Phát huy vai trò tuổi cao gương sáng

Phát huy vai trò tuổi cao gương sáng
2 giờ trướcBài gốc
Phó trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Nguyễn Công Ngôn khen thưởng người cao tuổi tiêu biểu trong công tác hội. Ảnh: S.Thao
Dịp này, Phó trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh NGUYỄN CÔNG NGÔN đã có chia sẻ với Báo Đồng Nai về công tác chăm lo, hỗ trợ và giúp NCT phát huy vai trò trong cuộc sống.
8% dân số Đồng Nai là người cao tuổi
* Số lượng NCT tại Đồng Nai hiện nay ra sao, thưa ông?
- Đồng Nai hiện có trên 231 ngàn NCT (chiếm 8% dân số tỉnh). Trong số này, có gần 194 ngàn NCT là hội viên của tổ chức hội các cấp.
Số lượng NCT tại Đồng Nai ngày càng tăng, trước hết là do độ tuổi của người cư ngụ tại tỉnh tăng theo từng năm; đồng thời, nhiều NCT từ các tỉnh, thành theo con cháu đến Đồng Nai sinh sống.
Cụ thể, cuối năm 2022, số NCT của tỉnh là 210 ngàn; đến giữa năm 2024, số lượng này là 231 ngàn. Cùng thời điểm này, NCT được kết nạp vào tổ chức hội từ 182 ngàn lên 194 ngàn người.
* Ông có thể cho biết việc triển khai các chính sách dành cho NCT tại Đồng Nai được thực hiện ra sao?
- Để không bỏ sót NCT đủ điều kiện hưởng chế độ, thời gian qua, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, hội NCT các cấp cùng các đơn vị liên quan đã có sự rà soát, cập nhật danh sách và phân loại đối với từng trường hợp NCT theo độ tuổi để áp dụng các chính sách theo đúng quy định.
194 ngàn hội viên NCT tại Đồng Nai hiện sinh hoạt tại 170 hội NCT cấp xã, phường và 7,1 ngàn chi, tổ hội.
Theo đó, người từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi không có lương hưu, không có trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, không có trợ cấp xã hội hàng tháng thuộc diện hộ nghèo theo quy định chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh có ít nhất một thành viên trong hộ còn khả năng lao động, hộ cận nghèo theo quy định của tỉnh, là người dân tộc thiểu số được thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết 09/2022/NQ-HĐND ngày 7-8-2022 của HĐND tỉnh Quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội và đối tượng khó khăn hưởng chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Mức chuẩn trợ giúp xã hội theo nghị quyết mới ban hành là 400 ngàn đồng và nhân với hệ số tương ứng quy định.
Ngoài ra, theo Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND ngày 7-8-2022 của HĐND tỉnh Quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2025, người từ đủ 70 tuổi đến 79 tuổi có nơi thường trú/nơi tạm trú tại các xã khu vực I tỉnh Đồng Nai theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, là một trong các nhóm đối tượng được thụ hưởng chính sách này.
Hiện toàn tỉnh có 10 ngàn NCT đang hưởng trợ cấp người có công với cách mạng; hơn 65 ngàn NCT đang hưởng lương hưu; trên 65 ngàn NCT đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng.
* Việc chúc thọ, mừng thọ là một hoạt động ý nghĩa và có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Hoạt động này được Đồng Nai triển khai thế nào, thưa ông?
- Tùy theo từng năm mà tỉnh có hàng chục ngàn NCT từ 70, 75, 80, 85, 90, 95 và 100 tuổi được chúc thọ, mừng thọ theo quy định với quà, thiệp mừng thọ của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh.
Điểm đáng chú ý là kinh phí thực hiện hoạt động này không chỉ từ ngân sách, mà còn huy động từ nguồn lực xã hội. Ngoài ra, nhiều mô hình chúc thọ, mừng thọ cũng được các cấp hội NCT linh động triển khai như: thay vì đoàn của địa phương đến tận nhà để trao quà mừng thọ, chúc thọ, tổ chức hội NCT vận động nguồn xã hội hóa, một phần đóng góp của gia đình có NCT được chúc thọ để làm lễ chúc thọ chung. Gia đình mỗi NCT được bố trí từ 1-2 bàn tiệc để các thành viên trong gia đình cùng nhau chúc thọ người thân. Hay ban điều hành ấp, khu phố còn trích quỹ, vận động thêm quà để tặng NCT trong lễ mừng thọ, chúc thọ…
Theo Giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội NGUYỄN THỊ THU HIỀN, thời gian qua, tỉnh đã thực hiện nhiều chính sách chăm lo, quan tâm đến đời sống văn hóa, tinh thần cũng như vật chất của NCT. Tỉnh mong muốn NCT tiếp tục tham gia tích cực vào việc giáo dục giới trẻ, kịp thời trợ giúp người khó khăn, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của tỉnh.
