Quan chức LHQ cảnh báo toàn bộ dân số phía bắc Gaza có nguy cơ tử vong

Quan chức LHQ cảnh báo toàn bộ dân số phía bắc Gaza có nguy cơ tử vong
3 giờ trướcBài gốc
Hậu quả một cuộc không kích của Israel vào Gaza. Ảnh: UN.org
Quyền Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách các vấn đề nhân đạo và Điều phối viên cứu trợ Joyce Msuya cuối tuần qua cho hay: "Toàn bộ dân số ở phía bắc Gaza có nguy cơ tử vong". Theo quan chức này, chiến dịch quân sự Israel tại Gaza coi thường luật chiến tranh và các vấn đề nhân đạo cơ bản.
Trang UN.org dẫn lời bà Joyce Msuya nói: "Các khu vực trú ẩn bị dọn sạch và đốt trụi... các gia đình bị chia cắt, đàn ông và bé trai bị bắt đi bằng xe tải. Sự coi thường trắng trợn như vậy đối với luật chiến tranh và các vấn đề nhân đạo cơ bản phải chấm dứt".
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus đã nhắc lại lời cảnh báo này và bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tình hình "thảm khốc" ở Gaza. Ông cũng nhấn mạnh tác động nghiêm trọng của các cuộc giao tranh đang diễn ra đối với việc chăm sóc sức khỏe trong khu vực.
Ông Ghebreyesus nói thêm, bệnh viện Kamal Adwan ở thành phố Jabalia - một trong số ít các cơ sở y tế đang hoạt động ở bắc Gaza, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tại bệnh viện, chỉ còn một số ít nhân viên chăm sóc cho gần 200 bệnh nhân.
Đầu tuần này, cơ quan y tế Gaza cho hay, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tấn công bệnh viện, bắt giữ hàng trăm nhân viên, bệnh nhân và người di tản. Tuy nhiên, IDF khẳng định việc hoạt động trong và xung quanh bệnh viện là dựa trên "thông tin tình báo về sự hiện diện của những kẻ khủng bố và cơ sở hạ tầng khủng bố trong khu vực".
Israel đã nhiều lần bị cáo buộc nhắm mục tiêu bừa bãi vào dân thường ở Gaza. Theo các viên chức y tế Gaza, hơn 42.000 người Palestine đã thiệt mạng và gần 97.000 người bị thương kể từ khi cuộc giao tranh giữa Hamas và Israel nổ ra vào tháng 10/2023. IDF đã bác bỏ các cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, lập luận rằng Hamas đang sử dụng dân thường Palestine làm lá chắn sống.
Hoài Linh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/quan-chuc-lhq-canh-bao-toan-bo-dan-so-phia-bac-gaza-co-nguy-co-tu-vong-2336324.html