Phẫu thuật toàn bộ bướu giáp kích thước lớn cho nữ bệnh nhân mắc bệnh Besadow

Phẫu thuật toàn bộ bướu giáp kích thước lớn cho nữ bệnh nhân mắc bệnh Besadow
3 giờ trướcBài gốc
Bệnh nhân Hà T.P (24 tuổi), trú huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị mắc bệnh basedow đã 12 năm. 3 năm gần đây, từ khi mang bầu và sinh con, mắt bệnh nhân ngày càng lồi, khối bướu ở cổ ngày một to. Bệnh nhân đã đi khắp nơi điều trị nhưng vì khối bướu to và có nhiều bệnh kèm nên bác sĩ chỉ cho uống thuốc, không phẫu thuật cắt bỏ bướu. Mới đây, bệnh nhân bị sốt cao nhiều ngày không hạ nên nhập Bệnh viện Đà Nẵng để khám. Sau đó, bệnh nhân được chuyển khoa Ngoại lồng ngực để tiếp tục điều trị, phẫu thuật cắt bướu.
Bác sĩ Thân Trọng Vũ, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đà Nẵng khám cho bệnh nhân sau mổ
Bác sĩ CKII Thân Trọng Vũ, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đà Nẵng, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, bệnh nhân nhập khoa Ngoại lồng ngực trong tình trạng lồi mắt, khối bướu to chèn ép gây khó thở, khó nuốt, hạ bạch cầu do dùng thuốc kháng giáp. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, tình trạng cường giáp bệnh nhân chưa ổn định, tuyến giáp quá lớn sẽ gây khó khăn trong việc gây mê, nguy cơ chảy máu trong và sau phẫu thuật rất lớn. Đồng thời bệnh nhân sẽ có nguy cơ khàn tiếng, mất tiếng và hạ canxi máu sau mổ do tổn thương dây thần kinh chi phối giọng nói và tuyến cận giáp cũng như nguy cơ khó thở sau khi thoát mê do khí quản bị xẹp vì bướu lớn chèn ép lâu ngày dẫn đến nhuyễn khí quản. Do vậy, các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực đã quyết định tăng liều thuốc kháng giáp kết hợp cùng dung dịch lugol, thuốc ức chế beta và an thần, tiêm kháng sinh dự phòng để điều trị ổn định cho bệnh nhân sau đó mới phẫu thuật.
Do khối u quá lớn nên vết mổ dài, hiện bệnh nhân đã ổn định và xuất viện
Sau gần 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực và khoa Gây mê hồi sức đã thành công trong việc cắt toàn bộ tuyến giáp cho bệnh nhân mà không để xảy ra biến chứng gì. Hiện tại, bệnh nhân hết khó thở, ăn uống, nói chuyện bình thường, không co rút tay chân và đã được xuất viện.
Basedow là một bệnh tự miễn, hệ thống miễn dịch tấn công, kích thích tuyến giáp sản xuất quá mức hormone đưa đến tình trạng ngộ độc hormone giáp. Hệ quả là người bệnh có các triệu chứng như lồi mắt, hồi hộp, cáu gắt, mạch nhanh, bướu cổ lớn, phù niêm...
Bệnh basedow là một bệnh tự miễn mà nguyên nhân chưa được biết rõ, ngoài yếu tố di truyền còn có các yếu tố gây bệnh như môi trường sống, các chất nguy hại từ thức ăn nước uống. Vì vậy , mọi người cần phải ăn uống đủ chất, khoa học, tập thể dục để nâng cao sức đề kháng, giảm căng thẳng. Khi phát hiện những triệu chứng như hồi hộp, dễ cáu gắt, sụt cân, mạch nhanh, vòng cổ lớn, mắt to bất thường nên đi đến bệnh viện khám để phát hiện bệnh sớm và điều trị.
Thành Long/VOV-Miền Trung
Nguồn VOV : https://vov.vn/suc-khoe/phau-thuat-toan-bo-buou-giap-kich-thuoc-lon-cho-nu-benh-nhan-mac-benh-besadow-post1126160.vov