Quán triệt nội dung các văn bản mới về công tác tổ chức xây dựng Đảng

Quán triệt nội dung các văn bản mới về công tác tổ chức xây dựng Đảng
11 giờ trướcBài gốc
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng tham gia phát biểu ý kiến tại hội nghị - Ảnh: N.T
Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe quán triệt, triển khai nội dung các văn bản: Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW, ngày 26/8/2024 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn về một số nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 16/4/2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Quy định 145-QĐ/TW, ngày 10/5/2024 của Bộ Chính trị về chế độ bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Quyết định số 143-QĐ/TW, ngày 3/5/2024 của Ban Bí thư về ban hành Quy chế làm việc mẫu của cấp ủy cấp huyện. Quy định số 180-QĐ/TW, ngày 11/7/2024 của Ban Bí thư về chuyên gia cao cấp.
Quy định 142-QĐ/TW, ngày 23/4/2024 của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ. Quy định số 148-QĐ/TW, ngày 23/5/2024 của Bộ Chính trị về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Quyết định số 147-QĐ/TW, ngày 14/5/2024 của Ban Bí thư về ban hành Quy chế làm việc mẫu của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước. Quyết định số 179-QĐ/TW, ngày 8/7/2024 của Ban Bí thư về Quy chế làm việc mẫu của đảng đoàn, ban cán sự đảng ở Trung ương do Ban Bí thư thành lập. Quy định số 146-QĐ/TW, ngày 14/5/2024 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và mối quan hệ công tác của đảng đoàn, ban cán sự đảng cấp tỉnh.
Trong quý III/2024, toàn ngành tổ chức xây dựng Đảng đã tập trung tham mưu, triển khai hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, như: Hoàn thành các đề án, nhiệm vụ theo chương trình công tác năm 2024 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp giao bảo đảm tiến độ, chất lượng. Chuẩn bị chu đáo, chất lượng nội dung phục vụ các kỳ họp của Ban Chấp hành Trung ương.
Hoàn thành tổng kết phương hướng công tác nhân sự Đại hội XIII của Đảng và dự thảo phương hướng công tác nhân sự Đại hội XIV của Đảng; dự thảo báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trình Đại hội XIV của Đảng; dự thảo Quy chế bầu cử trong Đảng. Kiện toàn, bổ sung một số chức danh lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo chủ chốt các địa phương, đơn vị bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương và các cấp ủy.
Công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng; ban hành hướng dẫn số một số nội dung Chỉ thị 35-CT/TW về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; tham mưu hoạt động của Tiểu ban Điều lệ Đảng, Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Ban Chỉ đạo quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, các tiểu ban chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp; tham mưu quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư rà soát, giới thiệu bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV và rà soát, bổ sung quy hoạch ban chấp hành, ban thường vụ cấp ủy, các chức danh chủ chốt các cấp, chuẩn bị tốt công tác nhân sự đại hội đại biểu các cấp.
Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát về tổ chức xây dựng Đảng; đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối, tác phong làm việc với nhiều cách làm hiệu quả. Kịp thời trao đổi, giải đáp góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và kiến nghị đề xuất của các cấp ủy, tổ chức đảng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tổ chức xây dựng Đảng vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: Một số địa phương, đơn vị chưa thực sự quan tâm công tác thống kê, số liệu, còn sai sót, mất thời gian đối soát. Việc xây dựng vị trí việc làm, đề xuất giao biên chế năm 2025 của một số địa phương, đơn vị còn chậm so với yêu cầu. Công tác phát triển đảng viên tuy có chuyển biến so với cùng kỳ năm trước nhưng còn khó khăn trong kết nạp đảng viên ở địa bàn dân cư, trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng đề xuất một số kiến nghị như: Theo Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, số lượng cấp ủy viên cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện như nhiệm kỳ 2015 - 2020; cụ thể hóa quy định này, trong Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương đã xác định rõ số lượng ủy viên ban chấp hành đảng bộ và đồng thời xác định số lượng ủy viên ban thường vụ các tỉnh, thành ủy.
Tuy nhiên, tỉnh còn băn khoăn khi triển khai đối với cấp huyện, giữa việc xác định cụ thể số lượng ban thường vụ cấp ủy cấp huyện như cách làm của Ban Tổ chức Trung ương hay chỉ xác định số lượng ban chấp hành, còn ban thường vụ trong khung từ 11-13 như Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW.
Đề nghị Ban Tổ chức Trung ương trao đổi với Quân ủy Trung ương và Đảng ủy Công an Trung ương hướng các địa phương phối hợp, cơ cấu nhân sự ban thường vụ cấp ủy cấp xã theo yêu cầu nhiệm vụ của từng xã, phường, thị trấn. Hướng dẫn đối với trường hợp giữ chức vụ không liên tục thì có được cộng dồn hay không và quy định này có áp dụng thống nhất trong công tác cán bộ thường xuyên không.
Theo Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, dừng bổ sung cấp ủy, ủy viên ban thường vụ cấp ủy các cấp trước 6 tháng, trường hợp đặc biệt chỉ áp dụng đối với các chức danh công an, quân sự. Tuy nhiên thực tế đối với một số xã, phường khuyết chức danh phó bí thư, trong khi ban thường vụ cấp ủy được xác định chỉ có 3 đồng chí nên nguồn nhân sự trong quy hoạch đều là cấp ủy viên, muốn kiện toàn phó bí thư thì phải bổ sung ban thường vụ, như vậy có trái với quy định dừng bổ sung cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ hay không.
Kết luận hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng nhấn mạnh: Quý IV/2024, toàn ngành tổ chức xây dựng Đảng tập trung tham mưu hoàn thành chương trình công tác năm 2024; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII về công tác tổ chức xây dựng Đảng.
Tập trung tham mưu chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Thực hiện tốt công tác tổ chức bộ máy, biên chế và vị trí việc làm. Ban tổ chức cấp ủy các cấp tham mưu thực hiện tốt các khâu trong công tác cán bộ; hoàn thành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ năm 2024 và tiếp tục tham mưu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong quy hoạch và theo tiêu chuẩn chức danh, quan tâm bồi dưỡng, đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số.
Thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; công tác tổ chức đảng, đảng viên. Hoàn thành việc kiểm tra, giám sát về tổ chức xây dựng Đảng theo kế hoạch, ban hành các báo cáo, kết luận kiểm tra. Tiếp tục rà soát, củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; đổi mới phương pháp, lề lối, tác phong làm việc gắn với cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành.
Cấp ủy ở địa phương tổ chức quán triệt các nội dung diễn ra tại hội nghị cho cán bộ, đảng viên ở địa phương, đơn vị. Quá trình triển khai thực hiện các văn bản mới của Trung ương, nếu có gì vướng mắc, bất cập tiếp tục kiến nghị, đề xuất Ban Tổ chức Trung ương xem xét, tháo gỡ.
Ngọc Trang
Nguồn Quảng Trị : http://www.baoquangtri.vn/quan-triet-noi-dung-cac-van-ban-moi-nbsp-ve-cong-tac-to-chuc-xay-dung-dang-188744.htm