Nỗ lực vì sự phát triển của tỉnh
* Cùng với áp dụng đúng - đủ - kịp thời chế độ, chính sách, việc huy động các nguồn lực xã hội để chăm lo, hỗ trợ cho NCT được tổ chức hội NCT các cấp ở Đồng Nai thực hiện ra sao?
- Song song với triển khai các chính sách của Nhà nước, tại Đồng Nai, nhiều mô hình chăm sóc, hỗ trợ NCT dựa vào chính NCT và cộng đồng cũng được triển khai thực hiện.
Để giúp NCT sống vui, sống khỏe, đến nay, tỉnh có 1,4 ngàn câu lạc bộ văn hóa, thể dục thể thao được xây dựng, những địa chỉ này là nơi sinh hoạt, tập luyện của trên 50 ngàn hội viên NCT. Đồng thời, gần 200 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau cũng là nơi sinh hoạt, rèn luyện sức khỏe của 10 ngàn thành viên.
Ngoài ra, nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ đời sống NCT đã được triển khai có hiệu quả từ các chương trình phối hợp giữa các bên. Trong đó, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, hội NCT các cấp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp duy trì việc vận động hỗ trợ xây dựng nhà cho NCT hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đơn vị cũng phối hợp với Sở Y tế tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho NCT vùng dân tộc thiểu số, hỗ trợ mổ mắt miễn phí cho NCT có hoàn cảnh khó khăn…
Cùng với việc phối hợp vận động quà để tặng cho gia đình chính sách khó khăn có thành viên NCT, NCT nghèo, hội NCT ở cơ sở còn thăm hỏi NCT khi ốm đau, viếng tang NCT với kinh phí hoàn toàn từ nguồn vận động.
* Thưa ông, bên cạnh việc thụ hưởng các chính sách của Nhà nước, sự quan tâm của cộng đồng, NCT tại Đồng Nai đã phát huy vai trò tuổi cao gương sáng như thế nào?
- Hiện toàn tỉnh có gần 12 ngàn NCT đang tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể. Bằng uy tín, kinh nghiệm trong cuộc sống, NCT đã tham gia tháo gỡ, ngăn chặn “điểm nóng” ở khu dân cư. Ngoài ra, thông qua các chương trình phối hợp hành động với các cơ quan, đơn vị, NCT đã đóng góp tích cực vào việc giữ gìn an ninh trật tự, giữ gìn sự đoàn kết ở khu dân cư, đóng góp vào hoạt động khuyến học…
Cụ thể, thời gian qua, NCT đã tham gia xây dựng hơn 3,8 ngàn điểm sinh hoạt với các mô hình: 5 không (NCT không có hộ nghèo, hộ NCT không có trẻ thất học, không có tội phạm ma túy, không có tệ nạn xã hội, không có người phát sinh nghiện), Câu lạc bộ NCT tư vấn pháp luật, khu dân cư sáng - xanh - sạch đẹp - an ninh trật tự, khu nhà trọ văn minh văn hóa... NCT còn đóng góp gần 2,5 ngàn ý kiến xây dựng nông thôn, hiến hàng chục ngàn m2 đất làm đường giao thông nông thôn và trường học…
* Cùng với tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, NCT còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Đồng Nai ra sao?
- Có thể khẳng định, NCT là lực lượng lao động quan trọng, đồng thời tạo việc làm cho những người trong độ tuổi lao động. Bởi theo thống kê, hiện có trên 8,8 ngàn NCT tham gia phát triển kinh tế với vai trò chủ trang trại, chủ doanh nghiệp. Trong số này, có 4 ngàn NCT được công nhận người sản xuất, kinh doanh giỏi trên các lĩnh vực từ nông - công nghiệp đến tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, lâm nghiệp.
Bên cạnh đó, NCT còn tích cực tham gia công tác nhân đạo - từ thiện, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Đã có nhiều tấm gương được cộng đồng ghi nhận, chính quyền các cấp tuyên dương, khen thưởng.
* Xin cảm ơn ông!
Sông Thao (thực hiện)
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202409/phat-huy-vai-tro-tuoi-cao-guong-sang-95401b2/