Quan chức Liên hợp quốc chỉ ra yếu tố làm gia tăng xung đột ở Gaza

Quan chức Liên hợp quốc chỉ ra yếu tố làm gia tăng xung đột ở Gaza
6 giờ trướcBài gốc
Những tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza. (Ảnh: IRNA/TTXVN)
Sau một năm xung đột tại Dải Gaza, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHCR) đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng vi phạm luật nhân quyền và nhân đạo quốc tế, cũng như sự thiếu vắng trách nhiệm giải trình.
Bà Ravina Shamdasani, người phát ngôn của UNHCR, nhấn mạnh tình trạng vi phạm luật nhân đạo quốc tế ở mức độ nghiêm trọng, đặc biệt trong việc bảo vệ thường dân.
Bà chỉ ra nhiều vụ việc nghiêm trọng liên quan đến việc vi phạm các nguyên tắc phân biệt đối xử, tính cân xứng và ưu tiên bảo vệ dân thường.
UNHCR liệt kê các hành vi bạo lực như tấn công trường học, tổ chức nhân đạo, bắt giữ con tin, cưỡng ép di dời và phát hiện mộ tập thể.
Bệnh viện và xe cứu thương cũng trở thành mục tiêu bị tấn công, trong khi các hoạt động viện trợ nhân đạo liên tục bị ngăn chặn, làm gia tăng đau khổ cho người dân ở Dải Gaza.
Bà Shamdasani cảnh báo việc miễn trừ trách nhiệm lan tràn chỉ làm "gia tăng xung đột" ở Trung Đông và rằng cần có các biện pháp trừng phạt để chặn đứng những vi phạm như vậy, qua đó sẽ ngăn vòng xoáy trả thù, bạo lực và bất công ngày càng gia tăng trong khu vực.
Trong một năm qua, xung đột đã khiến gần 42.000 người thiệt mạng và phần lớn trong số 2,3 triệu dân ở Gaza phải di dời. Nhiều địa điểm gần như bị san phẳng.
Mỹ siết chặt vòng vây tài chính quanh Hamas
Trong một diễn biến liên quan, ngày 7/10, Mỹ đã công bố một loạt biện pháp trừng phạt mới nhắm vào mạng lưới tài chính quốc tế của phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza để cắt đứt nguồn tài trợ từ bên ngoài cho lực lượng này.
Bộ Tài chính Mỹ cho biết các biện pháp trừng phạt được áp dụng đối với ba cá nhân và một tổ chức được cho là đã tài trợ cho Hamas.
Có nguồn tin cho biết ngân hàng Al-Intaj ở Gaza nằm trong danh sách bị Mỹ kiểm soát tài chính, trong khi ba cá nhân bị trừng phạt gồm một thành viên Hamas ở Italy và hai đại diện cấp cao của Hamas tại Đức và Áo.
Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Israel Isaac Herzog nhân một năm xảy ra cuộc xung đột Hamas-Israel.
Nhà lãnh đạo Mỹ chia sẻ nỗi buồn sâu sắc về sự mất mát và những đau khổ mà người dân ở Gaza phải liên tục gánh chịu, đồng thời nhấn mạnh cam kết sẽ không ngừng nỗ lực cho đến khi đưa được tất cả các con tin còn lại về nhà an toàn.
Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí tiếp tục nỗ lực thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza và giải cứu các con tin, mở đường cho hòa bình lâu dài tại khu vực.
Theo thông báo của Hamas, lực lượng này vẫn đang giữ 97 trong tổng số 251 người bị bắt giữ làm con tin trong cuộc tấn công bất ngờ vào Israel ngày 7/10 năm ngoái, trong đó có thi thể của 34 người mà quân đội Israel xác nhận đã tử vong.
Phát ngôn viên của Hamas, ông Abu Obeida, cảnh báo sức khỏe và tâm lý của các con tin đang ngày càng tệ hơn./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/quan-chuc-lien-hop-quoc-chi-ra-yeu-to-lam-gia-tang-xung-dot-o-gaza-post981907.vnp