Phi hành gia NASA nhập viện sau khi trở về từ trạm vũ trụ

Phi hành gia NASA nhập viện sau khi trở về từ trạm vũ trụ
2 giờ trướcBài gốc
Phi hành gia này đã hạ cánh ở ngoài khơi bờ biển Florida vào lúc 07:29 (múi giờ GMT) hôm thứ Sáu trên tàu Crew Dragon của SpaceX, cùng với ba thành viên phi hành đoàn khác gồm hai phi hành gia NASA và một phi hành gia Nga.
Các phi hành gia Matthew Dominick, Michael Barratt và Jeanette Epps, và nhà du hành vũ trụ Alexander Grebenki của Roscosmos đã trở lại vào đầu ngày thứ Sáu. Ảnh: Joel Kowsky/UPI/REX/Shutterstock
Phi hành đoàn này bao gồm các phi hành gia Mỹ Matthew Dominick, Michael Barratt, Jeanette Epps, và phi hành gia Nga Alexander Grebenkin. Thời gian ở ngoài không gian của họ lên tới 235 ngày, dài hơn so với nhiệm vụ 6 tháng thông thường trên ISS.
Ban đầu, NASA cho biết toàn bộ phi hành đoàn đã được đưa đến cơ sở y tế để đánh giá bổ sung như một biện pháp thận trọng, nhưng không nói rõ có phải tất cả các thành viên đều gặp vấn đề sức khỏe hay không. Sau đó, NASA cho biết chỉ có một trong số các phi hành gia của mình gặp vấn đề y tế và người này đã được đưa đến bệnh viện ở Pensacola, Florida, gần khu vực hạ cánh. Ba thành viên còn lại đã xuất viện và trở về Houston.
NASA thông báo: "Phi hành gia đang được theo dõi tại bệnh viện Ascension Sacred Heart Pensacola và tình trạng ổn định, được giám sát như một biện pháp phòng ngừa". Cơ quan này không tiết lộ chi tiết về tình trạng sức khỏe của phi hành gia.
Cơ quan không gian Nga Roscosmos đã đăng tải bức ảnh của Grebenkin đứng thẳng và cười rạng rỡ trên nền tảng Telegram, với dòng chú thích: "Sau khi hoàn thành nhiệm vụ và hạ cánh, phi hành gia Alexander Grebenkin cảm thấy rất khỏe mạnh!".
Việc trở về của phi hành đoàn đã bị trì hoãn trong vài tuần do hai cơn bão đi qua khu vực Đông Nam Mỹ, gần vị trí hạ cánh dự kiến của Crew Dragon.
SpaceX hiện là công ty duy nhất ở Mỹ có khả năng đưa đón phi hành gia NASA đến và đi từ ISS, với tổng cộng 44 chuyến bay đến trạm này. Boeing cũng có dự án tàu Starliner để làm phương tiện vận chuyển thứ hai, nhưng vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong phát triển.
Crew Dragon đã tách ra khỏi ISS vào chiều thứ Tư và trở lại bầu khí quyển Trái đất vào sáng sớm thứ Sáu, triển khai dù và hạ cánh an toàn xuống Vịnh Mexico.
Richard Jones, Phó giám đốc Chương trình Phi hành đoàn Thương mại của NASA, cho biết bộ dù phanh ban đầu của Crew Dragon đã bị "va chạm với một số mảnh vụn", và một trong bốn chiếc dù của bộ tiếp theo đã mở chậm hơn so với dự kiến. Tuy nhiên, những sự cố này không ảnh hưởng đến an toàn của phi hành đoàn và thời tiết tại thời điểm hạ cánh được cho là "lý tưởng".
Cao Phong (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/phi-hanh-gia-nasa-nhap-vien-sau-khi-tro-ve-tu-tram-vu-tru-post318543.html