Phẫu thuật nội mạch đạt tỷ lệ thành công hơn 90%

Phẫu thuật nội mạch đạt tỷ lệ thành công hơn 90%
3 giờ trướcBài gốc
Phương pháp mổ nội soi động mạch rất nhẹ nhàng, chỉ chọc kim qua động mạch, tiếp đó có dụng cụ khâu động mạch qua kim.
Hiện nay, y khoa có nhiều kỹ thuật ít xâm lấn, trong đó phẫu thuật nội mạch là phương pháp nội soi động mạch đạt tỷ lệ thành công hơn 90%.
Bệnh nhân trò chuyện trong phẫu thuật
Thực hiện phương pháp nội soi động mạch, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo và có thể trao đổi trực tiếp với bác sĩ. Ghi nhận tại Bệnh viện Thống Nhất, bệnh nhân N.V.B (70 tuổi, ngụ Hóc Môn) nhập viện vì đau và tê vùng mông, 2 bên đùi trong nhiều tháng nay; di chuyển giảm dần và đau tăng dần.
Khai thác bệnh sử, bệnh nhân B. cho biết có khám, uống thuốc nhưng không đỡ, ngày càng tê nhiều hơn. Qua thăm khám tại Bệnh viện Thống Nhất, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân B. bị bệnh mạch máu.
Kết quả chụp CT-Scan ghi nhận, bệnh nhân B. bị tắc hoàn toàn động mạch chủ bụng đoạn dưới động mạch thận, kéo dài đến động mạch chậu ngoài 2 bên.
Bệnh nhân B. được can thiệp nội mạch bằng phương pháp tái tạo ngã ba chủ chậu bằng stent phủ. Sau can thiệp 6 giờ, bệnh nhân B. có thể ngồi dậy, bớt đau chân.
Tương tự, bệnh nhân N.V.T (60 tuổi, ngụ Lâm Đồng) nhập viện trong tình trạng đau vùng đùi và đau cẳng bàn chân. Tình trạng đau kéo dài trong 2 năm, tăng dần, không di chuyển vẫn đau.
Hình ảnh tái tạo ngã ba chủ chậu bằng stent phủ.
Qua thăm khám, các bác sĩ cho biết, chẩn đoán bệnh nhân T. bị hẹp tắc động mạch chủ bụng và chậu hai bên. Bệnh nhân được can thiệp nội mạch bằng phương pháp tái tạo ngã ba chủ chậu bằng stent phủ; vô cảm và tê tại chỗ.
Tỷ lệ thành công đến 95%
TS.BS Nguyễn Duy Tân - Trưởng khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực, Bệnh viện Thống Nhất nhận định, phương pháp mổ nội soi động mạch rất nhẹ nhàng, chỉ chọc kim qua động mạch, tiếp đó có dụng cụ khâu động mạch qua kim. Tỷ lệ thành công rất cao, đạt từ 90-95%.
Cả 2 trường hợp bệnh nhân trên đều sử dụng phương pháp mổ nội soi động mạch, trong thời gian ngắn, bệnh nhân sẽ cảm thấy bớt đau, có thể di chuyển bình thường.
Theo BS Tân, tắc động mạch chủ là một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sự thu hẹp hoặc tắc nghẽn của động mạch chủ, đường chính mang máu từ tim đến toàn bộ cơ thể. Triệu chứng của những người bị tắc động mạch chủ có thể, gồm: Chuột rút hoặc đau ở hông, mông, đùi hoặc bắp chân sau khi hoạt động sẽ giảm đi khi nghỉ ngơi, nhưng tái phát khi hoạt động trở lại; đau ở hông, mông, đùi hoặc bắp chân tăng lên khi leo cầu thang hoặc đi lên dốc; đau ở một chi khi nghỉ ngơi, đây là triệu chứng tắc nghẽn động mạch nghiêm trọng.
Bệnh lý tắc động mạch chủ thường gặp ở người trên 60 tuổi. Tuy nhiên, hiện nhiều người trẻ cũng mắc do stress nhiều, có thể dẫn đến xơ vữa mạch máu, tắc động mạch máu.
TS.BS Nguyễn Duy Tân - Trưởng khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực, Bệnh viện Thống Nhất thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.
Thực tế, động mạch chủ là mạch máu lớn nhất trong cơ thể, chịu trách nhiệm vận chuyển máu giàu oxy từ tim đến toàn bộ các bộ phận của cơ thể. Tắc động mạch chủ liên quan nhiều đến tuần hoàn máu, làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống; có thể gây tổn thương lâu dài cho các cơ quan và mô trong cơ thể.
“Người dân nên thực hiện các biện pháp ngăn ngừa như thay đổi lối sống, duy trì một chế độ ăn lành mạnh, theo dõi sát và tầm soát sức khỏe là quan trọng để giảm nguy cơ phát sinh tắc động mạch chủ. Việc hiểu rõ về nguyên nhân, chẩn đoán và phương pháp điều trị của tắc động mạch chủ là quan trọng để ngăn chặn và giảm thiểu những tác động có hại của nó đối với sức khỏe”, BS Tân khuyến cáo.
Lâm Ngọc
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/phau-thuat-noi-mach-dat-ty-le-thanh-cong-hon-90-post702245.html