Tỷ giá nhân dân tệ nhảy vọt lên đỉnh 16 tháng nhờ tin kích cầu

Tỷ giá nhân dân tệ nhảy vọt lên đỉnh 16 tháng nhờ tin kích cầu
8 giờ trướcBài gốc
Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg.
Sáng nay (25/9), tỷ giá đồng nhân dân tệ so với đồng USD đã vượt qua mốc 7 nhân tệ đổi 1 USD lần đầu tiên kể từ tháng 5/2023. Đồng tiền của Trung Quốc đang trong xu thế tăng giá mạnh trong bối cảnh nước này vừa công bố một gói kích cầu quy mô lớn và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ mạnh lãi suất gây áp lực giảm giá lên bạc xanh.
Tỷ giá nhân dân tệ giao dịch ngoài thị trường Trung Quốc đại lục có lúc tăng tới 6,9951 nhân dân tệ đổi 1 USD. Sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm vào tháng 7, đồng tiền này đến nay đã hồi phục khoảng 4%.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) ngày 24/9 công bố gói kích cầu mạnh nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, gồm các biện pháp hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc, hạ lãi suất, bơm thanh khoản vào thị trường tài chính và hỗ trợ người mua nhà. Gói kích cầu này nhằm mục đích đưa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đang giảm tốc mạnh, đạt mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay như Bắc Kinh đề ra.
Sau khi kế hoạch trên được công bố, nhân dân tệ tăng giá 0,65% so với USD trong phiên giao dịch cùng ngày.
Đồng nhân dân tệ đã tăng giá trong quý 3 này so với USD trên cơ sở kỳ vọng rằng Fed sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ sau khi giảm lãi suất nửa điểm phần trăm vào tuần trước. Kỳ vọng này đang khiến chỉ số Dollar Index so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm.
Chỉ số chốt phiên ngày thứ Ba ở mức 100,47 điểm, từ mức 100,85 điểm của phiên trước. Sáng nay, chỉ số này tiếp tục giảm, còn 100,26 điểm tại thời điểm hơn 7h theo giờ Việt Nam - theo dữ liệu từ trang MarketWatch.
Trên thị trường lãi suất tương lai, các nhà giao dịch đang đặt cược khả năng 100% Fed giảm thêm lãi suất trong cuộc họp vào tháng 11. Trong đó, khả năng giảm 0,5 điểm phần trăm là hơn 58% và khả năng giảm 0,25 điểm phần trăm là gần 42% - theo dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn CME.
Theo hãng tin Bloomberg, giới phân tích cho rằng xu hướng tăng giá của đồng nhân dân tệ có thể duy trì nếu tình trạng mất giá của USD khiến các doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc rút một phần lượng USD mà họ đang giữ ở nước ngoài về nước để chuyển đổi sang nội tệ. Dòng vốn chảy vào Trung Quốc đã khởi sắc trong tháng 8 vừa qua, khi các doanh nghiệp trong nước đăng ký bán ròng ngoại tệ tại các ngân hàng thương mại lần đầu tiên trong 14 tháng.
Sự cần thiết phải hỗ trợ tỷ giá nhân dân tệ cũng đã giảm xuống đối với PBOC. Tỷ giá nhân dân tệ trên thị trường đã bằng với tỷ giá tham chiếu mà PBOC thiết lập hàng ngày, một dấu hiệu cho thấy tâm lý bi quan về đồng tiền này đã giảm xuống. Tuy nhiên, các nhà giao dịch sẽ tiếp tục theo dõi tỷ giá tham chiếu mà PBOC đưa ra để xác định mức độ thoải mái của các nhà hoạch định chính sách với tốc độ tăng giá của đồng nội tệ.
Tại cuộc họp báo ngày 24/9, Thống đốc PBOC Phan Công Thắng nói Trung Quốc sẽ ngăn chặn sự gia tăng kỳ vọng theo một chiều về tỷ giá và tránh làm gia tăng những rủi ro tỷ giá. Ông cung nói tỷ giá nhân dân tệ có nền tảng chắc chắn để giữ căn bản ổn định.
Chiến lược gia Ken Cheung của ngân hàng Mizuho Bank cho rằng nhân dân tệ khó duy trì đà tăng trên mức 7 nhân dân tệ đổi 1 USD nếu các số liệu kinh tế Trung Quốc và thị trường bất động sản nước này không cho thấy sự cải thiện rõ rệt.
“Theo những gì Thống đốc Phan nói, PBOC thận trọng với khả năng tăng giá một chiều của nhân dân tệ. Điều đó có nghĩa rằng biện pháp để kiểm soát xu hướng tăng giá của nhân dân tệ sẽ sẵn sàng được triển khai nếu cần”, ông Ken nhận định với Bloomberg.
Bình Minh
Nguồn VnEconomy : https://vneconomy.vn/ty-gia-nhan-dan-te-nhay-vot-len-dinh-16-thang-nho-tin-kich-cau.htm