Từng tự hào phát ngôn 'cứ làm ăn uy tín', ông lớn vàng bạc PNJ bị phạt 1,34 tỷ đồng sau đợt thanh tra thị trường vàng

Từng tự hào phát ngôn 'cứ làm ăn uy tín', ông lớn vàng bạc PNJ bị phạt 1,34 tỷ đồng sau đợt thanh tra thị trường vàng
một giờ trướcBài gốc
Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa thông báo về việc nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, theo Quyết định số 648/QĐ-XPHC ngày 02/10/2024 của Cơ quan Thanh tra, Giám sát Ngân hàng.
Theo thông tin từ PNJ, vi phạm này xuất phát từ cuộc thanh tra liên ngành của Chính phủ, được thực hiện từ ngày 23/05/2024 đến ngày 10/09/2024 đối với các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên cả nước.
PNJ đã bị xử phạt số tiền 1,34 tỷ đồng.
Theo đó, PNJ bị xử phạt số tiền 1,34 tỷ đồng vì các sai sót liên quan đến quy định nội bộ, phân loại khách hàng theo rủi ro, báo cáo giao dịch giá trị lớn, và kiểm toán nội bộ. Những sai sót này chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp lý về phòng chống rửa tiền và có thiếu sót trong việc báo cáo cũng như cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý.
PNJ đã cam kết tuân thủ nghiêm chỉnh quyết định xử phạt và chủ động khắc phục những thiếu sót nhằm hạn chế rủi ro trong tương lai.
Cuộc thanh tra này bắt đầu từ ngày 23/5/2024, do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, với sự tham gia của đại diện từ Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương. Thời gian thanh tra kéo dài 45 ngày, tập trung vào việc kiểm tra sự tuân thủ các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng, phòng chống rửa tiền, cũng như các quy định về kế toán, hóa đơn chứng từ, và nghĩa vụ thuế.
Đối tượng thanh tra bao gồm hai ngân hàng là TPBank và Eximbank, cùng với bốn doanh nghiệp lớn trong ngành vàng bạc đá quý là SJC, DOJI, PNJ và Bảo Tín Minh Châu. Thời gian thanh tra kéo dài từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/05/2024, với khả năng mở rộng trước hoặc sau khoảng thời gian này nếu cần thiết.
Trước đó, tại ĐHCĐ ngày 16/4/2024, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) Cao Thị Ngọc Dung đã có những phát ngôn rất tự tin về hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty và nguồn cung vàng. “Cứ làm ăn uy tín, vàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì không ngại thanh kiểm tra’.
Về tình hình kinh doanh, trong 8 tháng đầu năm 2024, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 26.866 tỷ đồng, tăng trưởng 27,2% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của công ty cũng tăng nhẹ 2,8%, đạt 1.281 tỷ đồng. Như vậy, đến cuối tháng 8, PNJ đã hoàn thành 72,3% mục tiêu doanh thu thuần của cả năm. Trong cơ cấu doanh thu, mảng bán lẻ đóng góp 53%, tăng trưởng 15,1% so với cùng kỳ, trong khi doanh thu từ trang sức bán sỉ tăng 28,2%.
Nhị Hà
Nguồn Thị Trường Tài Chính : https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/ngan-hang/tung-tu-hao-phat-ngon-cu-lam-an-uy-tin-ong-lon-vang-bac-pnj-bi-phat-134-ty-dong-sau-dot-thanh-tra-thi-truong-vang-127864.html