Phát triển đảng viên ở Quảng Ngãi: Xóa dần những nghịch lý

Phát triển đảng viên ở Quảng Ngãi: Xóa dần những nghịch lý
4 giờ trướcBài gốc
Hiện nay, tỷ lệ đảng viên trên dân số ở 4/5 huyện miền núi của tỉnh cao hơn mức bình quân của cả nước. Trong khi đó, ở các địa phương khu vực đồng bằng, tỷ lệ này đang ở mức thấp, làm ảnh hưởng lớn đến nỗ lực chung của tỉnh.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân trao đổi với bí thư chi bộ, trưởng thôn, người có uy tín trên địa bàn tỉnh. Ảnh: T. THUẬN
Năm huyện miền núi của Quảng Ngãi có 63 xã, thị trấn, thì đã có đến 52 xã đặc biệt khó khăn (theo Quyết định số 861/QĐ -TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025). Đây là những xã có tỷ lệ hộ nghèo từ 20% trở lên, hoặc hộ nghèo từ 15% đến dưới 20% nhưng có 60% hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số...
Gia đình đảng viên Phạm Văn Tài (thứ 2, từ trái sang) là một trong những “sợi chỉ đỏ” giúp công tác phát triển đảng viên tại xã Ba Điền (Ba Tơ) đạt hiệu quả. Ảnh: XUÂN HIẾU
Khó khăn là vậy, nhưng với truyền thống cách mạng hào hùng, là căn cứ địa của Quảng Ngãi trong những năm kháng chiến, 4/5 huyện miền núi của Quảng Ngãi là: Minh Long, Sơn Tây, Ba Tơ, Trà Bồng có tỷ lệ đảng viên trên dân số thuộc tốp 4 địa phương cao nhất tỉnh và cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Trong đó, đứng đầu là huyện Minh Long (đạt 7,66%), tiếp theo là các huyện Sơn Tây (6,8%), Ba Tơ (6,66%), Trà Bồng (5,6%).
ĐỒ HỌA: VÕ VĂN
Theo Bí thư Huyện ủy Minh Long Nguyễn Mạnh Thái, để công tác phát triển đảng viên đạt về số lượng và chất lượng, Huyện ủy đã chỉ đạo sâu sát cơ sở. Đặc biệt, đối với những chi bộ thuộc đảng bộ cơ sở khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, chi bộ ít đảng viên, chưa đảm bảo tính bền vững, thì huyện thường xuyên quan tâm mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho bí thư, chi ủy viên chi bộ thôn, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Kết quả phát triển đảng viên mới hằng năm là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với tổ chức đảng, đảng viên và cá nhân người đứng đầu cấp ủy. Nhờ đó, Đảng bộ huyện luôn đạt và vượt kế hoạch chỉ tiêu phát triển đảng viên mới đề ra hằng năm.
Nói về gia đình có nhiều đảng viên ở miền núi phải kể đến gia đình của ông Phạm Văn Tài (88 tuổi), ở thôn Làng Rêu, xã Ba Điền (Ba Tơ). Nằm trên sườn đồi cheo leo ở thôn Làng Rêu, ngôi nhà khang trang, rộng rãi của đại gia đình đảng viên Phạm Văn Tài nổi bật hơn cả, từ nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Năm nay, ông Tài cũng vừa tròn 65 năm tuổi Đảng. Tiếp nối truyền thống gia đình, 6 người con và cháu của ông lần lượt được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Là gia đình có nhiều đảng viên nhất xã, hơn ai hết, ông Tài và con cháu luôn ý thức vai trò tiên phong, gương mẫu của mình. Mỗi khi có những chính sách mới cần phải triển khai, nhiều hộ gia đình chưa hiểu chủ trương, gây khó khăn cho cán bộ, thì ông Tài và các con lại cùng nhau vào cuộc, làm cầu nối để đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân.
“Với đồng bào dân tộc thiểu số, mọi việc phải “mắt thấy, tay sờ” thì dân mới tin. Vì vậy, những đảng viên trong gia đình tôi đều nỗ lực để trở thành tuyên truyền viên giỏi, người chăn nuôi giỏi, người trồng trọt giỏi để dân làng làm theo. Từ đó, họ chăm chỉ làm ăn, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình”, ông Tài chia sẻ.
