PV Power công bố hợp đồng tín dụng 521,5 triệu USD cho Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

PV Power công bố hợp đồng tín dụng 521,5 triệu USD cho Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4
7 giờ trướcBài gốc
Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 là dự án nhà máy điện sử dụng LNG đầu tiên tại Việt Nam và có ý nghĩa quan trọng trong quá trình dịch chuyển năng lượng quốc gia. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1,4 tỷ USD, trong đó cơ cấu vốn chủ sỡ hữu/vốn vay của dự án là 25/75% .
Theo ông Hoàng Văn Quang, Chủ tịch HĐQT PV Power, trong chiến lược phát triển dài hạn, PV Power xác định lấy công nghiệp điện khí là định hướng phát triển chủ đạo, đồng thời lựa chọn các dự án thích hợp để phát triển trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng sạch phù hợp với chủ trương của Chính phủ hướng tới Net Zero vào năm 2050 và xu hướng của thế giới.
Toàn cảnh buổi lễ công bố.
Sự phát triển của PV Power nói chung và việc đầu tư Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 nói riêng luôn có sự song hành và hỗ trợ của các ngân hàng, tổ chức tài chính trong và ngoài nước, các cơ quan tín dụng xuất khẩu, trong đó có sự hợp tác chặt chẽ của Ngân hàng ING và Citi với vai trò tổ hợp ngân hàng điều phối khoản vay ECA thông qua 2 cơ quan tín dụng xuất khẩu là KSURE của Hàn Quốc và SERV của Thụy Sỹ.
Ông Hoàng Văn Quang, Chủ tịch HĐQT PV Power khẳng định hợp đồng tín dụng có ý nghĩa quan trọng với Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4.
Đến nay, các khoản tín dụng đã được PV Power ký kết để tài trợ cho Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 bao gồm: Khoản vay SMBC/SACE trị giá 200 triệu USD ký ngày 31/3/2023; Khoản vay VCB trị giá 4.000 tỷ đồng ký ngày 26/9/2023; Hợp đồng tín dụng trị giá 521,5 triệu USD với tổ hợp hai ngân hàng Citi và ING được bảo hiểm bởi KSURE và SERV.
Chủ tịch HĐQT PV Power Hoàng Văn Quang khẳng định, hợp đồng tín dụng trị giá 521,5 triệu USD với tổ hợp hai ngân hàng Citi, ING được bảo hiểm bởi KSURE và SERV là hợp đồng tín dụng với giá trị khoản vay lớn nhất để tài trợ cho Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, có nghĩa rất quan trọng đối với PV Power, đảm bảo tiến độ, chất lượng, sớm đưa Dự án đi vào vận hành thương mại, góp phần vào việc đảm bảo tiến độ chung của Dự án và ổn định hệ thống điện quốc gia.
Ông Ramachandran As - Tổng giám đốc Ngân hàng Citi Việt Nam phát biểu tại buổi lễ
Ông Lukas Strauch - Giám đốc, Tài chính Xuất khẩu Cấu trúc Ngân hàng ING phát biểu
Ông Jaeyong Jung - Phó Tổng Giám đốc KSURE phát biểu
Phát biểu tại buổi lễ, đại diện các bên tài trợ và bảo hiểm cho Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 khẳng định sự kiện công bố hợp đồng tín dụng 521,5 triệu USD cho dự án là minh chứng cho những nỗ lực đáng ghi nhận của tất cả các bên tham gia cũng như thể hiện sức mạnh của các mối quan hệ hợp tác vững chắc cùng với những mục tiêu chung. Đồng thời, chúc mừng PV Power về tiến độ xây dựng đang dần hoàn thiện của Dự án. Đại diện các bên tài trợ và bảo hiểm của dự án cũng bày tỏ hy vọng Dự án này sẽ góp phần đảm bảo ổn định năng lượng tại Việt Nam cũng như hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam theo hướng giảm sự phụ thuộc vào năng lượng than và mang lại giá trị kinh tế đáng kể cho các doanh nghiệp và người dân Việt Nam.
Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Dương Mạnh Sơn phát biểu tại buổi lễ.
Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), ông Dương Mạnh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam nhấn mạnh, với vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Petrovietnam và các đơn vị thành viên đã và đang triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư quan trọng trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 của PV Power. Dự án này đã đạt được những mốc quan trọng như hiện nay một phần là nhờ có có sự đồng hành, chia sẻ và hợp tác tích cực từ các cơ quan tín dụng xuất khẩu hàng đầu thế giới là KSURE và SERV, các ngân hàng như Citi và ING.
