Phát huy sức mạnh nhân dân đồng lòng vượt qua đại dịch Covid-19

Phát huy sức mạnh nhân dân đồng lòng vượt qua đại dịch Covid-19
một giờ trướcBài gốc
Ông Nguyễn Phước Lộc khẳng định, việc đẩy lùi đại dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được thành công dựa trên 3 yếu tố cốt lõi quan trọng.
Ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP HCM tham luận tại Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X. Ảnh: Quang Vinh.
Trước hết, TP HCM luôn nhận được sự quan tâm sâu sát, toàn diện của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ. Theo đó, các bộ, các cơ quan Trung ương đã tổ chức nhiều lực lượng, nguồn lực chi viện cho TP HCM.
Tiếp theo, tinh thần đoàn kết quốc tế được phát huy, nhiều tổ chức quốc tế, đồng bào ta ở nước ngoài đã nhanh chóng huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt chương trình ngoại giao vaccine của Chính phủ.
Thứ 3 là sức mạnh đoàn kết từ sự hỗ trợ của 63 tỉnh, thành phố, đã chi viện cho các đoàn y tế cùng TP HCM tham gia chống dịch. MTTQ Việt Nam ở các tỉnh, thành phố đã vận động đóng góp lương thực, thực phẩm.
Ba yếu tố cốt lõi trên là giải pháp trợ lực, động lực mạnh để bảo vệ chính quyền, MTTQ và nhân dân thành phố cùng đồng tâm, đồng thuận, đồng tình trong công tác phòng chống dịch, đã trở thành sức mạnh nội lực của thành phố.
Với tinh thần đó, MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã tổ chức nhiều đội hình, huy động nhiều lực lượng cùng các giai tầng xã hội tham gia tất cả các khâu trong công tác phòng chống dịch.
Đồng thời, MTTQ thành phố đã nhanh chóng thành lập trung tâm an sinh xã hội, sau phát triển thành quỹ an sinh xã hội với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau trong mùa dịch”.
Theo sự phát động của MTTQ, các cộng đồng dân cư đã gắn kết, người dân hưởng ứng mạnh mẽ hình thành nhiều đội hình thiện nguyện “đi từng ngõ gõ từng nhà”, để cung cấp lương thực, thực phẩm cho nhân dân, đồng thời tổ chức nhiều bếp ăn miễn phí, các đội hình tình nguyện... Nhiều bệnh nhân F0 đã khỏi bệnh nhận lời hưởng ứng của Mặt trận đã tình nguyện ở lại chăm sóc các F0 khác...
Sức mạnh nội lực đó còn thể hiện ở việc tuyên truyền để người dân thấy được mục tiêu yêu cầu cao nhất của Đảng, Nhà nước để bảo vệ chăm sóc sức khỏe tính mạng của nhân dân. Vì vậy, nhân dân đã thấu cảm, đồng thuận chấp hành mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chủ trương của thành phố về dịch Covid-19.
Bài học về phát huy sức mạnh nhân dân, đồng lòng vượt qua đại dịch Covid-19 đã được TP HCM phát huy mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội.
Là 1 trong số địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 khiến tổng sản phẩm nội địa giảm sâu tới -4,01% vào năm 2021. Nhưng nhờ sự đồng lòng chung sức của nhân dân đã cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố phấn đấu tăng lên 9,03 trong năm 2023 và đạt mức tăng trưởng 6,85% trong 9 tháng đầu năm 2024, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.
Điều đó chính là chiều sâu của nhân dân, đồng lòng thực hiện chủ trương phát triển của thành phố. Do đó, TP HCM tiếp tục triển khai đồng bộ các chính sách về người có công, chính sách bao phủ về an sinh xã hội, chính sách về bảo trợ xã hội để nhân dân thành phố tiếp tục thụ hưởng thành quả phát triển chung của thành phố...
Tại đại hội, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và nhân dân TP HCM trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước, các bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương, QĐND, CAND, ngành Y tế, cảm ơn Đảng bộ chính quyền MTTQ và nhân dân các tỉnh thành phố, cộng đồng tôn giáo, các tổ chức đồng bào ta ở nước ngoài... đã hỗ trợ to lớn cho thành phố trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Qua đó, để thấy rằng "TP HCM là của cả nước, cả nước vì TP HCM".
"Trên nền tảng xác định nhân dân là trung tâm, là chủ thể, là động lực để MTTQ Việt Nam triển khai mọi mục tiêu, nhiệm vụ, chúng ta tin tưởng rằng với tinh thần đại đoàn kết là sức mạnh nội sinh do MTTQ Việt Nam làm nòng cốt chính trị, kết hợp sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để đoàn kết cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc", ông Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh trong tham luận.
Nguyễn Hoài
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/phat-huy-suc-manh-nhan-dan-dong-long-vuot-qua-dai-dich-covid-19-10292471.html