Phát hiện thứ bí ẩn 'giống với sự sống' ở đáy Thái Bình Dương

Phát hiện thứ bí ẩn 'giống với sự sống' ở đáy Thái Bình Dương
6 giờ trướcBài gốc
Nghiên cứu dẫn đầu bởi TS Ryuhei Nakamura từ Trung tâm Khoa học tài nguyên bền vững RIKEN (CSRS) và Viện Khoa học Trái Đất và sự sống (ELSI) thuộc Viện Công nghệ Tokyo (Nhật Bản) đã phát hiện ra các cấu trúc nano vô cơ bí ẩn được mô tả là "giống với sự sống".
Môi trường quanh hệ thống thủy nhiệt dưới đáy biển - Ảnh: SCITECH DAILY
Bài công bố trên tạp chí Nature Communications giải thích rằng nước biển thấm sâu xuống Trái Đất qua các vết nứt dưới đáy đại dương, nó được làm nóng, nổi lên bề mặt và được giải phóng trở lại đại dương qua các vết nứt gọi là lỗ thông thủy nhiệt.
Nước nóng dâng lên chứa các khoáng chất hòa tan từ sâu trong lòng hành tinh và khi gặp nước biển mát, các phản ứng hóa học đẩy các ion khoáng chất ra khỏi nước, nơi chúng tạo thành các cấu trúc rắn xung quanh lỗ thông gọi là chất kết tủa.
Các lỗ thông thủy nhiệt được cho là nơi sinh ra sự sống trên Trái Đất vì chúng cung cấp các điều kiện cần thiết: Sự ổn định, giàu khoáng chất và chứa các nguồn năng lượng.
Các tác giả đã nghiên cứu các lỗ thông thủy nhiệt chứa serpentinite vì chúng được bao quanh bởi các chất kết tủa có cấu trúc lớp rất phức tạp hình thành từ oxit kim loại, hydroxit và cacbonat.
Các mẫu được thu thập từ Shinkai Seep Field, nằm ở Rãnh Mariana của Thái Bình Dương, ở độ sâu 5743 m.
Thật bất ngờ, họ đã xác định được sự hiện diện của quá trình chuyển đổi năng lượng thẩm thấu, một chức năng quan trọng trong đời sống sinh vật hiện đại, ở các cấu trúc nano xung quanh lỗ thông thủy nhiệt này.
Nói cách khác xung quanh các lỗ thông thủy nhiệt này là các cấu trúc li ti đang mô phỏng lại cách sự sống tạo ra năng lượng để sinh tồn, một kiểu "ăn uống" sơ khai.
Vì vậy, phát hiện này là một lời gợi ý cho cách mà sự sống đã bắt đầu từ các yếu tố vô cơ, quanh các lỗ thông thủy nhiệt hàng tỉ năm về trước.
Các cấu trúc nano này tự tổ chức và hoạt động như các kênh ion chọn lọc, tạo ra năng lượng có thể được khai thác dưới dạng điện
Khám phá này không chỉ có thể tác động đến sự hiểu biết của chúng ta về nguồn gốc sự sống mà còn có thể được áp dụng vào việc khai thác năng lượng xanh công nghiệp.
Thu Anh
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/phat-hien-thu-bi-an-giong-voi-su-song-o-day-thai-binh-duong-196241008102807049.htm