Quảng Bình: Công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở ở núi Cây Sường

Quảng Bình: Công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở ở núi Cây Sường
3 giờ trướcBài gốc
Dưới chân núi Cây Sường thuộc thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) có khoảng 40 hộ dân sinh sống
Ngày 24-9, UBND tỉnh Quảng Bình đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở đất tại khu vực núi Cây Sường - thuộc tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa.
Quyết định này được đưa ra sau khi tình hình sạt lở đất tại khu vực núi Cây Sường (còn gọi là đồi ông Dạn) có diễn biến phức tạp và gây nguy hiểm đến đời sống, tài sản của người dân.
Theo báo cáo từ cơ quan chức năng, núi Cây Sường có địa hình đồi dốc, địa chất phức tạp và đã xảy ra hiện tượng nứt nẻ, sụn lút từ nhiều năm về trước. Từ chân núi đến đỉnh núi có chiều cao triền dốc khoảng 60-75m, dưới chân núi có khoảng 40 hộ dân với hàng trăm nhân khẩu sinh sống.
Do ảnh hưởng của bão số 4, sau những trận mưa lớn kéo dài trong thời gian qua, khu vực này đã xuất hiện một số điểm trượt, các điểm nứt hình thành cung trượt sụp, lún, với tổng chiều dài khoảng 200m. Tại một số vị trí, đất đá đã có dấu hiệu sạt trượt phía sau cách nhà dân từ 5m đến 10m, có vị trí đã áp sát tường nhà dân, với khối lượng khoảng 300 đến gần 1.000m3.
Dọc núi Cây Sường xảy ra hiện tượng sụt lún, nứt nẻ
Người dân sống dưới chân núi Cây Sường
Khối lượng đất đá sụt lở có thể uy hiếp tính mạng, tài sản của hàng chục hộ dân sống dưới chân núi. Trước tình hình nguy hiểm và cấp bách này, UBND tỉnh Quảng Bình đã nhanh chóng đưa ra các biện pháp ứng phó và bảo vệ an toàn cho người dân.
Tỉnh Quảng Bình yêu cầu UBND huyện Minh Hóa và các đơn vị liên quan khẩn trương di dời, sơ tán toàn bộ 40 hộ dân dưới chân đồi cây Sường đến nơi an toàn khi có mưa, lũ; đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân tại điểm sơ tán tập trung.
Tiếp tục duy trì theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mưa, lũ, sạt lở; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tổ chức ứng phó trong trường hợp xảy ra sự cố sạt lở. Cắm biển cảnh báo nguy hiểm, bố trí lực lượng thường trực để cảnh báo, hướng dẫn cho người, phương tiện qua lại đảm bảo an toàn…
Theo dự báo, thời gian tới là giai đoạn cao điểm của mùa mưa, lũ trên địa bàn Quảng Bình, khả năng cao có các đợt mưa lớn, liên tiếp và kéo dài. Vì vậy, rất dễ xảy ra sạt lở đất ở núi Cây Sường, nguy cơ gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
HOÀNG PHÚC
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/quang-binh-cong-bo-tinh-huong-khan-cap-ve-sat-lo-o-nui-cay-suong-19624092418081416.htm