Bí thư Đảng ủy xã Ba Điền Phạm Văn Hoa cho biết, gia đình đảng viên Phạm Văn Tài là niềm tự hào của thôn, xã, vì đã thắp lên ngọn lửa niềm tin cho thế hệ trẻ để họ tin yêu vào Đảng. Từ một đảng bộ khó khăn trong việc kết nạp đảng viên, nhờ có những gia đình đảng viên như gia đình ông Tài, thế hệ trẻ trong xã đã nỗ lực rèn luyện để xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng.
Từ năm 2020 đến nay, mỗi năm, Đảng bộ xã Ba Điền kết nạp từ 6 - 8 đảng viên mới, đạt và vượt chỉ tiêu giao hằng năm, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ xã là 168 đảng viên. Rất nhiều thanh niên ở Ba Điền hôm nay không còn đặt câu hỏi vào Đảng để làm gì. Bởi những việc làm của thế hệ đi trước đã tiếp thêm cho họ quyết tâm được đứng trong hàng ngũ của Đảng, để được Đảng giáo dục, rèn luyện trở thành người có ích cho quê hương.
Có thể nói, một trong những “sợi chỉ đỏ” giúp công tác phát triển đảng viên tại các huyện miền núi đạt hiệu quả, đó là điểm tựa từ truyền thống cách mạng, là sự nêu gương, dẫn dắt của những đảng viên cao tuổi, cánh tay đắc lực của Đảng, những người nói dân tin, làm dân theo.
Năm 2021, Tỉnh ủy tiến hành khảo sát để giao chỉ tiêu kết nạp đảng cho từng địa phương. Kết quả cho thấy, tỷ lệ đảng viên trên dân số tại nhiều địa phương đồng bằng ở mức thấp (dưới 3%). Sau khi Tỉnh ủy giao chỉ tiêu, tỷ lệ này toàn tỉnh có tăng lên từ 4,41% năm 2021 lên 4,69% tính đến tháng 9/2024, nhưng tỷ lệ kết nạp đảng viên bình quân trong toàn tỉnh, mỗi năm chỉ đạt 2,71% trên tổng số đảng viên.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng và lãnh đạo nhà trường trao quyết định, tặng hoa chúc mừng các đảng viên mới.
Tại một số xã ven biển, tỷ lệ đảng viên trên dân số chưa đạt 2%. Thấp nhất là xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) chỉ đạt 0,8% đảng viên/dân số; xã Bình Hải (Bình Sơn) 1,35% đảng viên/dân số; phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) 1,69% đảng viên/dân số...
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghĩa An Đỗ Hồng Minh cho biết, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, tỷ lệ kết nạp đảng viên bình quân mỗi năm của Đảng bộ xã luôn đạt hơn 4% trên tổng số đảng viên. Song, tỷ lệ đảng viên trên dân số của xã Nghĩa An vẫn thấp, chưa đến 1%. Nguyên nhân là do, các đảng viên lớn tuổi qua đời, nhiều đảng viên làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuyên chuyển công tác đến địa phương khác. Trong khi đó, từ nhiều năm nay, công tác phát triển đảng viên tại địa phương chưa được quan tâm đúng mức nên chưa bổ sung nguồn lực kịp thời.
Đến nhiệm kỳ 2020- 2025, Đảng bộ xã Nghĩa An mới bắt đầu đề ra chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới và giao chỉ tiêu cho từng chi bộ trực thuộc. Có chỉ tiêu cụ thể, gắn với giải pháp cụ thể, từ đó, công tác phát triển đảng viên bắt đầu có chuyển biến. Nhiệm kỳ 2020- 2025, Đảng bộ xã Nghĩa An đề ra chỉ tiêu kết nạp 40 đảng viên mới. Kết quả, tính đến thời điểm này, Đảng bộ xã đã kết nạp 35 đảng viên.
Trường THPT Trần Quốc Tuấn kết nạp đảng viên là học sinh. Ảnh: TL
Năm 2022, huyện Tư Nghĩa đạt 2,75% đảng viên trên dân số và sau gần 3 năm thực hiện chỉ tiêu giao, Tư Nghĩa đã kết nạp được 538/400 đảng viên, đạt 134,5% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện đề ra. Tuy nhiên, tính đến tháng 9/2024, tỷ lệ đảng viên/dân số của huyện mới đạt 3% (năm 2023 chỉ đạt 2,94%).
