Quảng Bình chăm lo nhà ở cho người nghèo

Quảng Bình chăm lo nhà ở cho người nghèo
4 giờ trướcBài gốc
So với toàn tỉnh Quảng Bình, tỷ lệ nghèo đa chiều của huyện Minh Hóa còn cao (26,85%). Số hộ nghèo, hộ cận nghèo tái nghèo và phát sinh mới còn cao, tính bền vững trong giảm nghèo còn thấp. Huyện đã nỗ lực, quan tâm, tập trung các nguồn lực đầu tư từ ngân sách Nhà nước và linh hoạt huy động sự hỗ trợ từ cộng đồng để chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
Ngày 30/9, 30 hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đang có nhà ở tạm bợ, dột nát trên địa bàn huyện Minh Hóa đã được trao số tiền 3 tỷ đồng để làm nhà đại đoàn kết, tương đương mỗi hộ được hỗ trợ 100 triệu đồng.
Chương trình khởi công và phát động xây dựng nhà ở đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Quảng Bình và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Minh Hóa phối hợp với một ngân hàng tổ chức.
Bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn trước tấm lòng của đơn vị hỗ trợ và sự quan tâm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dành cho nhân dân huyện Minh Hóa, ông Bùi Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa, đề nghị Mặt trận các cấp trong huyện phối hợp với cấp ủy, chính quyền có các hộ dân được hỗ trợ làm nhà huy động nhân lực hỗ trợ các gia đình về ngày công, vật liệu, để sớm hoàn thiện nhà ở, đảm bảo chất lượng tiến độ thi công.
Đồng thời, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa cũng mong muốn các gia đình được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết lần này tiếp tục cố gắng khắc phục khó khăn, tích cực lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo.
Trẻ em vùng nông thôn được quan tâm học hành, dinh dưỡng.
Tại Quảng Bình, tỷ lệ nghèo đa chiều tính đến hết năm 2023 là 8,06%. Tỉnh phấn đấu năm 2024 kéo giảm tỷ lệ nghèo đa chiều về còn 6,76%, riêng tỷ lệ hộ nghèo quyết tâm giảm còn 3,25%. Địa phương cũng xác định việc giảm nghèo không chỉ quan tâm đến chiều thu nhập mà còn đảm bảo về các chiều dịch vụ xã hội cơ bản khác như y tế, việc làm, giáo dục, nhà ở, thông tin, nước sạch và vệ sinh.
Trong đó, việc hỗ trợ nhà ở cho gia đình có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo là việc làm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện trách nhiệm và đạo lý “đền ơn đáp nghĩa” và “thương người như thể thương thân”, góp phần mang lại mái ấm tình thương cho người bị thiên tai, hỏa hoạn, biến đổi khí hậu, cho người nghèo, người yếu thế để không ai bị bỏ lại phía sau.
Tại lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025, tỉnh Quảng Bình là một trong các địa phương được hỗ trợ 5 tỷ đồng để thực hiện phong trào.
Song song với nguồn lực được phân bổ từ Nhà nước, Quảng Bình cũng huy động sự chung tay ủng hộ của xã hội, doanh nghiệp và của toàn dân, phát huy truyền thống, văn hóa, tinh hoa tốt đẹp của dân tộc về tinh thần tương thân tương ái “là lành đùm lá rách”, “lá rách đùm lá rách hơn” để chăm lo nhà ở cho người nghèo. Đặc biệt, nhiều địa phương trong tỉnh ưu tiên, thúc đẩy tiến độ để giúp các hộ nghèo có nhà ở trước khi mùa mưa bão đến.
Giữa tháng 7, 30 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Tuyên Hóa được trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Đây là hoạt động do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với doanh nghiệp của tỉnh tổ chức. Tổng giá trị nguồn hỗ trợ các gia đình được nhận là 1,5 tỷ đồng, trung bình mỗi ngôi nhà là 50 triệu đồng.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Quyết Thắng, xã Lê Hóa, huyện Tuyên Hóa xúc động gửi lời cảm ơn cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp và doanh nghiệp đã quan tâm, chăm lo và kịp thời giúp đỡ các hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với gia đình ông Thắng và 29 hộ còn lại ở Tuyên Hóa, việc nhà nước, cộng đồng, doanh nghiệp hỗ trợ để họ xây dựng được ngôi nhà kiên cố, sạch đẹp đã biến mơ ước thành hiện thực, giúp gia đình an tâm lao động ổn định cuộc sống.
Ông Mai Văn Minh, Bí thư Huyện ủy Tuyên Hóa, chia sẻ những ngôi nhà mới đem lại niềm vui không chỉ cho các gia đình khó khăn mà còn giúp chính quyền địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn.
Tại huyện Bố Trạch, nhiều căn nhà đại đoàn kết cũng được khởi công xây dựng, giúp không ít hộ nghèo sớm được sống trong những ngôi nhà kiên cố, vững chãi, không còn nỗi lo sợ mỗi khi mùa mưa bão đến.
Mới đây, giữa tháng 9, niềm vui đến với gia đình bà Võ Thị Huế, thôn Đông Thành, xã Nam Trạch. Gia đình bà Huế thuộc hộ nghèo. Bà sống một mình trong căn nhà xuống cấp, bị dột nát… Trước hoàn cảnh khó khăn của bà, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động, kêu gọi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình hỗ trợ 100 triệu đồng để xây dựng cho gia đình bà ngôi nhà hơn 60m2, tổng kinh phí khoảng 180 triệu đồng. Dự kiến, đến cuối tháng 11, bà Huế có thể dọn vào ngôi nhà mới.
Trước đó, gia đình bà Lê Thị Luyến ở thôn 4 xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch, cũng được thắp lên niềm hi vọng khi sắp sửa được sống trong ngôi nhà kiên cố. Đây là món quà của Mặt trận các cấp trong tỉnh giành cho hộ nghèo này.
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/quang-binh-cham-lo-nha-o-cho-nguoi-ngheo-2327849.html