Phó Thủ tướng: Chính phủ sẽ mở rộng, tạo quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội

Phó Thủ tướng: Chính phủ sẽ mở rộng, tạo quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội
35 phút trướcBài gốc
Chính phủ sẽ mở rộng, tạo quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội
Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá cao và cảm ơn Quốc hội đã lựa chọn chuyên đề giám sát tối cao về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bất động sản, nhà ở xã hội vào thời điểm đúng đắn, khi các luật liên quan đến đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản đang được tổng kết, đánh giá kết quả triển khai.
Quốc hội tiếp tục thảo luận về Báo cáo của Đoàn Giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”. Ảnh: Quốc hội
Phó Thủ tướng cho rằng, trong quá trình giám sát, có nhiều vấn đề, tồn tại, yếu kém cùng các nguyên nhân, giải pháp đã được Chính phủ, Quốc hội tiếp thu, qua phát biểu của các Bộ trưởng, trưởng ngành. Đồng thời, đánh giá cao tính toàn diện trong chuyên đề giám sát, nhất là việc nêu ra nhiều vấn đề có tính thực tiễn, đưa ra giải pháp khả thi, khoa học, qua đó giúp cho việc hoàn thiện các luật có liên quan trong thời gian vừa qua.
Phó Thủ tướng đồng tình với các ý kiến đã nêu về những tồn tại trong quản lý thị trường bất động sản, nhà ở xã hội, có tình trạng mất cân đối cung cầu. Số lượng nhà ở xã hội còn thấp, có nơi đã xây dựng nhưng chưa đưa vào sử dụng, nhiều nhà ở tái định cư đang để lãng phí, nhà ở thương mại đang được tập trung đầu tư nhiều hơn.
“Việc hoàn thiện các khâu điều tra, đánh giá nhu cầu đối với nhà ở xã hội, mở rộng các đối tượng thụ hưởng để mọi người dân đều tiếp cận được nhà ở xã hội là việc cần thiết. Cùng với đó, cần triển khai cụ thể ở từng địa phương công tác liên quan đến chiến lược, quy hoạch nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội, nhà ở đô thị, nhà ở thương mại”, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Quốc hội
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ sẽ mở rộng, tạo quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội, rà soát toàn bộ quỹ nhà tái định cư để chuyển sang nhà ở xã hội. Đẩy mạnh cải cách, rút gọn, tinh giản quy trình thủ tục hành chính, mở rộng các đối tượng thụ hưởng, tăng khả năng tiếp cận nhà ở xã hội. Đồng thời, sử dụng phối hợp nhiều biện pháp để giữ giá nhà ở xã hội ở mức hợp lý để đảm bảo nâng cao hiệu quả phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới.
Phát triển nhà ở xã hội là nhiệm vụ quan trọng
Giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thừa nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển nhà ở xã hội trong thời gian qua còn nhiều tồn tại, bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng của công nhân, người lao động và người thu nhập thấp.
Trong đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030, kết quả thực hiện chưa đáp ứng nhu cầu của công nhân, người lao động và người thu nhập thấp; nhiều địa phương chưa hoàn thành chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị giải trình trước Quốc hội. Ảnh: Quốc hội
Thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, tiếp thu ý kiến của Đoàn giám sát và các đại biểu Quốc hội, Bộ Xây dựng cùng với các bộ, ngành, địa phương sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển nhà ở xã hội. Xác định phát triển nhà ở xã hội là quyết tâm chính trị, nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
Đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, hàng năm của từng địa phương. Phát triển đa dạng các loại hình nhà ở xã hội để có thể mua, thuê, thuê mua nhà lưu trú, tăng tỷ lệ nhà ở xã hội cho thuê.
Ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn, các quy định pháp luật vừa được thông qua liên quan đến phát triển nhà ở xã hội; đồng thời tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến phát triển nhà ở xã hội; thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội tại các địa phương.
Lê Hoàng/VOV.VN
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/pho-thu-tuong-chinh-phu-se-mo-rong-tao-quy-dat-xay-dung-nha-o-xa-hoi-post1131571.vov