Phân tích nguyên nhân tỷ lệ đảng viên trên dân số ở mức thấp, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tư Nghĩa Hồ Sỹ Phong cho rằng, thời gian gần đây, tuy địa phương đã có nhiều chuyển biến trong phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên, nhưng sau khi kết nạp lại chuyển sinh hoạt đảng về các trường đại học, cao đẳng... Đồng nghĩa với số lượng này sẽ không được tính vào tỷ lệ đảng viên/dân số. Mặt khác, đối tượng nguồn để phát triển ngày càng hạn chế, do thanh niên đi làm ăn xa địa phương, cán bộ, công chức, viên chức ngày càng tinh giảm, trong khi đó, tỷ lệ phát triển đảng viên trong những năm trước thuộc lực lượng này rất lớn. Ngoài ra, từ năm 2021 trở về trước, tỉnh không giao chỉ tiêu, huyện không giao chỉ tiêu nên không có giải pháp cụ thể trong việc phát triển đảng viên.
Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi hiện có trên 58 nghìn đảng viên, nhưng cơ cấu chưa đồng đều. Số đảng viên là viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập, người lao động trong các doanh nghiệp, người theo tôn giáo và ngư dân tỷ lệ còn thấp.
Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Ngô Văn Trọng tặng hoa chúc mừng các đảng viên mới. Ảnh: TL
Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XII “Về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” xác định: “Việt Nam phải trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển, phát triển bền vững, thịnh vượng, an ninh và an toàn; phát triển bền vững kinh tế biển gắn liền với bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, tăng cường đối ngoại, hợp tác quốc tế về biển, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển. Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, là quyền và nghĩa vụ của mọi tổ chức, doanh nghiệp và người dân Việt Nam”.
Xã Bình Hải (Bình Sơn) có 8.000 ngư dân, nhưng chỉ có 8 đảng viên là ngư dân. Trong ảnh: Đảng viên Lê Công Tặng (bên trái), ở xã Bình Hải luôn tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của ngư dân trên địa bàn. Ảnh: Ý THU
Với Quảng Ngãi, địa phương có số lượng tàu cá đông thuộc tốp 10 của cả nước, hiện có hơn 37 nghìn lao động trực tiếp trên biển và số tàu cá đánh bắt ở vùng biển xa bờ lên đến hơn 3.000 tàu. Ngư dân ngày đêm bám trụ trên biển, chuyên đánh bắt hải sản ở vùng biển xa bờ, đặc biệt là ở các ngư trường truyền thống Trường Sa, Hoàng Sa. Đây là lực lượng vừa phát triển kinh tế, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, nhưng trên thực tế, công tác phát triển đảng viên trong ngư dân trên địa bàn tỉnh còn nhiều khoảng trống.
Năm 2011, Quảng Ngãi là tỉnh đầu tiên trong cả nước thành lập nghiệp đoàn nghề cá và đến nay có tổng cộng 13 nghiệp đoàn nghề cá, với hơn 6.500 đoàn viên. Song, số lượng đảng viên trong lực lượng này lại khá thấp, chỉ 20 đảng viên, chiếm 0,3% đảng viên/tổng số đoàn viên nghiệp đoàn.
Không chỉ tỷ lệ đảng viên của các nghiệp đoàn nghề cá còn quá thấp, mà tại nhiều địa phương, tỷ lệ đảng viên/ngư dân cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Chẳng hạn, xã Bình Hải (Bình Sơn) có 8.000 ngư dân, thì chỉ có 8 đảng viên là ngư dân. Ở xã Bình Chánh (Bình Sơn), toàn xã có 2.100 ngư dân, thì chỉ có 4 đảng viên là ngư dân...
Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Phúc Nhân, có nhiều lý do khiến công tác phát triển đảng viên trong đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá nói riêng và trong ngư dân nói chung gặp khó khăn. Quanh năm lênh đênh trên biển, thời gian ngư dân về đất liền khá ngắn, nên ngư dân chưa mặn mà tham gia học tập các lớp nhận thức về Đảng vì e ngại sẽ khó đảm bảo tham gia sinh hoạt chi bộ thường kỳ. Cùng với đó, kinh tế thị trường cũng đã tác động đến nhận thức của ngư dân khiến các cấp ủy gặp khó trong bồi dưỡng, đào tạo những hạt giống đỏ.
