Phó thống đốc: Đã có 38 triệu tài khoản được xác thực sinh trắc học

Phó thống đốc: Đã có 38 triệu tài khoản được xác thực sinh trắc học
2 giờ trướcBài gốc
Tại buổi họp báo thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng quý III năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhận xét công tác điều hành chính sách tiền tệ đã có nhiều thành công trong 9 tháng đầu năm nay.
Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, công tác điều hành chính sách tiền tệ đã có nhiều thành công trong 9 tháng đầu năm nay - Ảnh: NGỌC DIỆP
Thứ nhất, điều hành chính sách tiền tệ đã góp phần ổn định được kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng, giữ ổn định được thị trường tiền tệ, ngoại hối.
Thứ hai, về điều hành lãi suất: Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Nhà nước với chi phí thấp góp phần hỗ trợ nền kinh tế; chỉ đạo tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, công khai lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân cũng như thông tin về lãi suất cho vay các gói, chương trình tín dụng, sản phẩm trên website của ngân hàng. Nhờ đó, mặt bằng lãi suất tiếp tục xu hướng giảm so với cuối năm 2023.
Thứ ba, Ngân hàng Nhà nước điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp, góp phần hấp thu các cú sốc bên ngoài; đồng thời, phối hợp đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ. Nhờ đó, thị trường ngoại tệ duy trì ổn định, thanh khoản ngoại tệ thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ; tỷ giá diễn biến linh hoạt theo cả hai chiều tăng/giảm, phù hợp với điều kiện thị trường.
Phó thống đốc Đào Minh Tú đồng thời nhấn mạnh đến nhiều khó khăn với nền kinh tế và ngành ngân hàng sau bão Yagi vừa qua. Sau cơn bão Yagi vừa qua, theo kết quả khảo sát, đã có những hộ nông dân mất trắng tài sản. Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo đề nghị các ngân hàng thương mại giãn, hoãn nợ cho các hộ gia đình, hoặc thậm chí cho vay mới để giúp duy trì việc sản xuất.
Ngân hàng Nhà nước đã ban hành chương trình hành động riêng cho toàn ngành nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục hậu quả sau bão Yagi, đồng hành cùng chính quyền địa phương để khoanh nợ.
Vẫn có xu thế nợ xấu tăng lên, sau cơn bão Yagi, nợ xấu sẽ tăng nhưng chưa thể có con số cụ thể. Cơn bão Yagi sẽ gây ra thêm nợ xấu cho ngành ngân hàng.
Ông cũng thông tin, biện pháp xác thực sinh trắc học đã giúp giảm đáng kể số lượng các vụ lợi dụng lừa đảo để lấy tiền trong tài khoản của khách hàng. Vừa qua đã có 38 triệu tài khoản đã được xác thực sinh trắc học.
"Tại đồng bằng sông Cửu Long, ngành ngân hàng cũng đang triển khai hỗ trợ dự án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao phát thải thấp", Phó Thống đốc nói.
NGỌC DIỆP
Nguồn PLO : https://plo.vn/pho-thong-doc-da-co-38-trieu-tai-khoan-duoc-xac-thuc-sinh-trac-hoc-post815343.html