Phát triển đô thị Biên Hòa theo không gian hướng sông Đồng Nai, gắn với Sân bay Long Thành

Phát triển đô thị Biên Hòa theo không gian hướng sông Đồng Nai, gắn với Sân bay Long Thành
4 giờ trướcBài gốc
Tham dự và điều hành hội thảo có Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam. Cùng tham dự hội thảo còn có lãnh đạo các sở, ngành; các phòng, ban chuyên môn thành phố Biên Hòa; các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước.
Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Phạm Tùng
Theo UBND thành phố Biên Hòa, tháng 3-2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể chung của thành phố Biên Hòa đến năm 2024.
Trên cơ sở nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đã được phê duyệt, thời gian qua các cơ quan chức năng của thành phố, đơn vị tư vấn đã triển khai công tác lập điều chỉnh quy hoạch chung. Việc tổ chức Hội thảo khoa học nhằm mục tiêu lắng nghe ý kiến góp ý của các cơ quan chức năng, các chuyên gia, nhà khoa học nhằm tìm kiếm những ý tưởng tốt nhất để hoàn thiện đồ án quy hoạch.
Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng về cấu trúc đô thị, hệ thống hạ tầng giao thông, phát triển không gian xanh cho đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2045.
Trong đó, nhiều ý kiến đã chia sẽ về định hướng phát triển không gian đô thị Biên Hòa theo không gian hướng sông Đồng Nai. Đồng thời, gắn quá trình phát triển đô thị Biên Hòa với Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, cực tăng trưởng mới của tỉnh trong tương lại. Đây là những định hướng sẽ giúp đô thị Biên Hòa chuyển đổi dần từ mô hình cấu trúc “đô thị công nghiệp” sang mô hình cấu trúc “đô thị dịch vụ và công nghiệp”, hướng tới phát triển đô thị thông minh, bền vững.
Tiến sỹ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: Phạm Tùng
Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam cho rằng, Biên Hòa là trung tâm kinh tế, công nghiệp lớn nhất của Đồng Nai và một trong những đô thị chiến lược của khu vực phía Nam. Vì vậy, việc lập điều chỉnh quy hoạch thành phố Biên Hòa đến năm 2045 không chỉ đơn thuần là một nhiệm vụ riêng của địa phương mà nhiệm vụ quan trọng của tỉnh Đồng Nai.
Việc điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Biên Hòa là nền tảng cho sự phát triển đồng bộ, hài hòa và bền vững của đô thị trong những năm tới. Quy hoạch không chỉ là sắp xếp không gian đô thị mà còn là chìa khóa để giải quyết các vấn đề về giao thông, dân cư, môi trường và kinh tế, giúp Biên Hòa hoàn thành đầy đủ các tiêu chuẩn của đô thị loại I góp phần quan trọng để thành phố phát triển theo hướng thông minh, xanh, và bền vững. Đồng thời, giải quyết các vấn đề bất cập của quy hoạch chung trước đây.
Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam phát biểu ý kiến tại hội thảo. Ảnh: Phạm Tùng
Để đạt được mục tiêu này, quy hoạch cần xem xét tập trung 4 vấn đề trọng tâm, gồm: phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và giao thông; phát triển không gian đô thị xanh, thông minh; phát triển dịch vụ và công nghiệp chất lượng cao và giữ vững bản sắc văn hóa, lịch sử của thành phố.
Bí thư Thành ủy Biên Hòa cũng yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố tiếp thu ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học tại hội thảo để hoàn chỉnh đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2025.
Phạm Tùng
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/moi-nong/202409/phat-trien-do-thi-bien-hoa-theo-khong-gian-huong-song-dong-nai-gan-voi-san-bay-long-thanh-cca367b/