Quân đội Israel tấn công phía bắc và trung tâm Dải Gaza

Quân đội Israel tấn công phía bắc và trung tâm Dải Gaza
3 giờ trướcBài gốc
Bệnh viện Al-Aqsa Martyrs ở Deir Al-Balah ở trung tâm Dải Gaza, ngày 14/10/2024 sau khi bị quân đội Israel không kích. Ảnh: Reuters
Theo hãng tin Reuters, quân đội Israel sáng sớm ngày 14/10 đã tiến hành tấn công một số lều trại của người Palestine di tản bên trong trong Bệnh viện Al-Aqsa ở thành phố Deir Al-Balah, trung tâm Dải Gaza, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 40 người khác bị thương. Các bác sĩ tại bệnh viện cho biết nơi này hiện đang là nơi trú ẩn cho khoảng 1 triệu người.
Quân đội Israel cho biết đã tấn công các chiến binh Hamas hoạt động từ một trung tâm chỉ huy bên trong khu phức hợp, đồng thời cáo buộc nhóm này sử dụng các cơ sở dân sự như bệnh viện cho mục đích quân sự. Lực lượng vũ trang Hamas đã phủ nhận cáo buộc trên.
Trước đó ngày 13/10, quân đội Israel thực hiện pháo kích bằng xe tăng vào một trường học nơi trú ẩn cho các gia đình di tản tại trại Nuseirat cũng ở trung tâm Dải Gaza. Văn phòng truyền thông của chính quyền Gaza do Hamas điều hành cho biết, cuộc tấn công khiến ít nhất 22 người Palestine thiệt mạng, trong đó bao gồm 15 trẻ em và phụ nữ, cũng như 80 người khác bị thương.
Vài giờ trước đó cùng ngày, một cuộc không kích khác của Israel khiến 5 trẻ em tại trại tị nạn The Shati ở Thành phố Gaza thiệt mạng. Hãng thông tấn chính thức của Palestine WAFA và phương tiện truyền thông Hamas cho biết những trẻ em này đang chơi ở gần một quán cà phê thì bị tấn công bởi một tên lửa từ UAV của Israel.
Quân đội Israel không đưa ra bình luận về hai báo cáo này, tuy nhiên khẳng định trong một tuyên bố ngày 13/10 rằng các lực lượng đang hoạt động trên khắp dải Gaza của nước này tấn công khoảng 40 mục tiêu trong vòng 24 giờ qua. Kết quả Israel cho biết đã tiêu diệt hàng chục chiến binh Hamas cũng như tìm thấy nhiều thuốc nổ, vũ khí, lựu đạn và các phương tiện chiến tranh khác trong khu vực.
Nhận định về tình hình, quyền Giám đốc chương trình viện trợ của Liên Hợp Quốc Joyce Msuya cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội X rằng: "Những gì đang xảy ra ở phía bắc Gaza thật kinh hoàng và không thể diễn tả thành lời. Các cuộc tấn công của lực lượng Israel đang gia tăng. Các bệnh viện buộc phải sơ tán bệnh nhân. Các nguồn cung cấp thiết yếu đang cạn kiệt. Người dân bị bắt buộc di dời, bị cắt đứt nguồn viện trợ, bị bỏ mặc cho chết đói. Những hành động tàn bạo này phải chấm dứt".
Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thúc giục: "Israel phải khẩn trương hành động tích cực hơn nữa để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển viện trợ đến những người đang cần chúng”. Bà nhấn mạnh rằng người dân thường “cần phải được bảo vệ và phải được tiếp cận với thực phẩm, nước và thuốc men trong khi luật nhân đạo quốc tế phải được tôn trọng”.
Cuộc xung đột Israel - Hamas bắt đầu ngày 7/10 khi các tay súng Hamas tấn công khu vực miền nam Israel, khiến gần 1.200 người dân thường thiệt mạng và bắt cóc 250 con tin. Các động thái đáp trả của quân đội Israel đã khiến 42.000 người Palestine thiệt mạng và khiến hàng trăm nghìn người buộc phải rời bỏ nơi ở của mình.
Tính tới hiện tại, các quan chức Palestine và Liên Hợp Quốc cho biết không có khu vực nào ở Gaza còn an toàn, đồng thời bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng lương thực, nhiên liệu và vật tư y tế ở miền bắc Gaza.
Phần phía bắc của Gaza, nơi sinh sống của hơn một nửa trong số 2,3 triệu người dân, gần như đã bị tàn phá hoàn toàn trong giai đoạn đầu tiên của cuộc tấn công của Israel vào lãnh thổ này hồi năm ngoái. Tới khoảng một tuần trước, Israel tiếp tục gửi quân trở lại khu vực này để tiêu diệt các chiến binh Hamas được cho là đang bắt đầu tập hợp trở lại.
Ngân Hà
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/quan-doi-israel-tan-cong-phia-bac-va-trung-tam-dai-gaza-34437.html