Trung Quốc tung gói kích thích kinh tế mạnh nhất lịch sử

Trung Quốc tung gói kích thích kinh tế mạnh nhất lịch sử
3 giờ trướcBài gốc
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã công bố gói kích thích kinh tế quy mô lớn, hướng đến mục tiêu tăng trưởng 5%. Ảnh: Reuters.
Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 24/9, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Pan Gongsheng đã công bố loạt biện pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang phải đối phó với vấn đề nợ kéo dài trong lĩnh vực bất động sản, áp lực giảm phát liên tục và thất nghiệp cao ở giới trẻ, theo Reuters.
Bơm hơn 141 tỷ USD vào thị trường tài chính
Cụ thể, PBOC sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng xuống 0,5 điểm %, giúp có thêm 1.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 142 tỷ USD) cho các khoản cho vay mới. Qua đó, tỷ giá đồng nhân dân tệ có điều kiện tăng lên mức cao nhất trong 16 tháng qua so với đồng USD.
Loạt chính sách kích thích mới được công bố khi ngày càng có nhiều tiếng nói kêu gọi Bắc Kinh vực dậy động lực tăng trưởng đang suy yếu.
Nền kinh lớn thứ hai thế giới vẫn chưa có phục hồi rõ rệt về tăng trưởng do khủng hoảng bất động sản kéo dài, tiêu dùng trong nước vẫn ảm đạm và xung đột thương mại với phương Tây ngày càng gay gắt.
"Đây là gói kích thích kinh tế quan trọng nhất của PBOC kể từ đại dịch", nhà phân tích Julian Evans-Pritchard của Công ty nghiên cứu kinh tế Capital Economics nhận định.
Dù vậy, vị chuyên gia cho rằng các biện pháp này có thể không đủ và PBOC cần có thêm các biện pháp kích cầu bằng chính sách tài khóa để đưa tốc độ tăng trưởng GDP năm nay đạt mục tiêu khoảng 5%.
Trung Quốc thực hiện động thái mạnh mẽ nhất từ trước đến nay để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% trong năm 2024. Ảnh: SCMP.
Thị trường tài chính đã phản ứng thận trọng với gói kích thích này. Chỉ số CSI 300 tăng ngày thứ 5 liên tiếp, tăng 0,5%, với khoảng 200 công ty trong nhóm chỉ số này tăng trong ngày.
Thị trường hàng hóa tăng nhẹ và đồng nhân dân tệ không thay đổi nhiều so với đồng USD. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất là 2% lần đầu tiên trong lịch sử.
Thực tế, các số liệu kinh tế Trung Quốc gần đây suy yếu nhanh hơn so với dự báo. Loạt ngân hàng lớn gồm Goldman Sachs, Nomura, UBS và Bank of America đã đồng loạt cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.
Những áp lực này buộc các nhà hoạch định chính sách triển khai thêm biện pháp hỗ trợ. Chính quyền các địa phương Trung Quốc cũng đang đẩy nhanh việc phát hành trái phiếu nhằm rót vốn vào các dự án hạ tầng, tuy nhiên giới phân tích cho rằng như vậy có thể còn chưa đủ.
"Một chính sách tài khóa quyết liệt là cần thiết để tạo ra nhu cầu thực trong nền kinh tế", một báo cáo của ANZ nhận định.
"Cứu" ngành bất động sản
Cũng trong loạt động thái kích thích nền kinh tế, người đứng đầu ngân hàng trung ương Trung Quốc đã công bố một gói cứu trợ thị trường bất động sản, bao gồm việc hạ 0,5% lãi suất cho vay trung bình đối với các khoản thế chấp lên tới 5.300 tỷ USD và nới lỏng các quy định về mua nhà thứ 2.
Đồng thời, quốc gia này sẽ giảm tỷ lệ trả trước tối thiểu xuống 15% đối với tất cả loại hình nhà ở và một số biện pháp khác.
Ngành bất động sản và xây dựng chiếm hơn 25% GDP của Trung Quốc nhưng chịu áp lực chưa từng có kể từ năm 2020. Cuộc khủng hoảng bất động sản đã đè nặng lên nền kinh tế và ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng, bởi 70% tiền tiết kiệm của các hộ gia đình Trung Quốc được rót vào bất động sản.
Các nhà phân tích vẫn không tin rằng các biện pháp mới nhất sẽ có tác động đáng kể. Theo Bloomberg, gói cứu trợ của Trung Quốc được công bố hồi tháng 5 đã không thể đảo ngược tình trạng suy thoái bất động sản kéo dài nhiều năm vốn gây thiệt hại khoảng 18.000 tỷ USD.
Bắc Kinh đã dỡ bỏ nhiều hạn chế đối với việc mua nhà, giảm mạnh lãi suất thế chấp và yêu cầu trả trước, nhưng cho đến nay thị trường vẫn chưa thể phục hồi.
Chỉ có 29 trong số 200 thành phố hưởng ứng lời kêu gọi của Bắc Kinh nhằm giải cứu lượng bất động sản dư thừa. Giá nhà mới đã giảm mạnh nhất vào tháng trước kể từ tháng 7/2014.
Vẫn còn dư địa để Trung Quốc nới lỏng trong những tháng sắp tới.
Nhà kinh tế trưởng Lynn Song của Ngân hàng ING
Bên cạnh đó, PBOC còn công bố một chương trình hoán đổi trị giá 500 tỷ nhân dân tệ để các quỹ đầu tư, công ty bảo hiểm và môi giới có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn để mua cổ phiếu.
Ngoài ra còn có một chương trình khác quy mô 300 tỷ nhân dân tệ vốn vay giá rẻ để hỗ trợ các ngân hàng thương mại cấp vốn cho các tổ chức khác mua cổ phiếu và mua lại cổ phiếu.
Gói kích cầu mới của Trung Quốc được đưa ra gần 1 tuần sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất mạnh tay. Động thái của Fed cho phép PBOC nới lỏng chính sách tiền tệ mà không gây quá nhiều áp lực mất giá lên đồng nhân dân tệ.
"Vẫn còn dư địa để Trung Quốc nới lỏng trong những tháng sắp tới", nhà kinh tế trưởng Lynn Song của Ngân hàng ING nhận định.
Diệu Thanh
Nguồn Znews : https://znews.vn/trung-quoc-tung-goi-kich-thich-kinh-te-manh-nhat-lich-su-post1500003.html