Quận Bình Thạnh thông tin về hoạt động phà Bình Quới

Quận Bình Thạnh thông tin về hoạt động phà Bình Quới
2 giờ trướcBài gốc
Chiều 3-10, tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP HCM, ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thạnh, đã thông tin về việc bến phà Bình Quới ngưng hoạt động.
Theo ông Minh, tháng 1-2024, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã có quyết định gia hạn hoạt động của bến phà đến ngày 30-6. Sau đó, bến phà hết giấy phép hoạt động.
Theo Nghị định 06/2024 về quản lý hoạt động đường thủy nội địa đã quy định thẩm quyền công bố, công bố lại, gia hạn các hoạt động đường thủy nội địa cho các quận, huyện. Do đó, UBND quận Bình Thạnh có thẩm quyền cấp phép, gia hạn hoạt động của phà Bình Quới.
Bến phà Bình Quới ngừng hoạt động do chưa được cấp phép trở lại; Ảnh: THU HIỀN
Tuy nhiên, qua nghiên cứu Nghị định 06 và các quy định có liên quan thì UBND quận Bình Thạnh đã có hướng dẫn Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ vận tải bến đò Bình Quới (gọi tắt là Công ty Bến đò Bình Quới) để lập thủ tục liên quan đến hoạt động bến khách ngang sông trên địa bàn quận.
Đồng thời, quận cũng có công văn kiến nghị Sở Giao thông Vận tải và Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn công ty này thực hiện việc thuê đất, mặt nước theo thẩm quyền quy định tại khu vực hoạt động bến; hướng dẫn việc thực hiện thủ tục liên quan đến hoạt động bến khách ngang sông Bình Quới trên địa bàn quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức.
The ông Minh, nhà chờ của bến đò Bình Quới thuộc quận Bình Thạnh hiện đã nằm trong ranh giải tỏa của dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - Bình Quới để làm bờ kè có phạm vi 7,5m; hiện đã bàn giao cho Ban Giao thông quản lý, sử dụng.
Do đó, Công ty bến đò Bình Quới không còn là chủ sử dụng đất nên việc gia hạn bến đò cần thực hiện như dự án đầu tư để được giao, thuê đất theo quy định.
Quận Bình Thạnh đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải hướng dẫn việc này, nhưng chủ bến gặp khó khăn khi chưa thực hiện được các thủ tục hồ sơ pháp lý liên quan về phạm vi vùng đất sử dụng tại vị trí hai đầu bến hoạt động bến khách ngang sông.
Từ tháng 12-2021 đến nay, chủ bến đò vẫn chưa hoàn tất giấy tờ pháp lý quan trọng trong hồ sơ công bố hoạt động, gia hạn hoạt động bến thủy nội địa.
Ngoài ra, tại vị trí đầu bến đò thuộc phường Linh Đông, TP Thủ Đức không có nhà chờ và chưa có hồ sơ pháp lý liên quan đến việc sử dụng đất hoạt động bến tương tự như trên địa bàn quận Bình Thạnh.
Hiện nay, quận Bình Thạnh chỉ mới nhận được phản hồi cửa Sở Giao thông Vận tải và chưa nhận được phản hồi của Sở Tài nguyên và Môi trường.
Qua đánh giá và nắm bắt tình hình của người dân tại khu vực, UBND quận Bình Thạnh nhận thấy nhu cầu sử dụng bến khách ngang sông Bình Quới là cần thiết nhằm rút ngắn quãng đường di chuyển của người dân trên địa bàn. Do đó, UBND quận Bình Thạnh đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn nghiên cứu các quy định liên quan để tham mưu đề xuất trong tháng 10-2024.
"Trong trường hợp có khó khăn, vướng mắc thì báo cáo UBND TP HCM, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan chuyên môn về quản lý đường thủy hướng dẫn để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để bến phà Bình Quới hoạt động đúng quy định và đảm bảo nhu cầu cuộc sống của người dân" – ông Minh nói.
Trước đó, đại diện Sở Giao thông Vận tải thông tin phà Bình Quới ngưng hoạt động do hết giấy phép, hiện chờ địa phương xem xét, cấp phép.
PHAN ANH
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/quan-binh-thanh-thong-tin-ve-hoat-dong-pha-binh-quoi-196241003182545262.htm