Phía sau việc Trung Quốc nâng hạn ngạch nhập khẩu dầu thô

Phía sau việc Trung Quốc nâng hạn ngạch nhập khẩu dầu thô
2 giờ trướcBài gốc
Ảnh: OP
Cả hai chỉ số chính đều tăng hơn 1,5% trong ngày, được hỗ trợ bởi sự lạc quan về kinh tế từ Trung Quốc và những lo ngại kéo dài về sự gián đoạn tiềm tàng do cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông.
Ngày 22/10, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này sẽ nâng tổng hạn ngạch nhập khẩu dầu thô cho các nhà nhập khẩu tư nhân vào năm 2025 thêm 6% - lên 5,14 triệu thùng/ngày, theo tính toán của Reuters. Điều này đồng nghĩa với 257 triệu tấn được nhập khẩu bởi các nhà máy lọc dầu ngoài quốc doanh ở Trung Quốc vào năm tới, so với 243 triệu tấn trong hạn ngạch được phân bổ cho năm 2024.
Trong những tháng gần đây, thị trường dầu mỏ biến động mạnh. Dầu thô Brent được giao dịch ở mức khoảng 74,69 USD vào tuần trước và 73,21 USD một tháng trước. Những diễn biến này đánh dấu một xu hướng giảm nhẹ so với đầu năm khi giá dao động gần 76 USD.
Sự sụt giảm này được thúc đẩy bởi lo ngại về tình trạng dư cung và nhu cầu yếu hơn, đặc biệt là từ Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.
Các biện pháp kích thích gần đây của Trung Quốc nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang suy yếu của nước này đã làm dấy lên hy vọng về nhu cầu dầu tăng. Ngoài ra, căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông cho đến nay vẫn khiến các nhà đầu tư lo lắng. Bất kỳ sự leo thang nào cũng có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu - ngay cả khi chỉ trong ngắn hạn.
Trong khi đó, tồn kho dầu của Mỹ đang biến động, với các báo cáo gần đây cho thấy tồn kho dầu thô giảm 1,58 triệu thùng, điều này cũng giúp hỗ trợ giá.
Tuy nhiên, các nhà khai thác đá phiến của Mỹ tỏ ra thận trọng và chi tiêu trong lĩnh vực này đã chậm lại, cho thấy tốc độ tăng giá có thể được kiềm chế trong thời gian tới.
Trên thực tế, thị trường vẫn nhạy cảm với các yếu tố kinh tế toàn cầu và khả năng gián đoạn nguồn cung, khiến xu hướng trong tương lai không chắc chắn.
Bình An
OP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/phia-sau-viec-trung-quoc-nang-han-ngach-nhap-khau-dau-tho-719498.html