Quan chức Fed ủng hộ cắt giảm thêm lãi suất

Quan chức Fed ủng hộ cắt giảm thêm lãi suất
6 giờ trướcBài gốc
Bước khởi đầu hợp lý
“Tôi thấy thoải mái với động thái khởi đầu như thế này - việc cắt giảm 50 điểm cơ bản của lãi suất quỹ liên bang được công bố vào thứ Tư tuần trước - như một ranh giới cho thấy chúng ta đang quay lại suy nghĩ nhiều hơn về cả hai mặt của nhiệm vụ”, Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee nói trong bài phát biểu được công bố hôm 23/9. “Nếu chúng ta muốn hạ cánh nhẹ nhàng, chúng ta không thể phản ứng chậm”, ông nói.
Nhiệm vụ kép đề cập đến các mục tiêu mà Quốc hội Mỹ đặt ra cho Fed là duy trì mức thất nghiệp thấp nhất phù hợp với giá cả ổn định, mà Fed định nghĩa là mức tăng 2% hàng năm trong chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE).
PCE tăng với tốc độ hàng năm là 2,5% trong tháng 7, nhưng được dự kiến sẽ tiếp tục chậm lại. Dữ liệu PCE cho tháng 8 sẽ được công bố vào thứ Sáu tới (27/9). Trong khi tỷ lệ thất nghiệp hiện đứng ở mức 4,2%, mức mà các nhà hoạch định chính sách của Fed coi là phù hợp với lạm phát ổn định.
Tương tự, Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cho biết, ông cảm thấy nền kinh tế đang tiến gần đến mức “bình thường” nhanh hơn dự kiến đối với cả 2 số liệu thống kê quan trọng và chính sách tiền tệ cũng nên điều chỉnh cho phù hợp. Ông cho biết, việc cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tuần trước là một cách thích hợp để bắt đầu quá trình đó.
“Tiến triển về lạm phát và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã diễn ra nhanh hơn nhiều so với những gì tôi hình dung vào đầu mùa hè”, Bostic nhấn mạnh trong bài phát biểu gửi tới Trung tâm Kinh tế và Tài chính châu Âu. “Vào thời điểm này, tôi hình dung việc bình thường hóa chính sách tiền tệ sớm hơn tôi nghĩ là phù hợp”.
Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari trong phát biểu được công bố sáng nay cũng như trong các bình luận gửi tới CNBC cũng đồng ý rằng việc cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản là phù hợp, mặc dù ông cũng có thể ủng hộ việc cắt giảm 25 điểm cơ bản.
Chủ tịch Fed Jerome Powell
Nên cắt giảm thêm
Không chỉ ủng hộ động thái cắt giảm lãi suất 50 điểm của Fed vào tuần trước, cả 3 quan chức này cũng đồng ý rằng chính sách hiện tại là quá chặt chẽ đối với tình trạng của nền kinh tế.
Như Neel Kashkari cho biết, ông cảm thấy có khả năng sẽ có thêm 2 lần cắt giảm lãi suất, mỗi lần 25 điểm cơ bản nữa vào cuối năm vì “cán cân rủi ro đã chuyển dịch từ lạm phát cao hơn sang rủi ro thị trường lao động suy yếu hơn nữa”. Ngay cả với lần cắt giảm 50 điểm cơ bản, phạm vi hiện tại của lãi suất là 4,75% - 5%, theo ông, “vẫn còn chặt chẽ”.
Tuy nhiên những bình luận của họ cũng cho thấy, cuộc tranh luận đang nổi lên về việc Fed nên đưa chính sách trở lại mức trung lập nhanh như thế nào - khi nó không kích thích cũng không hạn chế nền kinh tế - và thực sự là mức đó có thể là bao nhiêu. Hiện mức lãi suất trung lập “dài hạn” theo dự báo trung vị của các quan chức Fed là 2,9%, nhưng lãi suất trung lập “ngắn hạn” có thể cao hơn hoặc thấp hơn mức đó.
Bostic cho biết ông nghĩ rằng con số này có thể nằm trong khoảng từ 3% đến 3,25%, nhưng vấn đề này cũng là chủ đề của cuộc tranh luận “mạnh mẽ” giữa một nhóm các nhà hoạch định chính sách với nhiều ý kiến khác nhau. Bostic cho biết có "một lượng lớn sự phân tán quan điểm" giữa các nhà hoạch định chính sách.
“Điều quan trọng là không ai nghĩ rằng chúng ta đang vội vã đạt đến một mức độ trung lập nào đó, xét đến mức độ bất ổn trong nền kinh tế. Kiên nhẫn hơn sẽ có giá trị hơn... Phạm vi quan điểm về con đường tiến lên phía trước và mức lãi suất trung lập là bao nhiêu - nó rất mạnh mẽ và sẽ khá thú vị”.
Hiện định giá thị trường cho động thái tiếp theo của Fed tại cuộc họp ngày 6-7/11 vẫn gần như chia đều giữa việc cắt giảm 25 điểm cơ bản hoặc lần cắt giảm 50 điểm cơ bản thứ hai.
Hoàng Nguyên
Nguồn TBNH : https://thoibaonganhang.vn/quan-chuc-fed-ung-ho-cat-giam-them-lai-suat-155957.html