Phó Thủ tướng làm việc với vùng Đông Nam Bộ để gỡ điểm nghẽn giải ngân đầu tư công

Phó Thủ tướng làm việc với vùng Đông Nam Bộ để gỡ điểm nghẽn giải ngân đầu tư công
2 giờ trướcBài gốc
Tính đến hết tháng 9-2024, TPHCM và Đồng Nai đang có tỉ lệ giải ngân thấp hơn mức trung bình cả nước. Trong ảnh là một đoạn đường vành đai 3 TPHCM. Ảnh: H.P
Theo baochinhphu.vn, kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng cho biết, tỉ lệ giải ngân của 6 địa phương vùng Đông Nam bộ (thuộc diện kiểm tra, đôn đốc của tổ công tác số 3) mới đạt 35,46%. Mức này thấp hơn mức bình quân chung cả nước là 47,29%.
Do đó, trong thời gian tới, các địa phương cần bám sát các giải pháp để giải ngân vốn tốt hơn, trong đó, lưu ý công tác phối hợp, năng lực điều phối cũng như trách nhiệm của cán bộ thực thi; thúc đẩy phân cấp, phân quyền cũng như tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện những quyền được phân cấp.
Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, phân loại các vướng mắc. Với những khó khăn thuộc thẩm quyền của bộ, ngành thì cơ quan có thể xử lý ngay, còn những vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin chủ trương của cấp có thẩm quyền để xử lý một số dự án tồn đọng có tính chất đặc thù; rà soát các dự án nếu đủ thủ tục, đảm bảo tính khả thi nhưng thiếu vốn thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
Tính đến hết tháng 9-2024, TPHCM và Đồng Nai đang có tỉ lệ giải ngân thấp hơn mức trung bình cả nước. Ba địa phương còn lại có tỉ lệ giải ngân lần lượt là Bà Rịa - Vũng Tàu (93,75%), Tây Ninh (56,87%), Bình Dương (49,95%).
Một số khó khăn khiến quá trình giải ngân vốn chậm phải kể đến như quy định của pháp luật đầu tư công; công tác chuẩn bị đầu tư; khó khăn trong thực hiện dự án gồm điều chỉnh quy hoạch, giải phóng mặt bằng, tái định cư, nguồn vật liệu xây dựng; vướng mắc khi thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
Chẳng hạn, ở TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, do đặc thù của thành phố có nguồn vốn lớn và chậm bố trí nguồn vốn trong trung hạn nên công tác chuẩn bị đầu tư chậm. Đến cuối năm nay, TPHCM còn 63.000 tỉ đồng vốn đầu tư cần giải ngân. Trong đó, vốn nằm ở khâu giải phóng mặt bằng khoảng 30.000 tỉ đồng.
Tương tự, tỉnh Đồng Nai đang triển khai 2 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư loại hợp đồng BT. Do chưa có hướng dẫn về thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư thực hiện hợp đồng BT nên chưa có căn cứ để thanh toán. Nhà đầu tư kiến nghị xử lý vướng mắc liên quan đến việc thanh toán quỹ đất vượt quá thẩm quyền của UBND tỉnh Đồng Nai.
Thùy Linh
Nguồn Saigon Times : https://thesaigontimes.vn/pho-thu-tuong-lam-viec-voi-vung-dong-nam-bo-de-go-diem-nghen-giai-ngan-dau-tu-cong/