Quân đội Israel phát động đợt tấn công mới nhằm vào Hezbollah

Quân đội Israel phát động đợt tấn công mới nhằm vào Hezbollah
4 giờ trướcBài gốc
Hiện trường cuộc tấn công của Israel tại Beirut, Liban ngày 21/9/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Phát biểu tại họp báo, người phát ngôn IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết quân đội đã tiến hành các cuộc tấn công mới vào các địa điểm của Hezbollah từ sáng 23/9 và "các cuộc tấn công sẽ tiếp tục trong tương lai gần”. Ông nhấn mạnh quân đội Israel khuyến cáo người dân ở các ngôi làng Liban nằm trong và gần các tòa nhà và khu vực mà Hezbollah sử dụng cho mục đích quân sự lập tức di chuyển vì sự an toàn của chính họ.
Thông tin việc Israel phát đi cảnh báo cũng đã được hãng thông tấn chính thức của Liban xác nhận, theo đó người dân ở Beirut và một số khu vực đã nhận được tin nhắn cảnh báo qua điện thoại cố định có nguồn gốc từ Israel, yêu cầu họ nhanh chóng sơ tán khỏi nơi đang sống. Văn phòng Bộ trưởng Thông tin Ziad Makary cũng đã nhận được một cuộc gọi điện thoại cố định và khi nhân viên trả lời, có một "tin nhắn được ghi âm" yêu cầu họ phải sơ tán.
Đây là lần đầu tiên quân đội Israel phát đi cảnh báo như vậy đối với người dân Liban kể từ bùng phát xung đột tại Gaza. Lực lượng Hezbollah cho biết các vụ tấn công của mình vào Israel là hành động hỗ trợ lực lượng Hamas.
Một viên chức IDF cho biết hiện này chỉ tập trung vào một "chiến dịch trên không", với các mục tiêu lần lượt là làm giảm các mối đe dọa từ Hezbollah, đẩy lực lượng này ra khỏi biên giới và phá hủy cơ sở hạ tầng mà Hezbollah xây dựng gần biên giới.
Trước những diễn biến quan ngại tại Trung Đông, Trung Quốc đã kêu gọi công dân của mình ở Israel rời đi "càng sớm càng tốt". Thông báo ngày 22/9 của đại sứ quán Trung Quốc tại Israel nêu rõ, hiện tình hình dọc biên giới Israel - Liban đang cực kỳ căng thẳng, với các cuộc xung đột quân sự thường xuyên. Tình hình an ninh ở Israel vẫn nghiêm trọng, phức tạp và khó lường. Đại sứ quán kêu gọi công dân Trung Quốc ở Israel "trở về nhà hoặc di dời đến những khu vực an toàn hơn càng sớm càng tốt".
Israel và Hezbollah đã cảnh báo leo thang các cuộc tấn công xuyên biên giới nhằm vào nhau, bất chấp lời kêu gọi của quốc tế tránh làm xung đột lan ra toàn khu vực. Một cuộc không kích của Israel vào một thành trì đông dân của Hezbollah ở phía Nam thủ đô Beirut cuối tuần trước đã làm người đứng đầu Lực lượng Radwan tinh nhuệ của Hezbollah, ông Ibrahim Aqil, thiệt mạng. Vụ việc xảy ra sau một loạt các vụ nổ thiết bị liên lạc ngày 17 - 18/9 vừa qua trên khắp Liban khiến 39 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương.
Bích Liên (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/quan-doi-israel-phat-dong-dot-tan-cong-moi-nham-vao-hezbollah-20240923155011013.htm