Phú Thọ: Lực lượng CSGT vào tận điểm trường, xử lý học sinh vi phạm giao thông

Phú Thọ: Lực lượng CSGT vào tận điểm trường, xử lý học sinh vi phạm giao thông
2 giờ trướcBài gốc
Kiểm tra, xử lý vi phạm tại bãi đỗ xe của trường
Nhằm tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho năm học 2024-2025 tại các trường học, từ ngày 1/10 đến 31/10, lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã và đang thực hiện đợt cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh.
Theo chân tổ công tác do Đại úy Phan Văn Bùi thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ làm tổ trưởng, PV ghi nhận tại điểm trường THPT Vũ Thê Lang.
Tại đây, tổ công tác đã xử lý các lỗi vi phạm: Không đội mũ bảo hiểm, chở 3 người… Bên cạnh đó, còn tuyên truyền, giáo dục cho các em không tự ý lấy xe của bố mẹ khi tham gia giao thông. Đồng thời, đề nghị phụ huynh không giao xe trên 50cc cho con em đến trường.
Lực lượng CSGT phối hợp với giáo viên trường THPT Vũ Thê Lang kiểm tra các phương tiện của học sinh.
Ngoài ra, tại ca trực, các cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSGT cũng phối hợp với điểm trường THPT Vũ Thê Lang, vào trực tiếp khu vực nhà xe nhà trường, kiểm tra các trường hợp phương tiện trên 50cc và không lắp gương chiếu hậu.
Tại buổi kiểm tra, PV Báo Giao thông quan sát thấy cơ bản phương tiện của các em học sinh đều đúng quy định, tuy nhiên vẫn còn một vài trường hợp cá biệt.
Theo đó, trong quá trình kiểm tra xe, tổ công tác đã phát hiện trường hợp em Phùng Việt H (học sinh lớp 12A2, trường THPT Vũ Thê Lang) điều khiển phương tiện trên 50cc gửi tại nhà xe. Ngay sau khi phát hiện học sinh vi phạm, tổ công tác đã phối hợp với nhà trường, tiến hành lập biên bản, xử lý trường hợp em H.
Tại thời điểm làm việc, em H chia sẻ: "Do gia đình em chỉ có hai phương tiện là xe gắn máy. Khi đi làm, bố mẹ em đi chung một xe, em đi xe còn lại tới trường.
Do nhà gần trường và cũng do chủ quan, em đã điều khiển phương tiện trên 50cc khi không đủ tuổi. Qua công tác tuyên truyền của lực lượng CSGT, em nhận thức được hành vi của mình tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT".
Lực lượng CSGT tỉnh Phú Thọ vừa tiến hành lập biên bản, vừa thực hiện công tác tuyên truyền đối với học sinh vi phạm.
Tiếp tục quá trình kiểm tra, thiếu tá Nguyễn Việt Anh thuộc lực lượng CSGT Công an TP Việt Trì tiếp tục phát hiện trường hợp xe điện của em Vũ Mai T (học sinh lớp 12C3, trường THPT Vũ Thê Lang) không có gương chiếu hậu.
Em T cho biết: "Do em bị ngã xe gần đây, gương chiếu hậu của xe bị vỡ, em cũng chưa kịp đi lắp lại. Đến khi bất ngờ bị kiểm tra và xử lý, em cũng rất buồn do biên bản được lập tại trường, những học sinh vi phạm đồng thời cũng bị đánh giá hạnh kiểm của học kì này".
Ngỡ rằng không vi phạm vì xe đã có gương
Được biết, hiện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 35 trường THPT. Các em chủ yếu sử dụng phương tiện là xe máy điện, xe đạp điện và xe máy dưới 50cc để tới trường.
Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp cá biệt sử dụng xe máy trên 50cc để lưu thông. Ngoài ra, còn một số em học sinh chưa nắm rõ Luật Giao thông đường bộ dẫn đến việc không trang bị đủ gương chiếu hậu, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT
Cũng trong buổi kiểm tra xử lý, lực lượng CSGT phát hiện trường hợp em Hà Khánh L (lớp 11A2, trường THPT Vũ Thê Lang) chỉ có gương chiếu hậu bên tay phải.
Theo đó, em L hoàn toàn nghĩ rằng phương tiện của mình đã đủ điều kiện lưu thông. Sau khi được các cán bộ chiến sĩ CSGT lập biên bản, phối hợp tuyên truyền, em L mới biết rằng xe của mình vi phạm.
Em Hà Khánh L vi phạm vì thiếu gương chiếu hậu.
Cô Bùi Thu, phụ trách quản lý học sinh trường THPT Vũ Thê Lang cho biết: "Về phía nhà trường, chúng tôi đã ra quy định và yêu cầu Đoàn thanh niên và Đội tình nguyện xanh của nhà trường kiểm tra phương tiện học sinh trước khi vào trường. Ví dụ khi đi xe vào trường, xe phải có gương, phải đội mũ bảo hiểm thì các em mới được đến trường, đến lớp.
Ngoài ra, nhà trường cũng đã tổ chức tuyên truyền về quy định các phương tiện mà độ tuổi học sinh được điều khiển. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm, nhà trường tiếp tục phối hợp với phụ huynh để có các hình thức giáo dục con em và không giao phương tiện trên 50cc cho con em mình tới trường".
Lực lượng CSGT tiến hành niêm phong xe đối với những học sinh vi phạm không nhận xe.
Theo thiếu tá Khổng Minh Tuân, cán bộ thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Thọ: "Dù công tác tuần tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT trong lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh được lực lượng CSGT tỉnh Phú Thọ đẩy mạnh xử lý, song tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT vẫn còn diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ gây mất TTATGT.
Do đó lực lượng CSGT tỉnh Phú Thọ đã tập trung xử lý, kéo giảm vi phạm cũng như tai nạn do lứa tuổi thanh, thiếu niên gây ra.
Tính từ ngày 1/10 đến nay, lực lượng CSGT đã tiến hành lập biên bản 164 trường hợp với tổng số tiền phạt là 38.775.000, trong đó có 20 trường hợp chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện trên 50cc".
Đăng Minh
Nguồn ATGT : https://atgt.baogiaothong.vn/phu-tho-luc-luong-csgt-vao-tan-diem-truong-xu-ly-hoc-sinh-vi-pham-giao-thong-192241012043542177.htm