Tổ hợp hóa dầu Long Sơn hơn 5 tỷ USD chính thức vận hành thương mại

Tổ hợp hóa dầu Long Sơn hơn 5 tỷ USD chính thức vận hành thương mại
2 giờ trướcBài gốc
Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD vận hành thương mại
Chiều ngày 30/9, Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP), thuộc Tập đoàn SCG (Thái Lan) thông báo Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (xã Long Sơn, Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức vận hành thương mại. Cũng trong thông báo, LSP cam kết chú trọng phát triển bền vững, an toàn và thân thiện với môi trường nhờ công nghệ tiên tiến, hiện đại.
Quy mô của Tổ hợp hóa dầu Long Sơn
LSP là tổ hợp hóa dầu tích hợp hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam, có tổng mức đầu tư hơn 5 tỷ USD, được thiết kế để sản xuất đa dạng sản phẩm hóa dầu khác nhau bao gồm các nguyên liệu nhựa thiết yếu như: Polyethylene (PE) và Polypropylene (PP), phục vụ cho cả khách hàng trong nước và quốc tế.
Sản phẩm hạt nhựa từ LSP sẽ giúp giảm lượng nhập khẩu polyolefin, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp hạ nguồn trong chuỗi cung ứng. Ngoài ra, các sản phẩm này còn là nguyên liệu cơ bản cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau, như đóng gói bao bì, sản xuất nông nghiệp, thiết bị điện, phụ tùng ôtô và nhiều lĩnh vực khác.
Tổ hợp bao gồm một nhà máy olefins quy mô lớn; ba nhà máy polyolefin, cùng với bồn bể, cảng chuyên dụng... có diện tích mặt đất là 464 ha và diện tích mặt nước là 194 ha (cho hệ thống cảng biển). Khi vận hành tối đa công suất, Tổ hợp dự kiến sẽ tạo ra 1,35 triệu tấn olefins và 1,4 triệu tấn polyolefin một năm, phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Đây là nguyên liệu sản xuất ra nhiều loại sản phẩm nhựa phục vụ cho cuộc sống hàng ngày và nhiều lĩnh vực khác.
Nhà máy tiện ích trung tâm của tổ hợp hóa dầu Long Sơn
Ông Kulachet Dharachandra, Tổng Giám đốc LSP, chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào thông báo Tổ hợp đã chính thức vận hành thương mại. Chúng tôi tin rằng việc hoạt động của LSP sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lâu dài và nâng cao lợi thế cạnh tranh cho ngành công nghiệp hóa dầu và nhựa tại Việt Nam. Hiện nay, khi ngành hóa dầu toàn cầu đang chịu ảnh hưởng từ suy thoái và biến động giá dầu thô làm tăng chi phí đầu vào, LSP sẽ tập trung tối ưu hóa mô hình hoạt động và nâng cao hiệu quả vận hành để thích ứng với môi trường cạnh tranh toàn cầu”.
Để nâng cao khả năng cạnh tranh, LSP dự kiến tăng cường tính linh hoạt trong sản xuất bằng cách đa dạng hóa các nguồn nguyên liệu đầu vào. Chiến lược này sẽ giúp công ty quản lý chi phí tốt hơn trong bối cảnh thị trường và giảm thiểu ảnh hưởng từ biến động giá nguyên liệu. LSP có kế hoạch tăng tỷ lệ sử dụng khí ethane nhập khẩu làm nguyên liệu, bên cạnh naphtha và propane. Việc tăng cường sử dụng ethane cũng góp phần giảm phát thải khí cacbonic.
Dự án gặp sự cố kỹ thuật bất ngờ
Dự án tổ hợp hóa dầu Long Sơn được cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng 7/2008, có tổng vốn đầu tư ban đầu là 3,77 tỷ USD, sau đó tăng lên 4,5 tỷ USD và tăng lên 5,4 tỷ USD vào giai đoạn cuối.
Ngày 22/3/2024, Tập đoàn Thái Lan Siam Cement Group (SCG) cho biết, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đã gặp phải sự cố kỹ thuật bất ngờ trong quá trình chạy thử, gây gián đoạn việc vận hành tổ hợp. Khu phức hợp đã tắt máy trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 6 và tiến hành bảo trì, sửa đổi cũng như tăng cường tiêu chuẩn hoạt động và vận hành.
Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn đã gặp phải sự cố kỹ thuật bất ngờ trong quá trình chạy thử
Trong tài liệu mới công bố của SCG về tình hình kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm 2024, Tập đoàn Thái Lan cho biết khoản lỗ trước khi khởi động của dự án Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn là 4.814 triệu Baht (bao gồm chi phí khấu hao và lãi vay), tương ứng với khoảng 3.390 tỷ đồng.
Theo công bố của SCG, lợi nhuận của Tập đoàn trong quý 2/2024 là 3.708 triệu Baht (hơn 2.600 tỷ đồng), giảm 54% so với cùng kỳ và giảm 29% so với cùng kỳ nếu loại bỏ các khoản thu nhập bất thường. Trong đó, lỗ từ dự án Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn là 2.199 triệu Baht (hơn 1.500 tỷ đồng).
Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận của SCG là 6.133 triệu Baht (hơn 4.300 tỷ đồng), giảm 75% so với cùng kỳ và giảm 37% so với cùng kỳ nếu loại bỏ các khoản thu nhập bất thường. Trong các mảng kinh doanh của SCG, hóa chất là mảng duy nhất lỗ do tác động từ khoản lỗ của Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn và sự cố kỹ thuật.
Theo kế hoạch của Tập đoàn Thái Lan, dự án Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn sẽ khởi động lại toàn bộ tổ hợp và chạy thử và vận hành thương mại vào tháng 10, tốc độ chạy sẽ được xác định bởi nhu cầu toàn cầu.
Tiến Thành
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/to-hop-hoa-dau-long-son-hon-5-ty-usd-chinh-thuc-van-hanh-thuong-mai-127488.htm