“Có khó khăn, có vướng mắc, nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, cần phải quan tâm, quyết liệt hơn nữa trong tháo gỡ vướng mắc, để bổ sung nguồn lực cho Đảng trong lực lượng ngư dân. Bởi đây là lực lượng giữ vai trò nòng cốt trong tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, ông Nguyễn Phúc Nhân nhấn mạnh.
Các Trường THPT trên địa bàn tỉnh tập trung phát triển đảng viên là giáo viên và học sinh. Ảnh: TR.PHƯƠNG
Quảng Ngãi là địa phương có số lượng tín đồ tôn giáo hơn 260 nghìn người, chiếm 20,9% dân số toàn tỉnh, nhưng toàn tỉnh chỉ có 40 đảng viên là người theo tôn giáo, chiếm 0,068% so với đảng viên toàn tỉnh. Tại TX.Đức Phổ, đến cuối tháng 9/2024, địa phương đã hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới của năm 2024 với 180 đảng viên.
Tuy nhiên, đến nay, TX.Đức Phổ chưa có đảng viên là người theo tôn giáo. Bí thư Thị ủy Đức Phổ Đỗ Tâm Hiển thừa nhận, công tác phát triển đảng viên trong đồng bào có đạo như “đãi cát tìm vàng”. Toàn thị xã có 26 cơ sở thờ tự với trên 2.000 tín đồ (đa số là Phật giáo), dù vậy chỉ tiêu kết nạp từ 1 - 2 đảng viên là người theo tôn giáo như trong năm 2024 cũng hết sức khó khăn.
Cô và trò Trường THPT Lương Thế Vinh (TX.Đức Phổ) trong giờ thực hành. Ảnh: TR.PHƯƠNG
Nguyên nhân là một số cấp ủy đảng chưa nhận thức đầy đủ, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên là người theo tôn giáo, nên chưa chủ động nắm bắt tình hình cơ sở để bồi dưỡng quần chúng ưu tú có đạo. Một số cấp ủy chưa có kế hoạch phát triển đảng viên là người theo tôn giáo cho từng năm, từng quý; chưa phát huy vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị trong việc tuyên tuyền, giáo dục, bồi dưỡng quần chúng ưu tú; chưa thực sự quan tâm bồi dưỡng chức sắc, chức việc để tạo nguồn kết nạp... Do đó, kết quả công tác kết nạp đảng viên là người theo tôn giáo chưa tương xứng với số lượng quần chúng trong các tôn giáo trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay, ngành giáo dục có hơn 18 nghìn viên chức và viên chức ngành y tế có gần 5.500 người. Điều này cho thấy, nguồn phát triển đảng viên ở ngành giáo dục và y tế khá dồi dào và có chất lượng cao. Tuy nhiên, thống kê cuối năm 2022, tỷ lệ đảng viên/viên chức ngành giáo dục chỉ đạt trên 45% và tỷ lệ đảng viên/viên chức ngành y tế chỉ đạt gần 30%.
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Sơn Nguyễn Văn Thái cho biết, tỷ lệ đảng viên là viên chức, người lao động trong các đơn vị trường học còn thấp là tình hình chung của 13 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, chứ không riêng gì huyện Bình Sơn. Nguyên nhân chính là do chi bộ khối trường học từ mầm non đến trung học cơ sở trực thuộc đảng ủy xã, thị trấn, hằng năm đánh giá xếp loại tổ chức đảng và bí thư, phó bí thư chi bộ thường đánh giá dựa trên thành tích, kết quả giảng dạy và kết quả học tập của học sinh, chứ chưa chú trọng việc giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên hằng năm cho chi bộ trường học; đồng thời thiếu kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên trong lực lượng viên chức và người lao động trong nhà trường...
Trong khi đó, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hiện có 134 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Trong đó có 19 đơn vị sự nghiệp với 1.167 đảng viên và 62 doanh nghiệp với 2.331 đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Đảng bộ Khối đã kết nạp 590/1.010 đảng viên mới trong các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp, chiếm 57,9%. Tuy nhiên, so với nguồn lực trong đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp (hiện có gần 30 nghìn viên chức, người lao động) thì tỷ lệ đảng viên ở khu vực này còn thấp, chỉ chiếm 12% trên tổng số cán bộ, viên chức, công nhân, người lao động.
Lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tìm hiểu hoạt động sản xuất ở Nhà máy May Hòa Thọ (KCN Tịnh Phong). Ảnh: PV
Là doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài, Công ty Doosan Vina đã có 16 năm hoạt động tại Việt Nam, trong đó tổ chức đảng của công ty cũng có 15 năm xây dựng và phát triển. Từ 5 đảng viên ngày đầu thành lập chi bộ (năm 2009) đến tháng 9/2024, Đảng bộ Công ty Doosan Vina đã phát triển lên 56 đảng viên, sinh hoạt tại 6 chi bộ trực thuộc. Tuy nhiên, với quy mô lao động gần 3.000 người, thì tỷ lệ đảng viên còn rất khiêm tốn.
“Đa số người lao động chưa nhận thức đầy đủ về lý luận chính trị, chưa mặn mà với việc gia nhập vào tổ chức đảng, với lý do rằng hằng tháng phải đóng tiền đảng phí, mất thời giờ tham dự hội họp... Bên cạnh đó, có một số chi bộ tại các nhà máy chưa thật sự làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục để tạo nguồn, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú giới thiệu kết nạp vào Đảng.
Các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên chưa có nhiều phong trào nhằm thu hút, tập hợp đoàn viên vào hoạt động để rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Do đó, số lượng quần chúng trong lực lượng lao động còn nhiều, nhưng khó để tổ chức phát hiện, giới thiệu để bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng”, Phó Bí thư Đảng ủy Công ty Doosan Vina Trần Xuân Hoàng bày tỏ.
Công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngày càng được chú trọng. Trong ảnh: Công nhân Doosan Vina trong ca làm việc. Ảnh: P.D
Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Thanh cho biết, mặc dù những năm gần đây, chỉ tiêu kết nạp đảng viên đều đạt và vượt kế hoạch Tỉnh ủy giao. Tuy nhiên, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong các đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn nhất định.
Nguyên nhân là do một số cấp ủy tổ chức cơ sở đảng nhận thức chưa đầy đủ và sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên; chưa xác định công tác phát triển đảng viên là công việc thường xuyên, liên tục; thiếu quyết liệt, sâu sát trong chỉ đạo, đôn đốc công tác kết nạp đảng viên; chưa coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, chưa tạo được động cơ phấn đấu vào Đảng của một bộ phận quần chúng.
Mới đây, chúng tôi đã tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác phát triển đảng viên trong các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp để bàn, tháo gỡ khó khăn mà các đơn vị đề xuất, kiến nghị. Trên cơ sở này, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ thống nhất quan điểm, cách làm và có giải pháp, biện pháp đối với công tác này, quyết tâm phải đạt tỷ lệ đảng viên trong các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp năm sau phải cao hơn năm trước.
Phát triển đảng viên là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm bổ sung lực lượng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên và năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.
Lãnh đạo Huyện ủy Nghĩa Hành cùng nhà trường và ba mẹ các đảng viên mới là học sinh chụp hình lưu niệm tại lễ kết nạp đảng viên của Chi bộ Trường THPT số 1 Nghĩa Hành. Ảnh: TR.PHƯƠNG
Để tỷ lệ đảng viên trên dân số bằng hoặc cao hơn tỷ lệ bình quân của cả nước, các cấp ủy đảng ở Quảng Ngãi cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhằm tạo môi trường, khơi dậy khát vọng cống hiến trong mỗi quần chúng nhân dân.
Trong không khí trang nghiêm, chiều 29/7/2024, Chi bộ Trường THPT số 1 Nghĩa Hành (Nghĩa Hành) tổ chức Lễ kết nạp đảng viên cho 3 học sinh (HS). Đứng trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng và chân dung Bác Hồ kính yêu, em Nguyễn Hà Trà My, HS lớp 12C1 (năm học 2023 - 2024) đã đọc lời tuyên thệ, nguyện tuyệt đối trung thành với Đảng, gắn bó với nhân dân, đoàn kết, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Theo Trà My, phần lớn người thân trong gia đình của em là đảng viên nên từ nhỏ, em đã có khát vọng được đứng vào hàng ngũ của Đảng.
