Phương Tây giảm một nửa viện trợ tài chính cho Ukraine

Phương Tây giảm một nửa viện trợ tài chính cho Ukraine
4 giờ trướcBài gốc
Từ tháng 1 đến tháng 6-2024, Mỹ cùng các đồng minh mới chỉ tài trợ 27% chi tiêu ngân sách của quốc gia này, so với mức 50% trong nửa đầu năm 2023. Cụ thể, viện trợ tài chính của phương Tây cho Kiev đã giảm từ 19,1 tỷ USD xuống còn 10,6 tỷ USD trong cùng giai đoạn.
Theo Tass, Ukraine dự kiến sẽ thu hút được 37 tỷ USD tiền vay bên ngoài trong năm 2024 để trang trải gần như toàn bộ ngân sách. Tuy nhiên, ở giai đoạn nửa đầu năm nay, quốc gia Đông Âu này thực tế chỉ nhận được 1/4 số tiền kỳ vọng.
Đồng thời, gánh nặng đối với ngân sách của Ukraine đang gia tăng vì chi phí trả nợ trước đó đã tăng lên tới 5,2 tỷ USD trong năm nay. Con số này thậm chí vượt mức tổng chi tiêu cho giáo dục, chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ nền kinh tế.
Quân đội Ukraine nhận tên lửa chống tăng Javelin thuộc gói hỗ trợ quân sự của Mỹ. Ảnh: Reuters
Giới phân tích nhận định, việc hoãn thời hạn thanh toán và tái cấu trúc nợ sẽ chỉ cho phép Ukraine trì hoãn vỡ nợ, đồng thời nhấn mạnh, Kiev đang mất khả năng thanh toán và sẽ không thể trả được các khoản vay nước ngoài.
Hồi tuần trước, chính phủ Ukraine đã thông qua dự thảo ngân sách năm 2025, với dự đoán mức thâm hụt 75%.
Theo tờ Sunday Times, nguồn viện trợ tài chính quốc tế cho Ukraine vẫn là một trong những trụ cột chính đối với “kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Volodymyr Zelensky.
Nhà lãnh đạo Ukraine hiện đang có mặt ở Mỹ, dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden, các thành viên của Quốc hội xứ Cờ hoa và cả hai ứng cử viên Tổng thống của cuộc bầu cử năm 2024 là Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố, kế hoạch của ông có thể tạo điều kiện giải quyết xung đột Ukraine vào cuối năm nay nếu Mỹ và các đồng minh đưa ra “quyết định nhanh chóng” về việc tăng cường hỗ trợ cho Kiev.
Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky cho biết, Nga không biết về nội dung các đề xuất của Tổng thống Volodymyr Zelensky và họ không được mời thảo luận về vấn đề này.
Liên quan cuộc xung đột, tại họp báo ngày 24-9, người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói rằng, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga sẽ kết thúc ngay khi quốc gia này đạt được các mục tiêu của mình.
“Bất kỳ cuộc chiến nào cũng sẽ kết thúc bằng hòa bình. Đối với chúng tôi, hoàn toàn không có giải pháp thay thế nào để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Ngay khi các mục tiêu này đạt được, chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ hoàn tất”, Tass trích tuyên bố của người phát ngôn.
Thương Nguyệt
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/phuong-tay-giam-mot-nua-vien-tro-tai-chinh-cho-ukraine-679200.html