Quảng Bình: Khắc phục hậu quả mưa lũ ổn định cuộc sống người dân

Quảng Bình: Khắc phục hậu quả mưa lũ ổn định cuộc sống người dân
3 giờ trướcBài gốc
Những ngày qua, mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão số 4 và nước từ thượng nguồn về khiến hàng trăm hộ dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình bị ngập lụt gây chia cắt cục bộ tại nhiều địa phương.
Đến sáng ngày 22/9, tại các huyện miền núi của tỉnh Quảng Bình nước lũ đã cơ bản rút, các địa phương đã nhanh chóng tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định cuộc sống cho nhân dân.
Tại xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) là địa phương có hơn 400 nhà dân nước ngập sâu trên 2m, các hộ dân đều phải di dời lên nhà phao tránh lũ; các trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… đều bị ngập lụt. Ngay sau khi nước lũ rút, các cán bộ, giáo viên các trường học trên địa bàn xã Tân Hóa cũng đã rất khẩn trương có mặt để vệ sinh trường lớp, sắp xếp bàn ghế trong lớp học để sẵn sàng đón học sinh quay trở lại trường.
Mưa lũ tại xã Tân Hóa, tỉnh Quảng Bình
Cùng với vệ sinh môi trường, thu gom rác tại các đường liên xã, liên thôn, ngay sau khi nước rút, Trạm y tế xã Tân Hóa huy động cán bộ, y, bác sỹ xuống từng địa bàn hướng dẫn người dân xử lý nguồn nước, công trình vệ sinh. tổ chức phun hóa chất khử trùng tiêu độc để phòng, chống các dịch bệnh sau lũ lụt
Trước đó, chiều ngày 21/9, toàn tỉnh có 10 thôn, bản vẫn còn bị ngập khoảng 0,5m, chia cắt cục bộ, chủ yếu trên địa bàn huyện Minh Hóa. Dù trời đã tánh, nước đã dần rút, song người dân tại các huyện miền núi biên giới, đặc biệt là tại các vùng có nguy cơ sạt lở, ngập lụt cần chủ động ứng phó với những diễn biến thời tiết cực đoan trong thời gian tới.
Tại xã miền núi Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy Ngày, ông Hồ Văn Núi - Chủ tịch UBND xã Ngân Thủy cho biết địa phương này vừa xuất hiện một số hố sụt lớn do ảnh hưởng của mưa lũ, với độ sâu từ 12 - 15m, trong khu vực vườn nhà người dân.
Cụ thể, hố sụt thứ nhất xuất hiện tại vườn nhà ông Hồ Bình Hiền ở Bản Km14 với chiều rộng khoảng 5m, sâu khoảng 15m. Nơi bị sụt lún cách nhà bếp nhà ông Hiền chỉ khoảng 1,5m.
Xuất hiện hố sụt tại xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy (Ảnh: CTV)
Hố thứ hai nằm trong vườn nhà ông Hồ Văn Xá ở bản Khe Sung. Hố sụt này rộng hơn 2m, sâu 12m và chỉ cách nhà ông Xá khoảng 50m, cách nhà của một hàng xóm chừng 20m.
Theo lời kể của người dân, trước khi những hố sụt lún này xuất hiện, họ nghe thấy một tiếng nổ lớn dưới lòng đất. Sau đó, mặt đất trong vườn nhà đột ngột sụt xuống, tạo thành những hố sâu mà bà con địa phương ví như "hố tử thần" bởi kích thước và độ sâu đáng sợ.
Chủ tịch UBND xã Ngân Thủy Hồ Văn Núi cho biết thêm hiện địa phương đã vận động các hộ gia đình đến tạm trú tại các gia đình hàng xóm và lập hàng rào, gắn biển cảnh báo nguy hiểm để người dân không đến gần; đồng thời kiến nghị các đơn vị liên quan có phương án xử lý các hố sụt này.
Kiến Giang
Nguồn Công Thương : https://congthuong.vn/quang-binh-khac-phuc-hau-qua-mua-lu-on-dinh-cuoc-song-nguoi-dan-347505.html