Phù Cừ: Hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu về văn hóa, thể thao

Phù Cừ: Hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu về văn hóa, thể thao
3 giờ trướcBài gốc
Sôi nổi hoạt động thể thao tại sân vận động xã Tống Trân
Đều đặn 2 buổi mỗi ngày vào sáng sớm và chiều tối, tại sân vận động xã và nhà văn hóa các thôn của xã Tống Trân luôn tấp nập người tới vui chơi, sinh hoạt văn hóa, thể thao. Mọi người tập trung thành từng nhóm, hòa mình vào các hoạt động văn nghệ, thể thao. Bà Nguyễn Thị Loan, người dân trong xã vui vẻ cho biết: Sân vận động xã, nhà văn hóa thôn đã thực sự là điểm đến văn hóa, gắn kết mỗi người dân. Sáng sớm, các cụ cao tuổi ra sân nhà văn hóa tập bóng chuyền hơi. Buổi chiều, các cháu học sinh rủ nhau ra sân vận động xã để đá bóng, tối đến, thì các bà, các chị rủ nhau tập văn nghệ. Tại xã Tống Trân, thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phù Cừ về Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở giai đoạn 2021-2025, xã đã tập trung quy hoạch, bố trí quỹ đất để xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao. Xã đã đầu tư gần 7 tỷ đồng để xây dựng công trình sân vận động xã với diện tích hơn 11 nghìn m2 với đầy đủ các hạng mục phục vụ cho hoạt động tập luyện và thi đấu thể dục, thể thao như: bãi nhảy xa, nhảy cao, khu vực tập luyện xà đơn, xà kép, sân bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, sân khấu ngoài trời, đường bít dành cho người đi bộ, rãnh thoát nước và hệ thống chiếu sáng, cây xanh. Đồng chí Phạm Văn Hợi, Chủ tịch UBND xã Tống Trân cho biết: Sau khi rà soát các tiêu chí, xã nhận thấy hệ thống cơ sở vật chất văn hóa, thể thao của địa phương còn thiếu và yếu. Vì vậy, xã đã dồn lực để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao của xã và tại các thôn. Hiện nay, 100% số thôn trong xã có nhà văn hóa được xây dựng khang trang, kiên cố. Các nhà văn hóa thôn được trang bị tương đối đầy đủ trang, thiết bị, dụng cụ luyện tập, điện chiếu sáng. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi ở tất cả các thôn, xóm, thu hút đông đảo người dân tham gia, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng nâng cao. Qua đó, giúp địa phương sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
Về xã Minh Hoàng có lẽ ai cũng nhận ra cảnh quan khang trang hơn với những con đường bê tông rộng rãi nối liền các thôn. Đưa chúng tôi đi thăm công trình nhà văn hóa thôn Ngọc Trúc rộng rãi, sạch sẽ, đồng chí Phạm Minh Đức, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Ngọc Trúc phấn khởi nói: Xây dựng nhà văn hóa thôn khang trang là một trong những tiêu chí để thôn hoàn thiện các tiêu chí của khu dân cư NTM kiểu mẫu. Bởi vậy, khi triển khai xây dựng nhà văn hóa, thôn Ngọc Trúc đã chú trọng đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên cho đến từng người dân; chú trọng đến tính minh bạch trong huy động các nguồn lực xây dựng. Các hạng mục thi công, người dân đều được biết, được bàn, cùng làm và thụ hưởng, bởi vậy nên dân tin tưởng và đồng thuận. Năm 2023, nhà văn hóa thôn khánh thành và đưa vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của Nhân dân địa phương.
Từ khi có nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp, phong trào văn nghệ, thể thao trong thôn sôi nổi hẳn lên. Chiều nào người cao tuổi cũng tập trung tại nhà văn hóa để tập bóng chuyền hơi, còn các cháu thiếu nhi chơi bóng đá. Tối đến, sân nhà văn hóa thôn lại rộn ràng bởi điệu nhảy dân vũ của chị em phụ nữ.
Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phù Cừ lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025 về Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở giai đoạn 2021-2025 (Nghị quyết số 14), huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở giai đoạn 2021-2025; xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình. Cùng với đó, huyện ban hành các cơ chế, chính sách và đầu tư nguồn lực nhằm phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở. Thực hiện kế hoạch của UBND huyện, các xã, thị trấn tích cực, chủ động tham mưu trình HĐND xây dựng danh mục dự án để đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao vào trong danh mục đầu tư công tại địa phương; đồng thời huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng, tu sửa hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở giai đoạn 2021-2025, đến thời điểm này, toàn huyện cơ bản đạt và vượt các chỉ tiêu quan trọng của Nghị quyết đề ra (tỉ lệ làng văn hóa, xây mới nhà văn hóa thôn, cải tạo ao bơi). Toàn huyện có 14/14 xã, thị trấn có nhà văn hóa, về cơ bản đã đạt các tiêu chí theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Từ năm 2021 đến nay, huyện xây mới 13 nhà văn hóa thôn với tổng kinh phí trên 58 tỷ đồng; 40/53 thôn có sân vận động, sân tập thể thao đơn giản. 100% các thôn, xã, thị trấn thành lập câu lạc bộ văn nghệ, thể thao. Công tác trùng tu, tôn tạo bảo vệ các di tích lịch sử - văn hóa được quan tâm. 100% số xã đạt tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới. Các địa phương quan tâm đến nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa như: gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Vì thế, đến nay, toàn huyện có 100% số làng đạt danh hiệu làng văn hóa; 94% số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Huyện cải tạo được 8 ao bơi tại các xã: Tống Phan, Tiên Tiến, Nhật Quang, Minh Hoàng, Đình Cao, Phan Sào Nam, Nguyên Hòa và thị trấn Trần Cao.
Thời gian tới, huyện Phù Cừ tiếp tục nâng cao chất lượng các chỉ tiêu về văn hóa, thể thao, tạo động lực hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện Phù Cừ trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025.
Vũ Huế
Nguồn Hưng Yên : http://baohungyen.vn/phu-cu-hoan-thanh-vuot-muc-nhieu-chi-tieu-ve-van-hoa-the-thao-3175987.html