Qua đập tràn tới trường, 2 người bị lũ cuốn trôi

Qua đập tràn tới trường, 2 người bị lũ cuốn trôi
2 giờ trướcBài gốc
Sáng 23/9, anh H.V.L., 20 tuổi, trú tại thôn Thanh Sơn, xã Thanh Hòa, huyện Như Xuân, chở cháu là V.T.Y. N. (học sinh lớp 8A, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Như Xuân) từ nhà ra trường để kịp học buổi sáng.
Hiện trường đập tràn Khe Bu, nơi xảy ra vụ tai nạn sáng 23/9
Khi lưu thông đến đoạn giữa dòng đập tràn Khe Bu, thuộc địa bàn xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân, chiếc xe và anh L. bị nước lũ cuốn trôi, mất tích. Em V.T.Y. N. may mắn được một thầy giáo đi cùng đường nhanh chóng đưa lên bờ kịp thời sơ cứu. Nạn nhân sau đó được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân cấp cứu.
Đến gần 9h sáng cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể anh L., bị nước lũ cuốn trôi về phía hạ lưu.
Được biết những ngày gần đây do mưa lớn kéo dài, nước thượng nguồn đổ về, nhà máy thủy điện xả lũ khiến các địa phương vùng núi cũng như vùng đồng bằng của Thanh Hóa sạt lở, ngập lụt, chia cắt cục bộ, người dân phải sơ tán trong đêm...
Cụ thể, trên địa bàn huyện Thường Xuân có mưa kéo dài và Nhà máy Thủy điện Hủa Na (Nghệ An) xả lũ về hồ Cửa Đặt nên Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy Lợi 3 đã vận hành xả lũ theo phương án.
Bên cạnh đó, nước lớn từ các sông Đặt, sông Đằn đổ về đã làm mực nước sông Chu đang dâng cao gây ngập lụt, chia cắt nhiều thôn, khu phố của các xã Xuân Dương, Thọ Thanh, Ngọc Phụng, Xuân Cao. Đặc biệt, trên tuyến Quốc lộ 519 đoạn qua cầu Vụng Láu ở thị trấn Thường Xuân, nước ngập sâu đến 1m.
Ngoài ra, tại các xã vùng cao của huyện, mưa lớn và lũ đổ về đã làm nhiều tuyến giao thông, tất cả các đường tràn bị ngập lụt gây chia cắt giao thông, nhiều điểm trong khu dân cư có nguy cơ bị sạt lở, nhiều diện tích lúa, hoa màu trên địa bàn huyện bị ngập úng.
Người dân ở huyện Thọ Xuân sơ tán trong đêm 22/9
Ngay trong chiều 22/9, huyện Thường Xuân đã chỉ đạo các xã, thị trấn hỗ trợ các hộ dân ở các vùng có nguy cơ bị ngập lụt, sạt lở đất đến nơi an toàn. Đến sáng 23/9, toàn huyện Thường Xuân đã di dời trên 500 hộ dân và tài sản, vật nuôi đến nơi an toàn. Hầu hết các tuyến giao thông trên địa bàn huyện vẫn bị chia cắt.
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân xã Yên Thọ, huyện Yên Định di dời đến nơi an toàn
Tại huyện Thạch Thành, mưa lớn kết hợp nước từ thượng nguồn tỉnh Hòa Bình đổ về nhiều đã làm nước sông Bưởi lên nhanh. Mưa lớn nhiều ngày đã gây ra hiện tượng sạt lở đất đá, ảnh hưởng đến nhà ở của 25 hộ dân ở xã Thành Trực, 15 hộ ở thị trấn Kim Tân, 4 hộ ở xã Thạch Tượng, 25 hộ ở xã Thành Trực...
Các đơn vị quản lý đường bộ đang tập trung máy móc xử lý các điểm sạt để lưu thông xe trên tuyến quốc lộ 15C
Trước tình hình trên, ngay trong chiều tối 22/9, lãnh đạo huyện Thạch Thành đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra, chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương sơ tán các hộ dân bị ảnh hưởng đến nơi ở an toàn.
Trước diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, tối 22/9, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa đã đi kiểm tra việc vận hành xả lũ tại hồ chứa nước Cửa Đạt (huyện Thường Xuân); kiểm tra công tác ứng phó với nước sông Chu dâng cao tại xã Thọ Hải (huyện Thọ Xuân).
Theo báo cáo nhanh, đến sáng 23/9, hàng nghìn người dân ở các địa phương vùng sạt lở, vùng ngập lụt của Thanh Hóa đã được đưa đến nơi an toàn. Người dân phải sơ tán tập trung ở các huyện như Quan Sơn, Mường Lát, Quan Hóa, Lang Chánh, Bá Thước, Thạch Thành, Thọ Xuân, Ngọc Lặc... Mưa lũ trong những ngày qua gây nhiều thiệt hại về nhà ở, công trình, giao thông, công nghiệp, nông lâm nghiệp... Hiện các địa phương đang tiếp tục triển khai, ứng phó với mưa lũ.
Hoàng Lam
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/qua-dap-tran-toi-truong-2-nguoi-bi-lu-cuon-troi-post1675683.tpo