Phẫu thuật nội soi cấy ghép trụ gốm sinh học thay thế xương con tai giữa

Phẫu thuật nội soi cấy ghép trụ gốm sinh học thay thế xương con tai giữa
2 giờ trướcBài gốc
Các bác sĩ phẫu thuật nội soi tạo hình xương con bằng cấy ghép trụ gốm sinh học thay thế xương con tai giữa, phục hồi sức nghe cho bệnh nhân H.B.M.Kh.
Bệnh nhân là H.B.M.Kh., 8 tuổi đã được phẫu thuật lấy Cholesteatoma bẩm sinh tại Khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Nhi Thanh Hóa vào năm 2020. Khối Cholesteatoma ngày đó đã tiêu hủy toàn bộ xương đe và xương bàn đạp dẫn đến bệnh nhân nghe kém nhiều. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được khám và theo dõi định kỳ 4 năm không có dấu hiệu Cholesteatoma tái phát. Bệnh nhân đã được nhập viện chụp CT Scaner xương thái dương, đo thính lực kiểm tra mức độ nghe kém trước phẫu thuật. Sau khi hội chẩn và đánh giá mức độ tổn thương bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật tạo hình xương con tai giữa tái tạo hệ thống truyền âm để phục hồi sức nghe.
Kíp mổ đã dùng trụ gốm sinh học đặt vào tai giữa nối từ cán búa đi thẳng xuống đế đạp thay thế toàn bộ xương đe và xương bàn đạp đã mất.
Sau phẫu thuật 1 ngày, sức nghe của bệnh nhân đã hồi phục tốt, bệnh nhân đi lại và ăn uống, sinh hoạt bình thường, xuất viện sau phẫu thuật 3 ngày.
Các bác sĩ cho biết, phẫu thuật tái tạo hệ thống truyền âm là phẫu thuật duy nhất giúp phục hồi sức nghe cho bệnh nhân có tổn thương mất xương con, dị dạng xương con hoặc bị tiêu hủy xương con.
Tô Hà
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/phau-thuat-noi-soi-cay-ghep-tru-gom-sinh-hoc-thay-the-xuong-con-tai-giua-226930.htm