Quần thể bướm tại Anh suy giảm gần một nửa: Lời cảnh tỉnh từ thiên nhiên

Quần thể bướm tại Anh suy giảm gần một nửa: Lời cảnh tỉnh từ thiên nhiên
7 giờ trướcBài gốc
Các nhà bảo tồn ở Anh mới đây đã bày tỏ lo ngại về sự sụt giảm số lượng bướm ở nước này. (Ảnh: The Guardian)
Theo kết quả từ cuộc khảo sát "Big Butterfly Count" năm 2024 do Tổ chức bảo tồn Butterfly Conservation thực hiện, số lượng bướm ở Anh đã giảm gần một nửa, chỉ còn 935.000 cá thể – con số thấp nhất trong suốt 14 năm qua.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do bướm mất môi trường sống tự nhiên, cùng với việc lạm dụng thuốc trừ sâu, khiến loài côn trùng này giảm khả năng chống chịu trước những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, đặc biệt là trong bối cảnh Trái đất ngày càng nóng lên.
Ông Tony Juniper, Giám đốc Tổ chức Bảo vệ thiên nhiên Anh, nhận định rằng đây là những dấu hiệu “đáng báo động”, đồng thời là lời cảnh báo từ thiên nhiên cho thấy con người “đang đi quá xa trong việc làm suy yếu khả năng chống chịu của các hệ sinh thái tự nhiên”.
Ông Tony Juniper, Giám đốc Tổ chức Bảo vệ thiên nhiên Anh cho rằng sự suy giảm của quần thể bướm tại Anh cho thấy sự mất cân bằng tự nhiên nghiêm trọng. (Ảnh: The Guardian)
“Điều này về lâu dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến con người, từ an ninh lương thực cho đến nhiều yếu tố khác đang phụ thuộc vào sự cân bằng của tự nhiên,” ông Juniper nhấn mạnh.
Ông Juniper cũng hy vọng, tình trạng suy giảm số lượng bướm tại Anh sẽ cảnh tỉnh mọi người, thúc đẩy họ trồng thêm các loại cây cung cấp thức ăn cho sâu bướm; các cây hoa để bướm trưởng thành có thêm thức ăn. Bên cạnh đó, nhà tự nhiên học cũng nhấn mạnh cần phải nghiêm túc xem xét lại cách thức phát triển nông nghiệp hiện nay cũng như tăng cường các biện pháp nâng cao khả năng chống chịu của các hệ sinh thái trước hiện tượng biến đổi khí hậu đang ngày càng trở nên rõ rệt.
BÌNH AN (Theo The Guardian)
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/quan-the-buom-tai-anh-suy-giam-gan-mot-nua-loi-canh-tinh-tu-thien-nhien-post832261.html