Công bố hợp đồng tín dụng trị giá 521,5 triệu USD giữa PV Power và tổ hợp ngân hàng Citi và ING.
Phó Tổng Giám đốc Dương Mạnh Sơn khẳng định, sự kiện công bố hợp đồng tín dụng trị giá 521,5 triệu USD đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình hợp tác giữa Citi, ING và Petrovietnam nói chung, PV Power và tổ hợp 2 ngân hàng nói riêng. Lãnh đạo Tập đoàn mong muốn các ngân hàng Citibank và ING tiếp tục tài trợ tín dụng cho các dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh của Petrovietnam và các đơn vị thành viên trong tương lai.
Lãnh đạo PV Power trao quà lưu niệm cảm ơn đại diện các bên tài trợ và bảo hiểm cho Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4.
Đồng thời, lãnh đạo Tập đoàn đề nghị PV Power sẽ có kế hoạch thực hiện sử dụng vốn vay hiệu quả từ Citibank/ING cũng như các ngân hàng khác như khoản vay của SMBC được bảo lãnh bởi SACE, khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietcombank.
Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) là đơn vị thành viên của Petrovietnam, được thành lập ngày 17/5/2007. Hiện nay, PV Power đang sở hữu và vận hành 7 nhà máy điện và các dự án năng lượng tái tạo với tổng công suất đặt hơn 4.205MW. PV Power ghi dấu ấn tiên phong với việc đạt xếp hạng tín nhiệm quốc tế ở mức BB+ triển vọng ổn định do Fitch Ratings thực hiện. Cùng với đó, PV Power liên tiếp lọt Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất do Tạp chí Forbes bình chọn và Top 100 doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam do Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam bình chọn.
Citi là ngân hàng toàn cầu với lịch sử hơn 200 năm, hoạt động tại gần 100 thị trường trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Citi cũng là ngân hàng Mỹ đầu tiên được cấp phép thành lập, cung cấp các dịch vụ tài chính đa dạng cho các khách hàng doanh nghiệp tại đây từ năm 1994.
Trong 30 năm qua, Citi Việt Nam từng bước phát triển ngày càng lớn mạnh và vững chắc, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế Việt Nam, trở thành cố vấn tài chính đáng tin cậy được các tập đoàn hàng đầu trong nước, các tổ chức tài chính cũng như các công ty đa quốc gia lớn nhất tại Việt Nam tin tưởng lựa chọn. Citi đã điều phối và thu xếp gần 12 tỷ USD nguồn vốn dài hạn cho các dự án phát triển hạ tầng và tăng quy mô vốn hoạt động cho các khách hàng tại Việt Nam.
ING là một tổ chức tài chính toàn cầu với nền tảng vững chắc tại châu Âu, cung cấp dịch vụ ngân hàng thông qua công ty con ING Bank với sứ mệnh hỗ trợ cộng đồng vươn lên trong cuộc sống và kinh doanh. ING Bank cung cấp dịch vụ ngân hàng bán lẻ và ngân hàng bán buôn tại hơn 40 quốc gia với hơn 60.000 nhân viên trên toàn cầu.
Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ING cung cấp dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp tại 11 thị trường, bao gồm Úc, Trung Quốc, Hong Kong (SAR), Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam.
Thành lập năm 2012, Văn phòng đại diện của ING Bank tại Hà Nội tận dụng sức mạnh từ mạng lưới toàn cầu rộng lớn, với hơn 1.000 chuyên gia ngân hàng giàu kinh nghiệm, để cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ như cho vay, ngân hàng giao dịch, tài chính doanh nghiệp và các giải pháp thị trường tài chính. Từ khi thành lập, ING Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng trong việc tài trợ cho các dự án năng lượng trọng điểm, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. Các dự án nổi bật bao gồm Phú Mỹ 3, Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 2, Nhà máy Điện Mặt trời Hồng Phong 1A, Nhà máy Điện gió BIM và Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4. Thông qua các dự án này, ING tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trên con đường hướng tới một tương lai xanh và bền vững hơn.
Hiền Anh
Nguồn PetroTimes : https://petrotimes.vn/pv-power-cong-bo-hop-dong-tin-dung-5215-trieu-usd-cho-du-an-nha-may-dien-nhon-trach-3-va-4-718367.html