Đồng nhân dân tệ lên mức cao kỷ lục trong vòng 16 tháng

Đồng nhân dân tệ lên mức cao kỷ lục trong vòng 16 tháng
4 giờ trướcBài gốc
Nhân viên Ngân hàng Công thương kiểm đếm đồng Nhân dân tệ tại thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã tăng vượt mức 7 nhân dân tệ đổi 1 USD lần đầu tiên trong 16 tháng qua, trong bối cảnh giới đầu tư đang xem xét loạt biện pháp kích thích kinh tế mới đây của Trung Quốc và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất đã gây áp lực lên đồng USD.
Đồng nhân dân tệ ở thị trường hải ngoại đã có thời điểm mạnh lên mức 6,9951 nhân dân tệ đổi 1 USD trong phiên giao dịch 25/9, qua đó kéo dài đà phục hồi khoảng 4% từ mức thấp nhất trong năm nay được ghi nhận hồi tháng Bảy.
Trước đó, Trung Quốc ngày 24/9 đã tung ra một loạt các biện pháp hỗ trợ chính sách trước những lo ngại về mục tiêu tăng trưởng của nước này.
Khác với diễn biến trên thị trường hải ngoại, đồng nhân dân tệ tại thị trường trong nước không thể bứt phá mạnh hơn mức 7 nhân dân tệ đổi 1 USD, khi chỉ dừng lại ở mức 7,0012 nhân dân tệ đổi 1 USD trong phiên này.
Đồng nhân dân tệ đã khởi sắc trong quý 3, khi đồng USD “neo” ở gần mức thấp nhất kể từ tháng Một trước những dự đoán rằng Fed sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách sau khi hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm.
Đà mạnh lên của đồng nhân dân tệ có thể kéo dài nếu sự suy yếu của đồng USD khiến các công ty xuất khẩu Trung Quốc đổi một phần trong lượng lớn USD mà họ đang nắm giữ sang đồng nội tệ.
Các dòng vốn chảy vào nước này đã cải thiện vào tháng Tám, khi lần đầu tiên trong 14 tháng, lượng ngoại tệ mà các công ty trong nước bán ra tại các ngân hàng cao hơn lượng mua vào.
Lập trường của PBoC đối với đồng nhân dân tệ đã trở thành tâm điểm chú ý, sau khi mức đánh giá đối với đồng tiền này chuyển từ bi quan sang diễn biến tích cực, nhờ một loạt các biện pháp kích thích được công bố ngày 24/9.
Mặc dù sự cải thiện trong đánh giá như vậy là một tin vui đối với PBoC, nhưng ngân hàng này vẫn cảnh giác với những dấu hiệu mạnh lên quá mức của đồng nhân dân tệ - điều có thể làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu Trung Quốc.
Tỷ giá tham chiếu đồng nhân dân tệ ngày 25/9 của PBoC thể hiện lập trường trung lập của ngân hàng này đối với đồng nhân dân tệ, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.
Tỷ giá này được PBoC công bố ở mức 7,0202 nhân dân tệ đổi 1 USD, gần bằng mức ước tính 7,0206 nhân dân tệ đổi 1 USD được các nhà giao dịch và chuyên gia phân tích đưa ra trong cuộc khảo sát của Bloomberg.
Ông Khoon Goh, trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á của ngân hàng Australia & New Zealand Banking Group (ANZ), nhận định giới chức Trung Quốc chưa có ý định ngăn chặn đà tăng giá này của đồng nhân dân tệ, và PBoC đang “bật đèn xanh” cho đồng tiền này tăng hơn nữa.
Tuy nhiên, vẫn có khả năng PBoC sẽ đẩy lùi đà tăng của đồng nhân dân tệ, khi mới đây, trong một cuộc họp báo ngày 24/9, Thống đốc PBoC Phan Công Thắng cho biết Trung Quốc sẽ không để tỷ giá đồng nhân dân tệ biến động quá mức.
Ông nhấn mạnh rằng tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ có nền tảng vững chắc để duy trì sự ổn định.
Ông Khoon cho biết PBoC có nhiều công cụ để làm chậm đà tăng của đồng nhân dân tệ nhân dân tệ.
Theo chuyên gia này, PBoC có thể giảm tỷ lệ dự phòng rủi ro cho các giao dịch mua bán ngoại tệ kỳ hạn từ mức 20% hiện hành xuống 0%, hoặc tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi bằng ngoại tệ của các ngân hàng thương mại.
Ông Ken Cheung, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại châu Á của ngân hàng Mizuho Bank, nhận định đồng nhân dân tệ có thể sẽ không giữ được mức mạnh hơn 7 nhân dân tệ đổi 1 USD lâu dài nếu số liệu và thị trường bất động sản Trung Quốc không cho thấy một sự cải thiện đáng kể./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/dong-nhan-dan-te-len-muc-cao-ky-luc-trong-vong-16-thang-post979148.vnp