Những năm gần đầy, các chi, đảng bộ trường học tăng cường phát triển về số lượng, sức trẻ và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh kết nạp 288 đảng viên là HS và 22 đảng viên là sinh viên (SV). Đây là năm Quảng Ngãi có số lượng đảng viên là HS, SV cao nhất từ trước đến nay và cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.
Một trong những giải pháp đột phá trong công tác phát triển đảng viên trong HS, SV là Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã điều chỉnh một số nội dung của Hướng dẫn số 11-HD/TU ngày 7/3/2023 “về kết nạp đảng viên là HS, SV trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi”, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác phát triển đảng viên là HS.
Theo đó, thay vì điều kiện HS có học lực loại khá trong 6 học kỳ của bậc THPT, thì hướng dẫn mới của Tỉnh ủy chỉ yêu cầu xếp loại học lực khá trở lên liên tiếp trong 4 học kỳ của bậc THPT. Riêng HS miền núi, hải đảo có 3 học kỳ liên tiếp ở bậc THPT được xếp học lực khá trở lên. Cùng với đó là tháo gỡ vướng mắc về thời gian tổ chức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho HS, độ tuổi khi xác lập hồ sơ, xác minh lý lịch kết nạp vào Đảng không nhất thiết phải đủ 18 tuổi (tính theo tháng)...
Chi bộ Trường THPT số 1 Nghĩa Hành (Nghĩa Hành) tổ chức lễ kết nạp đảng viên cho 3 học sinh vào chiều 29/7/2024.
Theo Phó Bí thư Chi bộ Trường THPT số 1 Nghĩa Hành Chu Anh Tuấn, chính sự điều chỉnh này đã tạo thuận lợi cho các trường trong việc theo dõi, tuyên truyền, giáo dục và tạo điều kiện cho HS học lực khá trở lên rèn luyện, phấn đấu trong học tập, tham gia các hoạt động phong trào. Vì thực tế trước đây, với Hướng dẫn 04 ban hành năm 2012 quy định 3 năm phải đạt học lực giỏi thì trong hơn 10 năm (2012 - 2023), nhà trường chỉ kết nạp được 1 đảng viên do tiêu chí đặt ra quá cao. Chỉ đến khi Tỉnh ủy có hướng dẫn “gỡ khó” thì trong năm 2024, trường phát triển 9 đảng viên là HS và hiện nay nguồn để kết nạp vào Đảng của trường khá dồi dào.
Nếu như năm 2022, toàn tỉnh chỉ có 5/13 địa phương có đảng viên là HS, thì sau khi Tỉnh ủy có điều chỉnh một số tiêu chuẩn đối với HS, đến tháng 9/2024 đã có 12/13 địa phương có đảng viên là HS THPT, trừ huyện Lý Sơn chưa có đảng viên tuổi 18.
Đảng bộ TP.Quảng Ngãi luôn là địa phương dẫn đầu số lượng kết nạp Đảng trong HS. Xác định nguồn trong HS các trường THPT ở thành phố là rất lớn, nên Đảng bộ TP.Quảng Ngãi đã tập trung rà soát, tạo nguồn và phát triển đảng viên trong HS. Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy đã chủ động làm việc với Đảng ủy các trường THPT trên địa bàn, sau đó ban hành Chỉ thị về đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong tình hình mới.
Trong đó, yêu cầu tập trung thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức về Ðảng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và HS. Quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục gia đình tạo điều kiện, ủng hộ các em HS đứng vào hàng ngũ của Đảng, trao đổi với phụ huynh HS nhằm tạo sự thống nhất, cộng đồng trách nhiệm trong công tác phát triển đảng viên. Nhờ đó, từ năm 2020 đến nay, thành phố đã kết nạp được gần 170 đảng viên là HS, riêng từ đầu năm đến nay đã kết nạp được 72 đảng viên là HS.
