Phát huy tính sáng tạo, tiên phong, đi đầu trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ là đảng viên

Phát huy tính sáng tạo, tiên phong, đi đầu trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ là đảng viên
6 giờ trướcBài gốc
Tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên phải được thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Điều đó không thể tự nhiên mà có, mà phải do chính người đảng viên tu dưỡng, rèn luyện hằng ngày, thông qua quá trình phấn đấu không ngừng mới có được.
Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Người đảng viên - dù công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp - ở đâu cũng phải làm gương mẫu cho quần chúng... Mà muốn cho quần chúng hăng hái thi hành, thì người đảng viên ắt phải xung phong làm gương mẫu để quần chúng bắt chước, làm theo". Người cho rằng, nếu mỗi đảng viên phấn đấu làm tròn nhiệm vụ của mình, tức là làm đầu tàu trong mọi công việc, thì công việc dù khó mấy làm cũng làm.
Cán bộ Ngân hàng Vietcombank giúp dọn dẹp một kho xưởng sau bão lũ.
Đội ngũ đảng viên là nhân tố chính, cơ bản nhất cấu thành tổ chức của Đảng. Mỗi đảng viên thật sự "là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam" sẽ là tiền đề, điều kiện đặc biệt quan trọng, góp phần quyết định làm cho từng tổ chức đảng và toàn Đảng vững mạnh. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: "Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt".
Để phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao tại đơn vị cơ sở thì lãnh đạo cùng với Chi ủy thường xuyên quan tâm thực hiện công tác tư tưởng cho đảng viên, thông qua hội ý đầu tuần và sinh hoạt hàng tháng, tổ chức triển khai kịp thời các chủ trương có liên quan đến lĩnh vực công tác của đơn vị cho đảng viên quán triệt, thực hiện. Không ngừng quan tâm công tác giáo dục, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, nêu cao về ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao; khuyến khích đảng viên không ngừng tự học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ về mọi mặt... Từ đó đảng viên phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu; thực hiện nghiêm Nghị quyết về đẩy mạnh việc học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, phẩm chất đạo đức, lối sống trong đảng viên.
Một số nhiệm vụ, giải pháp để phát huy tính sáng tạo, tiên phong, đi đầu trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ đảng viên cần tập trung thực hiện tốt các nội dung sau:
- Phải giữ vững lập trường tư tưởng chính trị kiên định, vững vàng, thực hiện tốt việc nói, viết và làm theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Mỗi đảng viên phải giành thời gian nhiều để nghiên cứu, nắm vững các văn bản liên quan các mặt công tác của ngành, nhất là lĩnh vực mình phụ trách. Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Thực hiện tốt nội quy, quy chế, quy định của cơ quan.
- Trong công việc phải tâm huyết, trách nhiệm, chịu khó tìm tòi, học hỏi; mạnh dạn tham mưu, đề xuất; tự giác đảm nhận công việc mới, công việc khó. Không né tránh trách nhiệm, đùn đẩy công việc; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; nói đi đôi với làm; nêu cao tinh thần tương trợ, giúp đỡ, cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
- Chủ động, tích cực, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao; phải giỏi thật sự, tận tâm, trung thực; làm việc với năng suất, chất lượng cao; giải quyết công việc phải có nguyên tắc, kỷ cương, khoa học, hợp lý, hợp tình…
- Đề cao ý thức tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống gương mẫu của cán bộ, đảng viên để mọi người noi theo. Đồng thời, tự giác rèn luyện giữ gìn đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh; không vi phạm Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm.
- Phát huy dân chủ, đoàn kết trong Đảng, thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, không "xuê xoa, dĩ hòa vi quý", tránh tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm. Người phê bình phải có thái độ góp ý chân thành, mang tính chất xây dựng; người được phê bình phải thật sự cầu thị trong tiếp thu phê bình để sửa chữa, tiến bộ.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát; thực hiện tốt việc đánh giá, xếp loại đảng viên hàng năm; khen thưởng và xử lý vi phạm kịp thời, đúng người, đúng việc; bảo vệ cán bộ là đảng viên dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Nhằm khơi dậy, phát huy ý chí, tinh thần cống hiến, vì lợi ích chung, tạo sức mạnh tổng hợp, góp phần quan trọng để đảng viên phấn đấu trở thành tấm gương tiêu biểu trong thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan.
Bên cạnh đó việc phát triển đảng viên là một yêu cầu khách quan, là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, nhằm bổ sung lực lượng đảng viên có chất lượng, trẻ hóa đội ngũ, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong mỗi giai đoạn, đảm bảo theo các nội dung:
- Việc kết nạp đảng viên luôn đảm bảo đúng mục tiêu: Kết nạp đảng viên mới gắn liền với củng cố, xây dựng và nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, đảm bảo chặt chẽ về tiêu chuẩn, nguyên tắc, thủ tục, quy định của Đảng.
- Thực hiện nghiêm túc quy định thẩm tra lý lịch và lấy ý kiến nhận xét của tổ chức chính trị - xã hội đối với người được xem xét kết nạp vào Đảng. Cấp ủy và người được giao thẩm tra phải chịu trách nhiệm về kết quả thẩm tra lý lịch, người đứng đầu các tổ chức chính trị - xã hội phải chịu trách nhiệm về nhận xét của mình đối với đối tượng đảng. Tất cả lý lịch của người vào Đảng đều rõ ràng, không vi phạm lịch sử chính trị và chính trị hiện nay theo quy định của Bộ Chính trị.
Tác giả: Phùng Thị Ly
Đức Bình
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/phat-huy-tinh-sang-tao-tien-phong-di-dau-trong-thuc-thi-nhiem-vu-cua-can-bo-la-dang-vien-192240929152641923.htm