứu Hoa Kỳ dẫn đầu vừa khai quật thành công ngôi mộ cổ có niên đại ít nhất 2.000 năm. Đoàn thám hiểm đang tiến hành nghiên cứu ngôi mộ để chứng mình những căn phòng bí mật ngầm được phát hiện vào năm 2003 không phải là duy nhất.
Các nhà khoa học đang quan sát ngôi mộ mới được phát hiện tại Petra.
Creasman và nhóm của ông sử dụng kỹ thuật cảm biến từ xa trang bị xung radar để phát hiện vật thể dưới lòng đất. Các phát hiện cho thấy sự tương đồng mạnh mẽ với phát hiện năm 2003 và điều này được xem là bằng chứng để nhận được sự cho phép từ chính phủ Jordan khi tiến hành đào xới ngôi mộ.
Có ít nhất 12 bộ xương người nằm bên trong ngôi mộ.
Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện quan trọng này có thể là bộ sưu tập hài cốt người lớn nhất được tìm thấy bên trong Petra. Nơi đây từng được bình chọn là một trong Bảy kỳ quan thế giới mới vào những năm 2000, do có kiến trúc độc đáo và tồn tại nhiều bí ẩn chưa được giải đáp. Hằng năm, Khaznah vẫn đón hàng trăm nghìn khách du lịch và xuất hiện trong một số bộ phim nổi tiếng.
Trong số những hiện vật được phát hiện, có một bộ xương đang cầm chén bằng gốm, có hình dạng giống với Chén Thánh. Các hiện vật được bảo quản cực kỳ tốt, nhưng hài cốt của con người vẫn có hình dạng mỏng manh hơn dự kiến. Nguyên nhân dẫn đến điều này có thể do kết quả của độ ẩm và lũ lụt theo mùa ở Petra cũng như đá sa thạch xốp bao quanh ngôi mộ đã giữ lại độ ẩm. Một số bộ xương được tìm thấy còn xuất hiện vết nấm mốc.
Quá trình nghiên cứu về ngôi mộ vẫn đang được tiến hành.
Theo Tiến sĩ Creasman, các nhà khảo cổ học thuộc Bộ Cổ vật Jordan từng phát hiện hai ngôi mộ khác nằm bên dưới tượng đài Khaznah, nhưng do dữ liệu không được công bố nên mọi người đều không rõ có bao nhiêu thi thể được tìm thấy.
Nhiều nhà nghiên cứu cũng nghi ngờ các loại vải và đồ trang sức thường thấy trong ngôi mộ của người Nabataean, chẳng hạn như vải quấn, vòng cổ và hạt trang trí trên cơ thể đã bị mất do độ ẩm và nước lũ thấm vào lăng mộ.
Các nhà khoa học còn phát hiện chiếc bình gốm trông giống Chén Thánh.
Mọi người hi vọng, sau khi các nhà nghiên cứu tiếp tục nghiên cứu bộ xương sẽ phát hiện thêm nhiều chi tiết về họ khi còn sống và xem những bộ xương này có liên quan đến nhau hay không. Các nhà khoa học thông tin thêm:“Họ là những người vô cùng quan trọng, vì họ được chôn cất tại lối vào chính của thành phố”.
Theo Sở hữu trí tuệ
Nguồn Doanh Nghiệp : https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/phat-hien-ngoi-mo-bi-mat-chua-it-nhat-12-bo-xuong-nguoi/20241024124727267