“Với kinh nghiệm từ thành phố, để đảm bảo thực hiện tốt công tác này, trong quá trình triển khai, cần thực hiện song hành 2 mục tiêu về số lượng đảng viên kết nạp mới và tạo nguồn cho giai đoạn tiếp theo. Một mặt phải đảm bảo các quy trình, quy định, song cần linh hoạt, tạo cơ hội cho những HS có điều kiện và mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trên cơ sở đó, lựa chọn, bồi dưỡng và kết nạp những HS xứng đáng, có sức hút, có sự lan tỏa”, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Quảng Ngãi Võ Thành Vĩnh chia sẻ.
Nhận định về nguồn phát triển đảng viên trong thời gian đến, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh cho rằng, hiện nay, nguồn trong các cơ quan hành chính gần như đã cạn, song vẫn còn những nguồn khác như: Đơn vị sự nghiệp, lực lượng quân đội, dân quân tự vệ, công nhân, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp, thanh niên ở các địa phương... Nguồn lực xã hội để kết nạp Đảng còn dồi dào, đòi hỏi cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải tạo môi trường để quần chúng phấn đấu.
Là địa phương nhiều năm liền thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên, Bí thư Huyện ủy Ba Tơ Đinh Ngọc Vỹ chia sẻ, bên cạnh việc giao chỉ tiêu phát triển đảng viên cho các chi, đảng bộ trực thuộc, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy, các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng thực hiện tốt công tác tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của Đảng, về gương đảng viên tốt, gương mẫu trong học tập, công tác, lao động...
Qua đó, nâng cao nhận thức cho quần chúng về mục tiêu, lý tưởng của Đảng, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, giúp quần chúng thấy được niềm vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, từ đó xây dựng động cơ đúng đắn trong việc phấn đấu vào Đảng.
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ba Tơ Nguyễn Văn Huy trao Quyết định kết nạp đảng cho học sinh Mai Tấn Duẫn. Ảnh: TL
Đối với giải pháp nâng cao tỷ lệ đảng viên trong doanh nghiệp, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Phúc Nhân nhấn mạnh, khi người lao động có việc làm ổn định, quyền lợi được đảm bảo, đời sống được cải thiện, nâng cao, thì sẽ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và tích cực tham gia xây dựng Đảng. Như thế có thể thấy, vai trò rất quan trọng của tổ chức công đoàn trong công tác này. Một khi có nhiều công nhân lao động đứng vào hàng ngũ của Đảng, thì việc thành lập chi bộ đảng trong doanh nghiệp mới triển khai thực hiện và thực hiện tốt.
Đảng viên Chi bộ thôn Lộc Thanh, xã Bình Minh (Bình Sơn) căn dặn, trao gởi niềm tin đối với ông Tôn Long Luận, một thợ hồ vừa được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ảnh: Ý THU
Ông Tôn Long Luận, ở thôn Lộc Thanh, xã Bình Minh (Bình Sơn) đọc lời tuyên thệ, nguyện tuyệt đối trung thành với Đảng tại Lễ kết nạp đảng viên. Ảnh: Ý THU
“Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cần nghiên cứu tham mưu, đề xuất xem xét đổi mới hình thức tổ chức học tập, bồi dưỡng nhận thức về lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng. Nên tổ chức mở lớp riêng cho đối tượng là người lao động làm việc ở các doanh nghiệp vào những thời gian thích hợp, để tạo thuận lợi cho người lao động ở những đơn vị đặc thù tham gia mà không ảnh hưởng đến công việc chuyên môn, cũng như việc tính công hưởng lương của người lao động. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng ở các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp về công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên”, Phó Bí thư Đảng ủy Công ty Doosan Vina Trần Xuân Hoàng đề nghị.
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất về đêm. ẢNH: BSR
Như vậy, để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên cần phải linh hoạt, sáng tạo, tập trung khắc phục những khó khăn, vương mắc ở từng lĩnh vực, từng nhóm đối tượng; đồng thời không ngừng bồi đắp lý tưởng cách mạng, tạo môi trường thuận lợi và luôn củng cố niềm tin của quần chúng về Đảng.
SA HUỲNH - Ý THU -
TRỊNH PHƯƠNG - XUÂN HIẾU
Thiết kế, trình bày: VÕ VĂN
Nguồn Quảng Ngãi : http://baoquangngai.vn/media/emagazine/202410/phat-trien-dang-vien-o-quang-ngai-xoa-dan-nhung-nghich-ly-8b85701/