Quân đội Israel hé lộ về đòn đáp trả Iran

Quân đội Israel hé lộ về đòn đáp trả Iran
3 giờ trướcBài gốc
Loạt chiến đấu cơ F-35 tại căn cứ không quân Nevatim, miền nam Israel. Ảnh: IDF
Theo Times of Israel, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) ngày 5/10 tuyên bố đang dành phần lớn thời gian để lên kế hoạch tung đòn đáp trả cuộc tấn công tên lửa của Iran.
IDF cảnh báo, đòn trả đũa sẽ "nghiêm trọng và đáng kể". Các kế hoạch quân sự sẽ cần được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant chấp thuận.
Hồi giữa tuần, Tham mưu trưởng IDF Trung tướng Herzi Halevi tuyên bố Israel sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran, đồng thời nhấn mạnh, quân đội Israel có thể "tiếp cận và tấn công bất kỳ địa điểm nào ở Trung Đông". Thủ tướng Israel Netanyahu cũng cảnh báo "Iran đã phạm sai lầm lớn và phải trả giá".
Trong một diễn biến khác, CNN ngày 4/10 dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ cho hay, Israel chưa đảm bảo với chính quyền ông Biden rằng sẽ không tấn công vào cơ sở hạt nhân Iran để trả đũa vụ Tehran bắn 200 tên lửa tối 1/10.
Theo vị quan chức trên, "thực sự khó để biết" liệu Israel có tung đòn trả đũa Iran vào ngày 7/10 hay không. Vào ngày này năm 2023, Hamas đã mở cuộc tấn công vào Israel, gây thương vong lớn và châm ngòi cho xung đột ở Gaza rồi sau đó lan ra Trung Đông.
"Chúng tôi hy vọng và mong đợi thấy được sự khôn ngoan cũng như sức mạnh của Israel, nhưng không có gì đảm bảo cả", vị quan chức ngoại giao Mỹ nói.
Trong tuần này, giới chức Mỹ đã lên tiếng ủng hộ Israel đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran. Nhưng họ cũng lên tiếng lo ngại về một cuộc xung đột khu vực khi tình hình Trung Đông ngày càng bất ổn.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đầu tuần này tuyên bố Mỹ sẽ không ủng hộ Israel nhắm vào chương trình hạt nhân của Iran.
Hôm 4/10, ông Biden nói thêm: "Nếu ở vị trí của Israel, tôi sẽ nghĩ đến những giải pháp thay thế khác ngoài việc tấn công các mỏ dầu".
Giới chức Mỹ cũng chưa rõ khi nào đòn đáp trả của Israel sẽ được quyết định hoặc tung ra. Ông Biden ngày 4/10 cho rằng Israel "sẽ không đưa ra quyết định đáp trả ngay lập tức".
Tâm Hoa - CNN, Times of Israel
Nguồn Vietnamdaily : https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/doi-song-24h/quan-doi-israel-he-lo-ve-don-dap-tra-iran-224475.html